'Lò đào tạo' thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại

03/08/2023 08:00

Với việc tập luyện "điên cuồng" để phù hợp với tiêu chuẩn khắt khe, quá trình trở thành một thần tượng K-pop cũng được ví như "cuộc chiến sinh tồn" thật sự.

Tại Hàn Quốc, làm thần tượng được coi là một nghề nghiệp nhiều người mơ ước. Là ngành công nghiệp mang lại giá trị hàng tỷ USD, các nhóm nhạc thần tượng tại quốc gia này hiện đã trở thành một phần không thế thiếu trong văn hóa đại chúng của thế kỷ 21.

Không giống như mô hình các nhóm nhạc pop đến từ phương Tây là ký hợp đồng với một công ty sản xuất và ngay lập tức phát hành các ca khúc, hệ thống đào tạo các nghệ sĩ K-pop được hình thành bởi một dây chuyền chuyên sâu hơn rất nhiều, qua đó tạo nên những nhóm nhạc, những thần tượng không chỉ hát hay, nhảy giỏi mà còn trở thành hình mẫu lý tưởng của giới trẻ.

Lò đào tạo thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại-1
Hệ thống "lò đào tạo thần tượng" được cho là vô cùng khắc nghiệt (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, trước khi trở thành một thần tượng thực sự, họ phải trải qua những ngày tháng tập luyện "điên cuồng". Thậm chí, nhiều người còn ví quá trình làm thực tập sinh như một "cuộc chiến sinh tồn" thực sự.

Tuyển chọn khắc nghiệt

Bước đầu để có thể trở thành một thần tượng giải trí là cần phải được chọn làm thực tập sinh. Thông thường, các công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc như YG hay SM sẽ tổ chức các buổi thử giọng hàng tuần ở cả Hàn Quốc và nước ngoài.

Lò đào tạo thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại-2
Các thí sinh tham dự thử giọng trực tiếp để được chọn làm thực tập sinh chính thức (Ảnh minh họa).

Trong các buổi thử giọng trực tiếp này, các thí sinh sẽ phải thể hiện khả năng ca hát, khả năng vũ đạo... và làm thế nào để mình là người nổi bật nhất trong các ứng cử viên. Sau khi được qua vòng sơ loại, các thí sinh sẽ tiếp tục được gọi điện mời đến 1-2 buổi thử giọng tiếp theo rồi mới chính thức được trở thành thực tập sinh của công ty nếu thể hiện tốt.

Bên cạnh những cuộc thử giọng công khai, cũng có một số trường hợp hiếm hoi như Sehun của EXO được bắt gặp trên đường phố và mời tham gia thử giọng.

Không chỉ giới hạn tại Hàn Quốc, các công ty giải trí cũng tổ chức nhiều buổi thử giọng lại nước ngoài, tạo điều kiện tuyển chọn nhiều thực tập sinh đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan hay Việt Nam... Tuy nhiên, có không ít người phải trải qua cả chục buổi thử giọng mới giành được "tấm vé" làm thực tập sinh.

Luyện tập ngày đêm với áp lực "nghẹt thở"

Lò đào tạo thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại-3
Sau khi được chọn làm thực tập sinh, tất cả những gì phải làm là luyện tập, luyện tập và luyện tập (Ảnh minh họa).

Về cơ bản, các thực tập sinh thường thuộc sự quản lý của các công ty giải trí và phải tuân thủ theo luật lệ cũng như lịch trình luyện tập, đánh giá năng lực của công ty trong suốt thời hạn của hợp đồng thực tập sinh.

Bên cạnh đó, nhiều công ty còn kiểm soát cả thời lượng giấc ngủ, thói quen ăn uống và hoạt động hàng ngày của các thực tập sinh. Quá trình đào tạo thần tượng không có giới hạn cụ thể, một số thần tượng chỉ được đào tạo trong vài tháng đến 1 năm, tuy nhiên đa phần họ đều sẽ phải trải qua thời gian dài đào tạo từ khi mới chỉ là các học sinh cấp 2.

Điển hình có thể kể đến thần tượng Gen 2 như G-Dragon, Taeyang (BigBang), người được đào tạo từ năm 11-12 tuổi và ra mắt vào năm 18 tuổi hay trưởng nhóm Suho (EXO), thần tượng đã trải qua quá trình đào tạo kéo dài tới 7 năm.

Lò đào tạo thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại-4
Bộ đôi thần tượng Gen 2 G-Dragon và Taeyang (BigBang) được cho là có thời gian đào tạo kéo dài 6 năm.

Không chỉ kéo dài, quá trình luyện tập cũng được cho là vô cùng gian khổ khi các thực tập sinh phải luyện tập ngày đêm để hoàn thiện kỹ năng và đảm bảo mình vẫn tiếp tục được công ty đánh giá tốt vào mỗi buổi kiểm tra năng lực hàng tháng.

Chia sẻ về thời gian làm thực tập sinh, cựu thực tập sinh SM Neil Hannigan đã mang đến cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của một thực tập sinh K-pop điển hình. Neil đã thử giọng ở New York (Mỹ) và chuyển đến Hàn Quốc để đào tạo. Cuộc sống thực tập sinh của Neil bao gồm việc luyện thanh nhạc, vũ đạo, diễn xuất, tập gym,....

Neil và các thực tập sinh khác sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc sáng sớm và kết thúc công việc luyện tập vào thời điểm 2-3h sáng mỗi ngày. Điều này có nghĩa là trung bình các thực tập sinh chỉ có khoảng 4 tiếng mỗi ngày để ngủ trên những chiếc giường tầng trong ký túc xá chung.

Lò đào tạo thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại-5
Các thực tập sinh luôn phải tập luyện hơn 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày (Ảnh minh họa).

Chính Rosé và Jisoo, những thành viên của nhóm nhạc BLACKPINK đình đám, cũng đã từng bật khóc khi chia sẻ về những khó khăn và sự khốc liệt mà họ từng trải qua trước khi trở thành những thần tượng nổi tiếng như ngày hôm nay.

"Tôi nghĩ về khoảng thời gian đó rất nhiều. Chúng tôi có rất nhiều thứ phải học. Trong khoảng thời gian làm thực tập sinh, chúng tôi sẽ bắt đầu học vào buổi trưa và trở về ký túc xá lúc 2 giờ sáng ngày hôm sau. Chúng tôi học tiếng Nhật, tiếng Anh và những lớp đào tạo khác như vũ đạo và học thanh nhạc".

Lò đào tạo thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại-6
Rosé (BLACKPINK) từng bật khóc khi nhớ lại quãng thời gian thực tập khó khăn, phải sống xa gia đình.

Do môi trường áp lực cao, nhiều thực tập sinh trẻ đã gặp vô số những vấn đề về tâm lý. Thậm chí, có nhiều người đã tìm đến các hành vi tự hại để giải quyết cảm xúc tiêu cực của mình. Đáng chú ý, mặc dù các các bác sĩ tâm lý luôn sẵn sàng cho các học viên giãi bày nhưng đa phần các thực tập sinh lại có xu hướng không muốn bày tỏ vấn đề của mình vì họ không muốn tỏ ra yếu thế trước mặt các thực tập sinh khác và công ty.

Mặc cho việc hàng chục người được lựa chọn từ các cuộc tuyển quân, số lượng thực tập sinh có thể thực sự debut (ra mắt) với nhóm nhạc là vô cùng ít ỏi. Để cạnh tranh cho vị trí quý giá này, nhiều người đã buộc phải lần lượt chứng kiến những người bạn cùng luyện tập với họ dần bị loại khỏi công ty hoặc chủ động từ bỏ dưới áp lực lớn từ quá trình đào tạo dường như kéo dài vô tận.

Lò đào tạo thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại-7
BLACKPINK cùng thành viên "hụt" (áo jeans) đã có thời gian dài luyện tập cùng nhau trước khi chính thức ra mắt với đội hình 4 người.

Sau khi bị loại khỏi chương trình đào tạo, các thực tập sinh có thể sẽ tham gia các cuộc tuyển chọn và thực tập tại công ty khác hoặc từ bỏ giấc mơ trở thành idol của mình và chấp nhận sống cuộc sống bình thường.

Ra mắt mới chỉ là bước đầu

Con đường dẫn đến việc có được một suất để trở thành thành viên chính của nhóm nhạc là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh cao vô cùng khắc nghiệt, ngay cả khi debut, những thần tượng này cũng chưa chắc có thể có được thành công như mong muốn khi thành công của một nhóm nhạc còn phụ thuộc vào vô số các yếu tố ngoại cảnh khác.

Lò đào tạo thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại-8Lò đào tạo thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại-9
MINO từng thuộc nhóm nhạc vô danh trước khi đạt được thành công với WINNER.

Nền công nghiệp thần tượng đã không ít lần chứng kiến những thần tượng phải đến lần thứ 2 ra mắt mới chính thức được công nhận, điển hình như trường hợp của rapper Song Mino (WINNER).

Theo đó, trước khi thành danh với WINNER trực thuộc YG Entertainment, Mino từng bị loại trong quá trình đào tạo với Block B. Sau đó, anh được ra mắt với nhóm nhạc BoM nhưng vẫn không được biết đến và phải chấp nhận làm lại từ đầu khi BoM tan rã vào năm 2013.

Bất chấp tính chất khốc liệt và khắt khe của quá trình đào tạo và ra mắt với vai trò thần tượng, ước mơ được công nhận và nổi tiếng trên toàn thế giới, cũng như thành công về tài chính vẫn khiến nhiều người trẻ chấp nhận đặt cược thanh xuân của mình.

Nguồn: K-pop Life

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Lò đào tạo' thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO