Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy

21/04/2022 14:23

Đối tượng tinh quái luôn chạy xe "tốc độ tối đa", đi những cung đường oái oăm, thường tăng giảm ga đột ngột và xuống xe quan sát. Có đối tượng nữ luôn mang theo con nhỏ để làm bình phong...

Đối tượng tinh quái luôn chạy xe tốc độ cao, đi những cung đường oái oăm, thường tăng giảm ga đột ngột và xuống xe quan sát. Có đối tượng nữ luôn mang theo con nhỏ, "có biến" là hô hoán lu loa con bị bắt cóc…

Đó là một vài trong số những lần đánh án khó quên mà Đại úy Nguyễn Văn Thành - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), một trong 10 "Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu" năm 2021 - từng trực tiếp tham gia.

Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 1
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 2

Chúng tôi gặp Đại úy Nguyễn Văn Thành khi anh cùng đồng đội vừa từ địa bàn trở về, gương mặt anh bơ phờ, đôi mắt thâm quầng vì những đêm mất ngủ. Anh Thành bảo: "Nghề của mình quen làm, ít nói, không phải chỉ có mình, ở Đội sát điều tra tội phạm ma túy ai cũng thế".

Nhớ lại những vụ án lớn từng tham gia, anh Thành kể, cuối năm 2019, nhận được nguồn tin về một đối tượng ở Hà Nội chuyên móc nối với một người tên Tiến ở Lạng Sơn (đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm) mua bán, vận chuyển số lượng lớn ma túy, anh Thành cùng đồng đội ăn, nằm tại các làng bản 10 ngày đêm để theo dõi hành tung của Tiến.

Cùng thời điểm đó, có thông tin đối tượng Tiến còn chiếm đoạt 35 triệu đồng của một công dân ở Quốc Oai. Ban chuyên án nhận định đây là một đối tượng nguy hiểm, luôn mang "hàng nóng" bên mình và sẵn sàng chống trả quyết liệt nếu bị vây bắt. Bởi vậy các đơn vị tham gia bắt giữ Tiến phải thật cẩn trọng và linh hoạt.

Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 3
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 4

Để tránh sự theo dõi của công an, Tiến luôn phóng ô tô với tốc độ rất nhanh, luôn đi những cung đường "rất oái oăm". Đơn cử, nếu đi từ Sơn La về Hà Nội, Tiến sẽ không đi thẳng theo quốc lộ 6 mà đi vòng vèo theo các con đường hiểm trở qua Lào Cai, Phú Thọ...

"Đối tượng này rất tinh quái, sau khi lấy được hàng, trên đường đi, đối tượng thường xuyên tăng, giảm ga đột ngột, có lúc còn dừng hẳn xe xuống làm việc riêng nhưng thực chất là để quan sát xem có ai bám theo sau hay không. Suốt quãng đường từ Sơn La về Hà Nội, đối tượng liên tục pha ma túy vào chai nước để uống nhằm giữ tỉnh táo", Đại úy Thành nhớ lại.

Để có thể áp sát "con mồi", không để mất dấu đối tượng, anh Thành cùng tổ trinh sát phải liên tục chạy xe "tốc độ tối đa" và phải luân phiên thay đổi vị trí giữa các xe theo dõi... Chính vì vậy, cho đến khi bị bắt, Tiến vẫn không hề biết mình bị bám theo từ khi nào, ở đâu.

Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 5
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 6

Theo Đại úy Thành, thời điểm bị bắt giữ, Tiến tỏ ra rất manh động, phải 4-5 trinh sát viên liên tục khống chế đối tượng mới chịu quy hàng, "bởi Tiến biết bị bắt cũng chính là lúc hắn bị kết án tử".

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trong xe của Tiến cất giấu 23 bánh heroin.

Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 7
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 8

Bắt giữ được Tiến, từ lời khai của đối tượng, tổ trinh sát của Đại úy Thành tiếp tục lên đường đến Sơn La để lần ra kẻ cung cấp "hàng trắng" cho Tiến.

Mất thêm một tuần ăn, nằm tại các làng bản tại huyện Sông Mã, tổ trinh sát xác định đầu mối cung cấp heroin cho Tiến là Giàng A Mã, trú tại xã Huổi Một.

Qua nắm tình hình, tổ trinh sát nhận tin báo trước đây đã có 3 cán bộ Công an tỉnh Sơn La bị nhóm người ở nơi Mã sinh sống bắt giữ, việc giải cứu cũng rất khó khăn... Việc vây bắt đối tượng này tại địa bàn càng trở lên khó khăn hơn bao giờ hết.

Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 9
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 10

"Nhận thấy việc vào hang bắt cọp sẽ rất khó khăn và phức tạp nên chúng tôi đã quyết định bí mật theo dõi, chờ đợi chúng ra khỏi địa bàn rồi quăng lưới ", anh Thành kể.

Không nằm ngoài dự đoán, sau đó vài ngày, đối tượng Mã cùng vợ lên TP Sơn La để mua ô tô. Tổ trinh sát đã bám theo và ập vào bắt giữ đối tượng khi cả 2 đang đi xem ô tô.

Sau một ngày im lặng, đối tượng Mã đã cúi đầu thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Qua đấu tranh, các đối tượng còn khai nhận từng thực hiện một vụ giao dịch khác với số lượng 19 bánh heroin.

Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 11
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 12
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 13
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 14

Gắn bó với Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) được gần 10 năm nhưng anh Thành mới chuyển sang Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy 3 năm nay. Tuy thời gian chưa dài nhưng chàng đại úy trẻ đã chứng tỏ mình là một trong những khắc tinh của tội phạm ma túy.

"Tôi không nhớ mình đã tham gia phá bao nhiêu vụ án, mỗi vụ án đều có tình tiết riêng, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải sáng tạo, chủ động và có độ nhạy cảm riêng", anh Thành chia sẻ.

Trong những vụ án đó, anh Thành vẫn nhớ vụ bắt 30 bánh heroin và gần 5 kg ma túy đá ngay giữa thủ đô Hà Nội, vào cuối năm 2020.

Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 15
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 16

Quá trình thu thập thông tin, ban chuyên án xác định đối tượng chủ mưu là Vàng A Thống, ở Lai Châu - đây là một mắt xích trong đường dây buôn bán và vận chuyển ma túy liên tỉnh với số lượng rất lớn.

Qua tin báo, ngày 25/10/2020, ban chuyên án nhận được thông tin Thống sẽ giao dịch số lượng lớn ma túy với một phụ nữ tên Thanh ở quận Nam Từ Liêm, tổ trinh sát do Đại úy Thành đã ngay lập tức tổ chức theo dõi và "giăng lưới".

"Việc vây bắt các đối tượng cũng rất khó khăn khi Thanh là một kẻ đã có 2 tiền án, đối tượng rất lì lợm và đặc biệt Thanh có 1 con trai 6 tuổi, đối tượng luôn mang con bên mình như một vỏ bọc mỗi khi đi mua bán ma túy. Theo đó, đối tượng bán sẽ để ma túy trong một hộp bánh quy và đưa cho Thanh. Nếu bị phát hiện Thanh sẽ hô hoán có người  bắt cóc con rồi nhân cơ hội phi tang ma túy ", Đại úy Thành nắm rõ thủ đoạn của đối tượng.

Khoảng 9h ngày hôm đó, sau khi giao dịch xong, Thanh chở con trai cùng túi ma túy đá (trị giá khoảng 200 triệu đồng) về khu vực đường Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Đúng như dự đoán, thời điểm bị bắt Thanh lại dùng con trai làm "bùa hộ mệnh" để định phi tang số ma túy nhưng thủ đoạn này đã bị tổ trinh sát nắm rõ và hóa giải.

Qua điều tra xác minh, ban chuyên án nhận định đối tượng Thống còn giấu một lượng ma túy rất lớn khác ở nhà trọ, nhưng khi ập vào kiểm tra phòng trọ của đối tượng tại Đình Thôn, Mỹ Đình, lực lượng chức năng chỉ phát hiện được một gói nhỏ ma túy.

Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 17
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 18

"Lúc này tôi biết Thống còn cất giấu một số lượng ma túy rất lớn khác, tuy nhiên đối tượng này tỏ ra chống đối và bất hợp tác khiến việc truy xét gặp khó khăn. Khi đó, tôi liền đánh bài tâm lý với đối tượng bằng việc hỏi số tiền nhà rồi tổng tiền hàng tháng phải chi trong một tháng, sau một lúc hỏi vòng vo, đối tượng bất ngờ nói ra số tiền thuê nhà chênh lệch khác nhau và lộ ra việc thuê cả một căn phòng trọ khác làm kho chứa ma túy", Đại úy Thành kể.

Sau khi lừa đối tượng khai ra địa điểm thuê trọ thứ 2, tổ công tác đã tới kiểm tra và phát hiện trong nhà trọ này chứa 30 bánh heroin và gần 5 kg ma túy đá.

Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 19
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy - 20

Nội dung: Trần Thanh

Thiết kế: Thủy Tiên

21/04/2022

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lính đánh án và những màn hóa giải thủ đoạn tinh vi của tội phạm ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO