Lo COVID-19 tràn qua biên giới, Trung Quốc cung cấp vaccine cho nhóm vũ trang thiểu số Myanmar?

25/07/2021 12:00

Theo người phát ngôn của tổ chức vũ trang thiểu số Quân đội độc lập Kachin (KIA), nhóm này đã nhận được hơn 10.000 liều vaccine từ chính quyền tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

photo1627175075695-16271750758422125259921.jpg

Hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn của tổ chức vũ trang thiểu số Quân đội độc lập Kachin (KIA) Col Naw Bu, Trung Quốc mới đây đã cung cấp hơn 10.000 liều vaccine cho nhóm này.

Được biết, KIA có địa bàn hoạt động gần biên giá phía Nam của Trung Quốc. Thông tin trên đã được ông Col Naw Bu tiết lộ với AFP hôm 24/7.

Myanmar hiện đang phải đương đầu với khủng hoảng kép sau khi quân đội lên nắm quyền vào tháng 2 và đại dịch COVID-19 tái bùng phát khi đất nước này đang hỗn loạn.

Theo người phát ngôn của KIA, nhóm này đã nhận được hơn 10.000 liều vaccine từ chính quyền tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

608e6674a31024adbdc5a0ba1_qifc.jpeg
Ảnh: CHINA DAILY

"KIA đã đề nghị Trung Quốc giúp đỡ về vaccine và được họ đáp lại", ông Col Naw Bu cho biết nhưng không nói rõ họ đã nhận được loại vaccine nào và thời điểm lô vaccine đầu tiên được chuyển đến.

Ông Col Naw Bu cũng tiết lộ thêm rằng nhóm này đã mua một số liều vaccine, và số còn lại được phía Trung Quốc tặng. Tuy nhiên ông không tiết lộ số lượng liều vaccine mua/tặng cụ thể.

Đợt bùng phát mới ở Myanmar đã khiến các nhà chức trách Trung Quốc lo lắng.

Đầu tháng này, Trung Quốc ghi nhận thêm 57 ca nhiễm mới trên toàn quốc - con số cao nhất hàng ngày kể từ cuối tháng 1 - trong đó có 15 ca nhiễm ở thành phố Ruili giáp với Myanmar.

Theo cơ quan y tế tỉnh Vân Nam, 12/15 ca nhiễm được phát hiện ở Ruili là công dân Myanmar.

Hôm 22/7, 738.000 liều vaccine Sinopharm đã được Trung Quốc chuyển đến Yangon. Các quan chức chính quyền quân quản của Myanmar cho biết cư dân dọc biên giới với Trung Quốc sẽ được ưu tiên.

TRUNG QUỐC XUẤT HIỆN Ổ DỊCH MỚI

Cơ quan y tế ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô cho biết đã có 16 trường hợp được xác nhận và 12 người khác đã có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng không có triệu chứng tính đến thứ Năm tuần này. Hầu hết trong số họ là nhân viên vệ sinh tại sân bay quốc tế Lộc Khẩu Nam Kinh.

Những ca bệnh bùng phát ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ đã từng xuất hiện ở Trung Quốc trước đây và đang gia tăng trên toàn thế giới khi các biến thể mới như Delta tiếp tục lây lan.

Các chuyên gia y tế cho biết những trường hợp như vậy không có nghĩa là vaccine không hiệu quả, nhưng khuyến khích mọi người tiếp tục thực hiện các biện pháp như đeo khẩu trang, và một số tư vấn tiêm nhắc lại cho các nhóm nguy cơ cao.

Yang Yi, bác sĩ của Đại học Đông Nam ở Nam Kinh và là phó trưởng ban chuyên gia điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Giang Tô, nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng tất cả các bệnh nhân đã được tiêm phòng trừ một người dưới 18 tuổi. Nhưng ông nhấn mạnh rằng vaccine vẫn có hiệu lực./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lo COVID-19 tràn qua biên giới, Trung Quốc cung cấp vaccine cho nhóm vũ trang thiểu số Myanmar?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO