Trong số ít các quốc gia sở hữu lực lượng thiết giáp di chuyển bằng đường không, Đức với Lữ đoàn Không vận số 1 sử dụng xe bọc thép nhẹ nhất thế giới Wiesel - 2,7 tấn, đang lên kế hoạch trang bị cho lực lượng thiện chiến này của họ xe bọc thép đời mới tên gọi LuWa.
LuWa là sản phẩm hợp tác phát triển của ACS, FFG và Valhalla Turrets. Quá trình phát triển được thực hiện trong một khoảng thời gian ngắn; hiện phương tiện vẫn đang ở dạng trình diễn, kiểm tra và đánh giá cuối cùng.
Lộ diện xe bọc thép mới có khả năng không vận LuWa của Đức. Nguồn: military-today.com |
Ở dạng cơ bản, LuWa là một phương tiện trinh sát và hỗ trợ hỏa lực, được trang bị pháo tự động Rheinmetall MLG cỡ nòng 27 mm. Loại súng này được thiết kế vào cuối những năm 1960 bởi Mauser như một khẩu pháo dùng cho máy bay chiến đấu, có thể sử dụng nhiều loại đạn, bao gồm cả đạn xuyên giáp.
Mauser BK 27 được sử dụng trên Panavia Tornado, Eurofighter Typhoon và một số loại chiến đấu cơ khác. Loại súng này đã được chứng minh là thành công và các biến thể của nó đã được sử dụng trên trực thăng, tàu chiến và cuối cùng là trên các phương tiện mặt đất, chẳng hạn như LuWa.
Về sức mạnh, khả năng bảo vệ của LuWa khá hạn chế do trọng lượng nhẹ. Vỏ giáp chỉ bảo vệ kíp xe trước hỏa lực vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo. LuWa được thiết kế để khai thác tốc độ và tính cơ động nhằm tránh bị bắn trúng, được trang bị hệ thống bảo vệ NBC; kíp xe gồm hai thành viên.
Xe mới của Đức có hệ động lực diesel-điện với bốn động cơ. Mỗi đĩa xích dẫn động có động cơ điện riêng, băng xích hẹp. Xe có khả năng vận hành trên địa hình tự nhiên tốt nhờ cấu trúc bánh xích và trọng lượng nhẹ, tạo áp suất bề mặt nhỏ.
Theo thiết kế, LuWa có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhiều vai trò – tích hợp tên lửa chống tăng (tên lửa Spike LR2), tích hợp súng cối, hay làm xe bọc thép cứu thương, trinh sát, gắn radar, gắn tên lửa phòng không, v.v.
LuWa nặng 3-6 tấn, có chiều dài 4,2 m, chiều rộng 1,85 m, chiều cao 2,11 m, sử dụng động cơ diesel-điện, có tốc độ 70 km/h, dự trữ hành trình 300 km, có thể vượt dốc 60 độ, chạy trên sườn nghiêng 30 độ, vượt chướng ngại 0,4 m, hào rộng 1,5 m.