Lính đánh thuê người Anh tiết lộ quãng thời gian khi bị Nga giam giữ

01/05/2022 13:38

Lính đánh thuê người Anh Shaun Pinner, người từng chiến đấu bên Lực lượng vũ trang Ukraine và đã đầu hàng Lực lượng vũ trang Nga, mới đây nói rằng thái độ đối xử tốt khi bị giam giữ khiến anh ngạc nhiên.

“Tôi không mong đợi điều này. Họ chữa lành vết thương cho tôi, cho tôi uống và thức ăn. Tất nhiên, giam giữ vẫn là giam giữ. Bạn không thể mong đợi dịch vụ 5 sao, nhưng cho đến nay tôi được đối xử với thái độ bình thường và họ giúp đỡ trong việc đưa tôi về nhà”, Pinner nói với Izvestia.

Pinner nói thêm rằng, anh đã chiến đấu trên lãnh thổ Ukraine mà không cần ký hợp đồng trước, vì vậy ban đầu anh sẵn sàng chịu trách nhiệm về tính mạng của mình.

“Bằng cách tham gia vào các cuộc chiến mà không ký hợp đồng, tôi đã tự lấy đi mạng sống của mình. Bởi vì bạn sẽ bị trừng phạt, bạn sẽ bị bắt”, tù nhân người Anh chia sẻ.

Ngoài ra, Pinner cũng cho hay, trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ Donbass, anh ta thích ở trong quân đội Ukraine .

Trước đó, vào tháng 4, hai binh lính người Anh Shaun Pinner và Aiden Aslin đã xuất hiện trên sóng truyền hình Nga, kêu gọi Ukraine đồng ý hoán đổi tù nhân.

Theo đó, hai người Anh bị quân Nga bắt tại Ukraine đã xuất hiện trên sóng truyền hình Nga để kêu gọi Thủ tướng Anh Boris Johnson giúp đỡ. Đoạn video phát trên kênh truyền hình Rossiya 24 cho thấy Shaun Pinner và Aiden Aslin kêu gọi thủ tướng Anh thương lượng trả tự do cho họ, để đổi lấy việc Ukraine thả nhà lãnh đạo đối lập Viktor Medvedchuk.

Hai “công dân Anh” này bị bắt khi đang chiến đấu cho Ukraine ở Mariupol. Nga xem các công dân nước ngoài tham chiến ở Ukraine là “lính đánh thuê” và đe dọa rằng họ sẽ không được hưởng quy chế nhân đạo dành cho tù binh.

Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Ukraine đã kêu gọi được 6.824 lính đánh thuê nước ngoài từ 63 quốc gia khác nhau. Lực lượng đông nhất đến từ Ba Lan - 1717 tay súng. Khoảng 1500 lính đánh thuê đến từ Mỹ, Canada và Romania. Từ Vương quốc Anh và Gruzia, mỗi quốc gia khoảng 300 người, 193 tay súng đến từ vùng Greater Idlib thuộc Syria.

Lực lượng lính đánh thuê được phân bổ vào các cụm binh lực Ukraine ở các thành phố Kyiv, Kharkov, Odessa, Nikolaev và Mariupol.

Trụ sở chỉ huy, điều hành tác chiến khu vực của cái gọi là “Quân đoàn Phòng thủ Quốc tế Ukraine” đóng tại thành phố Bila Tserkva (Kiev) thực hiện việc điều chuyển. Nhưng khi gia nhập vào các đơn vị Ukraine, thường là các tiểu đoàn quân tình nguyện dân tộc chủ nghĩa, lính đánh thuê lập tức bị đưa lên tuyến đầu.

Theo các chuyên gia, lính đánh thuê nước ngoài không có tư cách “tù binh chiến tranh” theo Luật Nhân đạo Quốc tế. Những người này đến Ukraine để kiếm tiền trong việc bắn giết và điều tốt nhất chờ đợi là trách nhiệm hình sự và án tù dài hạn.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lính đánh thuê người Anh tiết lộ quãng thời gian khi bị Nga giam giữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO