Lo ngại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, Australia-New Zealand nâng cấp quan hệ song phương lên 'tầm cao mới'

Minh Quân| 10/06/2022 16:43

Lãnh đạo Australia và New Zealand ngày 10/6 tuyên bố sẽ đưa quan hệ song phương lên “một tầm cao mới” thông qua hợp tác nhiều hơn về biến đổi khí hậu và an ninh khu vực.

(06.10) Thủ tướng Australia Anthony Albanese và người đồng cấp New Zealand Jacinda Ardern chụp ảnh. (Nguồn: Văn phòng Thủ tướng Australia)
Lãnh đạo Australia-New Zealand cam kết sẽ đưa quan hệ song phương lên ‘một tầm cao mới’ - Ảnh: Thủ tướng Australia Anthony Albanese và người đồng cấp New Zealand Jacinda Ardern chụp ảnh. (Nguồn: Văn phòng Thủ tướng Australia)

Ngày 10/6, họp báo chung sau buổi hội đàm người đồng cấp New Zealand Jacinda Ardern tại Sydney (Australia), Thủ tướng Australia Anthony Albanese nói: “Chúng tôi đang ở trong bối cảnh cùng “đồng thuận” đối với các vấn đề tại Thái Bình Dương. Chúng tôi quyết tâm đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới”.

Đồng thời, ông cho biết hai nước chia sẻ những quan ngại về Thái Bình Dương khi Trung Quốc ngày càng mở rộng ảnh hưởng trong khu vực.

Thủ tướng Jacinda Ardern, nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Australia sau khi Canberra có lãnh đạo mới, đã hoan nghênh lập trường của láng giềng về khí hậu. Đồng thời, bà cho rằng kết quả bầu cử vừa qua đã báo hiệu “một cơ hội để thiết lập lại” quan hệ giữa hai nước.

Bà Ardern cho biết: “Biến đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu, là một vấn đề nghiêm trọng trong khu vực và chúng tôi rất mong muốn được hợp tác cùng các đối tác Thái Bình Dương về mối đe dọa đáng kể này”.

Nhà lãnh đạo New Zealand cũng thảo luận về chính sách trục xuất gây tranh cãi của nước láng giềng trong cuộc gặp với người đồng cấp Anthony Albanese.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại ảnh hưởng của Trung Quốc ở Thái Bình Dương, Australia-New Zealand nâng cấp quan hệ song phương lên 'tầm cao mới'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO