Linh dương trả giá bằng mạng sống vì quyết định nhảy qua đầu sư tử

Minh Khôi| 14/03/2024 12:03

Hành động liều lĩnh và đầy tuyệt vọng của con linh dương xấu số khiến nó phải trả giá bằng mạng sống.

Linh dương trả giá bằng mạng sống vì quyết định nhảy qua đầu sư tử (Video: Lastest Sightings).

Simeone Lategan, một nhà sinh thái học, đã ghi lại được cảnh tượng đáng kinh ngạc ở Công viên Quốc gia Matusadona (Zimbabwe) khi một bầy linh dương Impala bị đàn sư tử vây bắt.

Theo lời kể của Simeone, đàn sư tử gồm 22 con ban đầu chia đều ra, với một nửa bao vây bầy linh dương, trong khi những con còn lại mai phục sát mép nước tại một hồ nước gần đó.

Khi chúng mở cuộc tấn công, bầy linh dương bỏ chạy trong hỗn loạn. Lúc này, những con sư tử đang mai phục mới thể hiện khả năng săn mồi đỉnh cao của mình, khi chúng đón đầu và hạ gục những con linh dương xấu số.

Dẫu vậy, sư tử không nhanh nhẹn như báo hoa mai, nên việc chúng tóm được một con linh dương Impala đang nhảy giữa không trung không phải là điều dễ dàng.

Góc quay khi đó hướng đến một con linh dương tỏ ra đặc biệt nhanh nhẹn, khi nó dễ dàng né tránh và nhảy qua những con sư tử đang mai phục.

Tuy nhiên khi tiến đến sát mép nước, cũng là nơi có những con sư tử cuối cùng đang mai phục, linh dương lại không thể thực hiện thành công cú nhảy quyết định.

"Con linh dương nghĩ rằng nó có thể trốn thoát bằng cách chạy dọc theo mép nước. Nó tăng tốc và chạy thẳng về phía trước, vượt qua con sư tử thứ nhất và thứ hai. Nhưng khi nó đang cố né con sư tử thứ ba, mọi thứ đã không diễn ra suôn sẻ", Simeone kể lại. "Con sư tử đã kịp nhảy chồm lên, và đã làm linh dương mất thăng bằng".

Ngay khi linh dương ngã xuống, những con sư tử xung quanh lập tức lao đến, và kết liễu nó trong giây lát.

Rõ ràng trong tự nhiên, không phải lúc nào tốc độ cũng là yếu tố quyết định. Đôi khi chỉ vì mắc một sai lầm, con vật có thể bỏ mạng bởi kẻ đi săn, hoặc rơi vào thế bất lợi.

Linh dương trả giá bằng mạng sống vì quyết định nhảy qua đầu sư tử - 1

Linh dương Impala rất linh hoạt và có thể chạy rất nhanh. Tuy nhiên, chúng vẫn thường xuyên bị khuất phục bởi các loài động vật đi săn ở châu Phi (Ảnh: Africa Geographic).

Linh dương Impala hay còn gọi là linh dương sừng cao là một loài linh dương khá phổ biến ở châu Phi với số lượng đông đảo.

Chúng là động vật ăn cỏ nhanh nhẹn bậc nhất trên thảo nguyên, đồng cỏ châu Phi. Một số con linh dương có thể tăng tốc lên tới xấp xỉ 100 km/h, hoặc chạy duy trì ở tốc độ 48 km/h trong nhiều tiếng.

Mặc dù có tốc độ chạy nhanh như vậy, nhưng linh dương vẫn phải đối mặt với những mối đe dọa đến từ những thú săn mồi như sư tử, báo đốm, chó hoang, linh cẩu...

Điều may mắn cho những con linh dương là chúng có giác quan rất nhạy và phản ứng cơ thể rất nhanh nhẹn mỗi khi biết mình bị tấn công. Trong quá trình rượt đuổi, linh dương thường hay thay đổi hướng chạy khiến kẻ săn mồi luôn gặp khó khăn.

Linh dương đực thường có cặp sừng dài, cong về phía trước, giúp chúng tự vệ hiệu quả trước các loài thú săn mồi. Tuy nhiên, thứ vũ khí này trở nên vô dụng khi linh dương bị bao vây, hoặc bị tấn công từ phía sau.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Linh dương trả giá bằng mạng sống vì quyết định nhảy qua đầu sư tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO