Linh dương đầu bò 'đọ' sức kéo với cá sấu và cái kết bất ngờ

Minh Khôi| 10/08/2022 10:01

Đoạn video kịch tính được quay ở Vườn Quốc gia Masai Mara (Nam Phi) cho thấy khoảnh khắc giằng co đấu tranh giữa sự sống và cái chết của một con linh dương đầu bò trước tử thần cá sấu.

Linh dương đầu bò "đọ" sức kéo với cá sấu và cái kết bất ngờ

Trong đoạn video, có thể thấy con linh dương đầu bò băng qua dòng sông đầy nguy hiểm để theo kịp với đàn của nó. Tuy nhiên, khi con vật đang kiệt sức và cố gắng trèo lên những tảng đá ngầm, thì phía sau nó bất chợt xuất hiện một con cá sấu trưởng thành.

Kẻ săn mồi máu lạnh ngay lập tức ngoạm lấy chân sau của linh dương khi nó để lộ nhiều sơ hở. Tuy nhiên, những nỗ lực sau đó của con mồi lại khiến cá sấu gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù linh dương đầu bò là loài thú ăn cỏ hiền lành, thường chọn phương án bỏ chạy thay vì dùng sức lực, nhưng chúng lại được tự nhiên ban tặng một sức khỏe phi thường.

Đối mặt với tình thế hiểm nghèo, con linh dương như được bản năng đánh thức, đã vùng vẫy và dùng tất cả sức lực để tiến về phía trước.

Thế nhưng, cá sấu cũng không phải là kẻ săn mồi nghiệp dư. Nó cố gắng dập tắt mọi hy vọng của linh dương, bằng cách kéo con mồi xuống vùng nước sâu, rồi nhấn chìm nạn nhân.

Những gì diễn ra sau đó là "cuộc chiến sinh tử" cực kỳ gay cấn giữa hai con vật. Có lúc, con linh dương đầu bò gần như đã bị nhấn chìm toàn bộ cơ thể, và chỉ còn cái đầu còn nhô lên khỏi mặt nước.

Rõ ràng, cá sấu có lợi thế hơn về kích thước, cũng như địa hình. Thế nhưng, linh dương đầu bò một lần nữa cho thấy ý chí và sức mạnh phi thường khi "băng băng" tiến về phía trước, bất chấp kẻ săn mồi hung dữ vẫn đang ngoạm chặt phía sau.

Tận dụng cơ hội khi cá sấu đổi tư thế và buông lỏng hàm răng, linh dương đầu bò phi thân lên khỏi mặt nước, và đã thoát chết trong gang tấc.

Linh dương đầu bò đọ sức kéo với cá sấu và cái kết bất ngờ - 1

Linh dương đầu bò là linh dương thuộc chi Connochaetes và là động vật bản địa ở Đông Phi và Nam Phi. Chúng thuộc về họ Bovidae, bộ Artiodactyla, trong đó bao gồm linh dương, trâu, bò, dê, cừu và động vật móng guốc có sừng khác.

Chúng là động vật ăn cỏ, thường sống thành đàn trên thảo nguyên châu Phi rộng lớn, tương đối hiền lành, nhút nhát.

Ở Đông Phi, chúng là động vật bị nhiều loài ăn thịt săn lùng nhất, đặc biệt là báo gê-pa, sư tử, linh cẩu... hay cá sấu mỗi khi chúng thực hiện các cuộc di cư.

Đặc điểm sinh học của chúng giống như sự kết hợp thú vị giữa linh dương và trâu rừng, với phần thân sau nhanh nhẹn, linh hoạt, còn phần trước nặng nề hơn với bờm và cặp sừng đồ sộ.

Trong đó, cặp sừng là thứ vũ khí hiếm hoi mà linh dương đầu bò được "mẹ thiên nhiên" ban tặng. Cặp sừng của chúng có hình dáng tựa "dấu ngoặc nhọn", mở rộng ra bên ngoài, sau đó cong lên trên. Ở con đực, sừng của chúng có thể dài 83 cm, trong khi sừng của con cái dài 30 - 40 cm.

Nhờ cặp sừng này, linh dương đầu bò có thể lựa chọn cách tấn công để tự vệ, thay vì bỏ chạy như các loài động vật ăn cỏ khác. Bên cạnh đó, ưu thế về số đông của bầy linh dương đầu bò cũng khiến các kẻ đi săn e sợ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Linh dương đầu bò 'đọ' sức kéo với cá sấu và cái kết bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO