Lính mũ nồi xanh Việt Nam giải cứu xe Liên hợp quốc sa lầy tại Abyei

Ngọc Tân| 17/08/2023 20:33

Đội Công binh Gìn giữ Hòa Bình của Việt Nam đã giải cứu nhiều phương tiện trên tuyến đường đất lầy lội tại Abyei (Châu Phi).

Sáng 15/8, Đội trưởng Đội Công binh số 2 thuộc lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại Abyei (Châu Phi) nhận được điện đề nghị cứu hộ xe chở xăng dầu của Liên hợp quốc bị sa lầy trên tuyến đường từ To Dach đến Goli.

Ngay khi nhận lệnh, Ban Chỉ huy đội đã triển khai Đội cứu kéo khẩn cấp với 15 chiến sĩ, 2 xe công trình, 1 xe tải 15 tấn, 1 xe cứu hộ chuyên dụng và 1 xe thiết giáp bảo vệ. Thiếu tá Vũ Trí Xuyên, Phó đội trưởng Đội Công binh số 2, trực tiếp chỉ huy tới hiện trường.

Lính mũ nồi xanh Việt Nam giải cứu xe Liên hợp quốc sa lầy tại Abyei - 1

Xe chở xăng dầu của Liên hợp quốc bị sa lầy tại Abyei (Ảnh: Thịnh Trần).

Sau 2 giờ hành quân qua quãng đường lầy lội dài 40km, Đội Cứu hộ đến được hiện trường. Tại đây, không chỉ xe chở dầu của Liên hợp quốc mà 2 xe tải chở hàng của người dân địa phương cũng bị sa lầy.

Lính công binh Việt Nam đã gặp một số khó khăn do đường đất lầy lội, lượng xe lưu thông lớn và rào cản ngôn ngữ khi các tài xế đều là người bản địa không biết tiếng Anh.

Tuy nhiên, Đội Cứu hộ quyết tâm khắc phục sự cố, sau 2 giờ đã giải cứu thành công 3 phương tiện sa lầy.

Lính mũ nồi xanh Việt Nam giải cứu xe Liên hợp quốc sa lầy tại Abyei - 2

Lực lượng công binh Việt Nam phối hợp đưa xe chở xăng dầu của Liên hợp quốc thoát khỏi điểm sa lầy (Ảnh: Thịnh Trần).

Sang ngày 16/8, Đội Công binh số 2 tiếp tục triển khai Đoàn công tác đi khảo sát địa bàn ở Phân khu Nam do Đại tá Nguyễn Việt Hưng làm Trưởng đoàn. Trên đường khảo sát, đoàn công tác tiếp tục gặp một ô tô bán tải của người dân bị sa lầy, không thể di chuyển.

Ban Chỉ huy hội ý và đưa ra phương án cứu kéo tại chỗ bằng tời của xe chỉ huy. Sau khoảng nửa giờ, lực lượng của đoàn công tác đã kéo thành công ô tô bán tải, giúp cho tuyến đường thông suốt. Chủ phương tiện rất vui mừng và cảm ơn đoàn công tác của Đội Công binh số 2 đã giúp đỡ nhiệt tình và nhanh chóng.

Lính mũ nồi xanh Việt Nam giải cứu xe Liên hợp quốc sa lầy tại Abyei - 3

Đội Công binh số 2 của Việt Nam được triển khai đến Abyei (Khu vực tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan) vào đầu tháng 8, đúng thời điểm mùa mưa kéo dài. Mưa lớn suốt ngày đêm đã khiến hệ thống đường sá vốn đã kém trở nên tồi tệ hơn.

Với địa hình hơn 95% là đường đất, nhiều tuyến đường xuống cấp trầm trọng, có tuyến trở thành con đường chết, không thể di chuyển trong mùa mưa. Việc xe mắc kẹt, sa lầy đã trở thành nỗi ám ảnh của cả người dân địa phương và nhân viên Liên hợp quốc.

Thiếu tá Vũ Trí Xuyên, Phó đội trưởng Đội Công binh số 2 cho biết ngay sau khi đến Abyei, Đội Công binh số 2 đã tổ chức đoàn công tác đi khảo sát toàn bộ tuyến đường được Phái bộ bàn giao, bao gồm 44km đường thuộc Phân khu Bắc và 15km đường Phân khu Nam.

Đội đã lên phương án thành lập các tổ cơ động, chuẩn bị trang thiết bị, thường xuyên túc trực, đảm bảo sẵn sàng cơ động trong mọi tình huống xảy ra.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lính mũ nồi xanh Việt Nam giải cứu xe Liên hợp quốc sa lầy tại Abyei
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO