Linh cẩu tham lam "cả gan" cướp miếng mồi của trăn dữ và cái kết

Minh Khôi| 09/02/2022 07:35

Một con trăn đá châu Phi và linh cẩu bị cuốn vào cuộc chiến để tranh giành con mồi là linh dương. Con vật nào giành chiến thắng?

Linh cẩu tham lam "cả gan" cướp miếng mồi của trăn dữ và cái kết

Khoảnh khắc đáng kinh ngạc được ghi lại ở khu vực đồng cỏ Okavango (Botswana), cho thấy một con linh dương con ban đầu bị tấn công bởi một con trăn đá châu Phi trưởng thành. "Nó trườn xuống từ cây trâm bầu lớn đầy quả rồi ngụy trang trong đám lá khô. Linh dương con bước ngay qua nơi trăn nằm và bị tóm trong chớp mắt", Mike Sutherland, một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, cũng là người ghi lại sự việc kể lại.

Với trọng lượng cơ thể có thể lên hơn 100kg và dài tới 7m, trăn đá là một trong những loài động vật săn mồi nguy hiểm nhất trên khắp các vùng đồng cỏ ở châu Phi. Thậm chí, chúng có thể dễ dàng giết chết các con mồi to lớn như lợn rừng hay linh dương nhờ lợi thế ẩn nấp gần như không thể phát hiện. Chúng thường bò sát mặt đất để tiếp cận con mồi, hoặc trườn xuống từ các thân cây to.

Sau khi ngoạm chân linh dương, con trăn lập tức quấn quanh con mồi để siết chặt. Con vật xấu số ra sức vẫy vùng, nhưng không thể thoát khỏi vòng cuốn tử thần của trăn dữ. Tuy nhiên, khi chưa kịp thưởng thức con mồi mà mình vừa săn được, trăn đá đã chạm trán với một con linh cẩu - có lẽ đã bị thu hút bởi tiếng kêu của linh dương khi nó ở gần đó.

Nó tiến tới, ngoạm vào đầu linh dương nhằm cướp con mồi của đối thủ. Ban đầu, con trăn đá quyết tâm giữ miếng mồi của mình và tiếp tục cuộn chặt con mồi. Thế nhưng, linh cẩu tinh quái không bỏ cuộc. Con vật kiên nhẫn rình xung quanh, liên tục quấy nhiễu khiến trăn khiến nó không thể cảm thấy an toàn.

Linh cẩu tham lam cả gan cướp miếng mồi của trăn dữ và cái kết - 1

Con linh cẩu liều lĩnh lao vào cướp mồi của trăn đá.

Cuối cùng, khi con linh dương đã bất tỉnh do ngạt thở, trăn từ từ nới lỏng vòng cuốn, rít lên, rồi trườn về phía những bụi cây. Linh cẩu chỉ đợi có thế, liền mang "chiến lợi phẩm" của mình ra xa để từ từ thưởng thức bữa tiệc.

Tại đồng cỏ châu Phi, không loài nào "đáng ghét" hơn linh cẩu vì chúng luôn dòm ngó con mồi của đối thủ. Linh cẩu cũng được coi là một trong những loài động vật ăn thịt tham lam nhất trên cạn, khi chúng rất hiếm khi tự đi săn mồi mà chủ yếu theo sau các động vật săn mồi khác như sư tử, báo... rồi cướp lấy thức ăn.

Một phần lý giải cho tập tính này là bởi cơ thể linh cẩu không hoàn hảo cho việc đi săn giống sư tử hay báo nên chúng rất khó có thể tự khống chế hay giết hại con mồi, buộc phải dựa vào các loài khác để bổ sung thức ăn.

Ngoài ra, linh cẩu cũng có một số khả năng đặc biệt như biết theo dõi và lợi dụng động vật ăn xác chết như kền kền để xác định vị trí của những cuộc đi săn thành công.

Với bản tính tham lam, liều lĩnh, không chùn bước, hàm răng sắc nhọn và lối sống bầy đàn, một đàn linh cẩu có thể chiến thắng và giết chết các loài thú săn mồi lớn như sư tử, báo hoa mai, hay trăn lớn một cách dễ dàng. Do vậy khi đụng độ với linh cẩu, các loài thú khác thường e dè rút lui để bảo toàn tính mạng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Linh cẩu tham lam "cả gan" cướp miếng mồi của trăn dữ và cái kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO