Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa

07/01/2024 14:29

Năm nay, người dân tại làng hoa Tân Ba (Bình Dương) trồng giảm một nửa số lượng hoa Tết so với năm ngoái. Nhiều chủ vườn cho rằng, kinh tế khó khăn sẽ ít người mua hoa.

Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa - 1

Theo ghi nhận của phóng viên Dân trí, người dân trồng hoa tại làng hoa Tân Ba, TP Tân Uyên (Bình Dương) đang tất bật chuẩn bị cho một vụ Tết với hi vọng hoa sẽ bán được giá.

Làng hoa Tân Ba nằm trên đường ĐT747, giáp ranh với tỉnh Đồng Nai. Đây là làng hoa có truyền thống lâu đời tại Bình Dương, rộng khoảng 15ha. Trong năm, bà con sẽ trồng các loại hoa màu như đậu bắp, mướp, bầu...

Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa - 2

Đến khoảng đầu tháng 11 âm lịch, bà con sẽ chuyển sang trồng các loại hoa phục vụ thị trường Tết. Hoa sẽ nở rộ vào giữa tháng 12 âm lịch hàng năm. Sáng sớm, các chủ vườn tưới nước để cây đủ dưỡng chất cho ra hoa ra đúng ngày, hoa đều và đẹp.

Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa - 3

Anh Tâm (48 tuổi), chủ vườn hoa cho biết, năm nay, nhiều bà con trồng hoa gần như giảm đi một nửa so với năm ngoái. Nhiều vườn còn không trồng hoa cho vụ Tết mà vẫn canh tác các loại hoa màu.

"Năm nay, gia đình tôi chỉ trồng hơn 2.000 chậu hoa các loại như mào gà, cúc, vạn thọ. Tôi cũng lo lắm nhưng vẫn cứ trồng, hi vọng đông khách và bán được giá", anh Tâm chia sẻ.

Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa - 4

Gần vườn hoa của gia đình anh Tâm, chị Thúy (54 tuổi) cũng bắt đầu tỉa lá cho những chậu mào gà tại vườn hoa của mình. Theo chị Thúy, năm trước, gia đình chị trồng hơn 3.000 chậu hoa các loại. Năm nay, trồng giảm đi một nửa.

"Trồng được cây hoa đến ngày thu hoạch tốn công, tốn sức lắm. Người nông dân ai cũng mong hoa có người mua, nếu ế là lỗ nặng. Năm nay kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Chính vì vậy, tôi lo sẽ không bán được như những năm trước nên xuống giống ít hơn", chị Thúy nói.

Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa - 5

Những chậu hoa mào gà đã nở rộ trong khu vườn của một chủ vườn, các chậu hoa này sẽ bán cho người có nhu cầu chơi hoa trước Tết hoặc mua hoa để cúng ông Táo dịp 23 tháng Chạp.

Năm trước, một cặp chậu hoa mào gà có giá dao động từ 60-80.000 đồng. Năm nay, bà con hi vọng giá sẽ tốt và sức mua cũng tăng.

Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa - 6

Hai thương lái (áo trắng) từ quận 3 (TPHCM), xuống vườn hoa Tân Ba để xem hoa. Họ cho rằng, nghề bán hoa không nói trước được điều gì.

Theo các thương lái, việc mua hoa của bà con về kinh doanh cũng như chơi xổ số vậy. Dù vậy, ai cũng mong năm nay, người chơi hoa vẫn nhiều để thương lái và người trồng hoa đều có thu nhập.

Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa - 7

Nhiều chủ vườn thuê người làm cỏ tại các luống hoa vạn thọ. Theo các chủ vườn, hoa được chăm sóc đầy đủ dưỡng chất nên cỏ dại cũng phát triển rất nhanh nên phải dọn cỏ liên tục.

Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa - 8

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Giáp Thìn 2024, thời điểm này, hoa tại vườn sẽ nở rộ. Ngoài việc bán sỉ cho thương lái, các nhà vườn cũng bán cho người dân có nhu cầu mua hoa về chưng Tết. Nơi đây cũng là địa điểm check - in cho giới trẻ và du khách mỗi độ Tết đến Xuân về.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lo không có người mua, nhà vườn Bình Dương trồng giảm một nửa số lượng hoa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO