Ngày 7/9, Đội Công binh Việt Nam tại Abyei (Châu Phi) nhận tin xe chở dầu của Liên hợp quốc bị lật trên đường về căn cứ. Vị trí xe lật thuộc địa phận Nam Sudan và nằm ngoài phạm vi Abyei.
Thiếu tá Nguyễn Đình Việt, Chỉ huy Đoàn công tác tham gia thực hiện nhiệm vụ, cho biết ngay sau khi nhận yêu cầu từ phái bộ, Đội Công binh đã triển khai lực lượng trinh sát, lên kế hoạch cứu hộ.
"Dù biết vị trí cần cứu kéo nằm ngoài phạm vi khu vực quản lý của Phái bộ UNISFA, Đội Công binh Việt Nam vẫn sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm thông suốt tuyến đường, cứu kéo xe chở dầu trở về theo yêu cầu của phái bộ", Thiếu tá Việt chia sẻ.
Sau khi nhận nhiệm vụ, Đội Công binh Việt Nam tổ chức đoàn công tác gồm 8 chiến sĩ và xe công trình tiếp cận khu vực biên giới phía Nam. Do đường sá lầy lội và khu vực biên giới có tranh chấp, đoàn công tác không thể di chuyển đến khu vực đối tượng cần cứu kéo trong ngày đầu tiên.
Phía Quân đội Nam Sudan yêu cầu có lực lượng vũ trang của phía họ đi cùng đoàn.
Ngày hôm sau, Đội Công binh tổ chức đoàn công tác gồm 20 chiến sĩ tăng cường đến hiện trường, trong đó có 5 người thuộc Liên hợp quốc, 15 người thuộc Đội Công binh Việt Nam và 5 xe phương tiện.
Đến biên giới, xe đầu kéo chở máy xúc không thể di chuyển thêm do tình trạng kẹt xe dài 5km. Xe máy xúc đã phải tự di chuyển 15km trong vòng 4 giờ để đến vị trí cứu kéo. Trên đường đi, chiếc máy xúc còn kết hợp cứu kéo các phương tiện thương mại, phương tiện của dân thường.
Khi tiếp cận được xe chở dầu (nằm sâu trong biên giới Nam Sudan 15km), đoàn công tác tiếp tục gặp khó khăn do xe gặp nạn lật nghiêng, bên trong chứa đầy dầu, phải có xe chở dầu khác đến hút hết nhiên liệu mới có thể tiếp tục cứu kéo.
Chiếc xe chở dầu sau đó được lật lại, nhưng không thể tự di chuyển do hỏng động cơ. Đội Công binh quyết định để xe ở lại hiện trường, chờ Liên hợp quốc tổ chức lực lượng hỗ trợ sửa chữa sau.
Trên đường trở về căn cứ, đoàn công tác còn cứu thêm nhiều phương tiện khác của người dân địa phương bị sa lầy. Đoàn trở lại căn cứ vào lúc 23h cùng ngày.