Lithuania cân nhắc cấm một số thiết bị xuất xứ Trung Quốc

TƯỜNG VY| 25/09/2021 15:36

Với mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia, Bộ Quốc phòng Lithuania đang soạn thảo luật cấm các tổ chức công mua sắm thiết bị ‘không đáng tin cậy’ của Trung Quốc.

Lithuania tiến thêm bước trong việc... chọc giận Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)
Lithuania được cho là đang tiến thêm bước trong việc... chọc giận Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 24/9, Thứ trưởng Quốc phòng Lithuania Margiris Abukevicius cho biết bộ này đang soạn thảo luật cấm các cơ quan nhà nước mua thiết bị "không đáng tin cậy", sau khi phát hiện tính năng kiểm duyệt trong điện thoại hàng đầu của một công ty điện thoại thông minh Trung Quốc.

Dự luật sẽ được đưa ra Quốc hội thảo luận vào cuối năm nay. Ông Abukevicius cho biết: “Rõ ràng kết quả của luật sẽ tương tự như các luật trước về thiết bị 5G”.

Trong một báo cáo ngày 21/9, Trung tâm An ninh mạng quốc gia Lithuania cho biết, khả năng kiểm duyệt trong phần mềm điện thoại Mi 10T 5G của hãng Xiaomi đã bị tắt trong “khu vực Liên minh châu Âu”, song có thể được bật từ xa bất cứ lúc nào.

Một phát ngôn viên của Xiaomi cho hay thiết bị của họ "không kiểm duyệt thông tin liên lạc đến hoặc từ người dùng".

Cổ phiếu của Xiaomi đã giảm gần 5% xuống còn 21,95 HKD vào ngày 22/9, mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ ngày 27/7.

Tháng trước, Trung Quốc yêu cầu Lithuania rút Đại sứ tại Bắc Kinh và triệu hồi Đại sứ của họ tại Vilnius sau khi Đài Loan (Trung Quốc) thông báo rằng phái bộ của họ tại Lithuania sẽ được gọi là Văn phòng đại diện Đài Loan.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lithuania cân nhắc cấm một số thiết bị xuất xứ Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO