Livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc tràn lan Facebook Việt Nam

16/06/2023 11:38

Bằng nhiều thủ thuật khác nhau, những video livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc đã vượt qua được quy trình kiểm duyệt của Facebook.

Từ đầu năm đến nay, rất nhiều người dùng Facebook tại Việt Nam đã bị "tấn công" bởi các video có chứa nội dung livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc trên nền tảng này.

Livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc tràn lan Facebook Việt Nam - 1

Các video livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm xuất hiện tràn lan trên Facebook (Ảnh chụp màn hình).

Theo đó, những nội dung phản cảm, độc hại trên đều xuất hiện trong các bài đăng có gắn nhãn "được tài trợ". Có thể thấy, bằng nhiều thủ thuật khác nhau, những video livestream đó đã vượt qua được quy trình kiểm duyệt của Facebook và nhắm mục tiêu quảng cáo tới người xem.

Để gia tăng lượt tương tác của bài đăng, những cô gái trong video livestream sẵn sàng ăn mặc thiếu vải, cởi bỏ quần áo và thậm chí là quan hệ tình dục ngay trong lúc phát sóng trực tiếp trên Facebook.

Tất cả những hành động trên nhằm hướng người xem đến các trang web lậu để tải ứng dụng khiêu dâm. Mục đích cuối cùng của nhóm đối tượng này là kích thích người xem nạp tiền vào các ứng dụng khiêu dâm đó.

Đây được xem là một hình thức mại dâm online biến tướng. Những ứng dụng khiêu dâm như "Bunny***", "Show***" hay "QQ***" liên tục xuất hiện, khiến cho các video quảng cáo của chúng cũng ngày càng nhiều.

Theo nhận định từ một số chuyên gia, nhóm đối tượng trên có thể đã sử dụng nhiều thủ thuật khác nhau để "lách luật" và qua mặt công cụ kiểm duyệt tự động của Facebook.

Livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc tràn lan Facebook Việt Nam - 2

Livestream quảng cáo trang web cá độ, cờ bạc trên Facebook (Ảnh chụp màn hình).

Những bài đăng quảng cáo này thường sẽ cố tình viết sai chính tả bằng cách thêm một số ký tự đặc biệt như dấu "#", dấu "." hay dấu "/" vào giữa các chữ để tránh bị công cụ của Facebook phát hiện. Đồng thời, sau các phiên livestream, những bài quảng cáo trên sẽ được gỡ bỏ để tránh bị rà quét.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, đại diện Meta cho biết bộ công cụ trí thông minh nhân tạo (AI) của công ty đã phát hiện và xóa hơn 82% nội dung độc hại trên nền tảng của họ.

Bên cạnh đó, Meta còn kết hợp cả việc đánh giá và phát hiện nội dung xấu độc thông qua đội ngũ nhân viên kiểm duyệt thủ công. Tuy vậy, công ty cũng thừa nhận rằng chưa thể xử lý toàn bộ các nội dung độc hại xuất hiện trên mạng xã hội này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc tràn lan Facebook Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO