Linh Tâm: 'Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Phương Hồng Thủy... không ai không bị tôi đánh trên sân khấu'

Công Thành| 24/05/2021 16:46

Việt BáoNghệ sĩ Linh Tâm bây giờ đã 59 tuổi. Sau hôn nhân đầu đổ vỡ, anh giờ đang có cuộc sống hạnh phúc cùng vợ trẻ và hai con tại Mỹ.

Nghệ sĩ Linh Tâm tên thật là Võ Văn Tâm. Anh sinh ra và lớn lên ở An Giang, là con nuôi nghệ sĩ Ánh Loan. 7 tuổi, Linh Tâm đã được học đờn ca tài tử từ người cậu ruột là nhạc công đàn kìm rồi bén duyên với đoàn Văn công An Giang trước khi đầu quân về đoàn Tiếng ca sông Cửu.
Linh Tâm là kép chính của nhiều đoàn nhưng ấn tượng mà khán giả nhớ tới anh lại là các vai phản diện. Từ Biện Lý Hạnh trong "Ân oán giang hồ" tới tên đòi nợ mướn Cang trong "Giũ áo bụi đời", hay Mạnh một kẻ lừa thầy phản bạn trong "Đèn khuya", Hai Cang trong Tướng cướp Bạch Hải Đường, tên đại úy gian ác trong "Người không cô đơn"…
"Các cô đào Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Phượng Liên, Phương Hồng Thủy, Mỹ Châu... không ai mà không bị tôi đánh trên sân khấu", nam nghệ sĩ từng hài hước chia sẻ trên tờ Phụ nữ Việt Nam.
Anh đóng vai phản diện đạt tới nỗi, có lần ngồi uống cà phê cùng đồng nghiệp, Linh Tâm định mua vé số giúp một bà cụ nhưng vừa nhìn thấy anh, bà cụ nguýt dài rồi bỏ đi. Mọi người hỏi tại sao, bà bảo "xấu xa, độc ác, chuyên giá phá hoại hạnh phúc gia đình người khác". Dù có một sự nghiệp thành công nhưng Linh Tâm lại có đường tình không mấy suôn sẻ.
Nghệ sĩ Linh Tâm thời trẻ.
Yêu em gái NSƯT Vũ Linh nhưng bị phản đối
Linh Tâm tình cờ gặp Vũ Linh khi anh đang hát ở đoàn Văn công An Giang. Vũ Linh rủ Linh Tâm về Sài Gòn đầu quân cho đoàn Minh Tơ. Cũng từ cơ duyên này mà Linh Tâm gặp và yêu Hồng Nhung, em ruột Vũ Linh. Tuy nhiên, mối tình này bị gia đình Vũ Linh ngăn cấm.
Có lần kể về mối tình này với Linh Tâm, em gái Vũ Linh – nghệ sĩ Hồng Nhung tâm sự: "Mối tình đầu của tôi là năm 18 tuổi với nghệ sĩ Linh Tâm. Lúc đó tôi đang hát ở đoàn Tiếng ca sông Cửu còn anh Linh Tâm đi đoàn Văn công An Giang.
Ngay từ lần gặp đầu tiên, hai đứa đã thích nhau. Mỗi lần thấy anh Linh Tâm từ xa, tôi mắc cỡ, hai chân run bắn lên. Còn anh Linh Tâm, đi hát được khán giả cho bánh trái, anh lại mang về cho tôi.
Thời đó, tôi đi đâu cũng có mẹ và anh 4 đi cùng. Anh Linh Tâm vừa đẹp trai vừa hát hay. Mẹ tôi sợ anh đào hoa, nhiều người theo sẽ làm tôi khổ nên không chịu cho hai đứa quen nhau. Mỗi lần anh Linh Tâm đem bánh tới cho, mẹ thường bảo: "Ăn đi con, cái này ngon lắm đó, để dành ăn hoài nha".
Khi anh Linh Tâm về hát chung đoàn, sợ tôi không rứt ra được nên mẹ bắt về, không cho tôi hát ở đoàn Tiếng ca sông Cửu. Anh Linh Tâm buồn bỏ ra miền Trung hát cho đoàn Sông Hàn và gặp Cẩm Thu".
Linh Tâm là mối tình đầu của em gái Vũ Linh, nghệ sĩ Hồng Nhung (mẹ của ca sĩ Hồng Phượng - Sao Nối Ngôi).
Vợ chồng ly hôn 3 năm mới cho các con biết
Thập niên 1980, Linh Tâm – Cẩm Thu là một cặp đôi ăn khách bậc nhất trên sân khấu cải lương. Họ kết hôn năm 1982, có với nhau 2 người con là Linh Tý và Thu Tâm. Gần 30 năm bên nhau, hai người bất ngờ chia tay trong sự ngỡ ngàng của khán giả. Thực tế, họ đã âm thầm ly hôn 3 năm mới cho con cái biết.
Nhiều năm sau, diễn viên Linh Tý, con trai Linh Tâm có lần kể về cha mẹ: "Mẹ tôi tuyệt vời lắm. Bà là người phụ nữ của gia đình. Không có người phụ nữ nào chịu đựng giỏi như mẹ tôi.
Mẹ chịu đựng hay lắm nhưng cái hay của mẹ lại hại cho mẹ. Mẹ có kiểu yêu làm cho người ta dễ bị phụ thuộc. Mẹ cứ bao bọc hết, lo lắng hết. Ngày xưa, quần áo ba đi diễn, mẹ cũng tự đơm nút, tự thêu hạc trên giày của ba.
Trước tôi cũng yêu vậy nhưng sau tôi nhận ra cách yêu đó không đúng. Kiểu yêu đó vô tình làm cho đối phương tự tin thái quá, muốn mình làm gì, mình làm đó và sẽ không nói gì hết. Đối phương sẽ cho rằng họ có làm gì thì người kia cũng không nghĩ họ có lỗi".
Còn nghệ sĩ Linh Tâm khi nói về cuộc hôn nhân này, anh bảo duyên nợ giữa anh và vợ cũ chỉ đến đó nên đành chấp nhận. Tuy chia tay nhưng cả hai luôn dành cho nhau sự trân trọng, xem nhau như bạn tri kỷ bởi giữa họ có sự kết nối là hai đứa con Linh Tý và Thu Tâm.
Linh Tâm chia tay Cẩm Thu sau gần 30 năm bên nhau
Thừa nhận gia trưởng với vợ cũ và các con
Trong chương trình Chuyện cuối tuần mới đây, khi hỏi nguyên nhân cuộc hôn nhân ấy đổ vỡ có đến từ sự gia trưởng như anh từng thừa nhận và đồn đại không, nghệ sĩ Linh Tâm nói:
"Tôi nghĩ chuyện tôi và Cẩm Thu chia tay không phải vì tính tôi gia trưởng. Hồi xưa khi còn đi hát, lấy đoàn hát làm nhà, lênh đênh sông nước, nương tựa vào đoàn. Nếu muốn gia trưởng cũng phải có căn cơ ổn định mới gia trưởng được.
Tôi không nghe ai nói mình gia trưởng nhưng Cẩm Thu hay nói tôi giống "ba của Tô Ánh Nguyệt". Cái gia trưởng duy nhất của tôi là về nghề nghiệp. Tôi muốn nghề là tối ưu. Tôi khắt khe vô cùng.
Tôi gia trưởng với Cẩm Thu ở chỗ, cái gì tôi nghĩ ra là bắt phải làm bằng được. Thí dụ, tôi làm tiết mục nào đó, cảm giác là sẽ ăn khách. Cẩm Thu nói ý kiến thường quá nhưng tôi muốn là cứ làm đi, nếu sai thì sửa.
Còn với con, nếu tôi gia trưởng thì sẽ bắt Linh Tý đi hát cải lương nhưng giờ Linh Tý đóng phim, ca nhạc mà không hát cải lương. Thu Tâm cũng thế nhưng Thu Tâm đậu đại học và có gia đình ở hải ngoại".
Tuy nhiên, Linh Tâm cũng thừa nhận khắt khe với vợ con, đặc biệt là từng dạy con bằng bạo lực, điều đó khiến anh hối hận cho tới giờ này.
Giải thích cho tính khí đó, nghệ sĩ Linh Tâm nói: "Đàn ông gia trưởng vì muốn thể hiện quyền lực. Tôi cũng thế, đôi khi mình muốn thử xem mình còn quyền lực trong gia đình không. Mỗi đêm đang nhậu, điện thoại reo mà chúng bạn nói vợ kêu là mình nhục rồi, tại sao những người bên cạnh, không ai kêu hết mà tại sao vợ mình kêu.
Rồi thể hiện cho bạn bè thấy bằng cách không nghe. Vừa muốn chứng tỏ với bạn bè vừa chứng tỏ với gia đình. Người đàn ông trong gia đình thì dứt khoát phải là số 1. Tôi không phủ nhận mình gia trưởng nhưng sự gia trưởng đó là vì muốn con tàu gia đình đi đúng hướng nhưng cũng không nên quá khắt khe".
Nghệ sĩ Linh Tâm tái hợp vợ cũ và con trai Linh Tý trong chương trình Sao Nối Ngôi vài năm trước.
Khi cải lương thoái trào và cuộc hôn nhân với Cẩm Thu cũng tan vỡ, Linh Tâm sang Mỹ định cư và trở thành gương mặt cải lương sáng giá ở thị trường hải ngoại. Tại Mỹ, anh gặp một người phụ nữ cùng quê miền Tây rồi kết duyên vợ chồng. Còn Cẩm Thu cũng có gia đình mới bên chồng là doanh nhân.
"Chúng tôi đến với nhau khi hai người đều mong có một mái nhà. 2 con lớn của tôi cũng biết và rất thương hai em gái ở Mỹ. Tôi thấy hạnh phúc vì chúng hòa thuận với nhau", nghệ sĩ Linh Tâm nói.
Gần bước sang ngưỡng 60, Linh Tâm vui vì sức khỏe ổn định. Nhiều năm qua, anh ý thức giữ gìn sức khỏe, hạn chế bia rượu, thuốc lá và giữ tinh thần lạc quan vui sống. Nhờ tập gym, yoga, nam nghệ sĩ cũng có vẻ ngoài phong độ, giọng hát được gìn giữ tốt. Linh Tâm nói vui: “Tôi còn khỏe lắm, đi hát chắc phải 30 năm nữa mới thôi”.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Linh Tâm: 'Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Phương Hồng Thủy... không ai không bị tôi đánh trên sân khấu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO