Liều mình cứu người giữa biển lửa

Trần Chánh Nghĩa| 05/09/2022 08:00

Nhiệt độ bên trong căn nhà đang ở mức cao. Bất chấp mọi hiểm nguy, một chiến sĩ PCCC đã dũng cảm tiến vào lục soát tìm nạn nhân bị kẹt. Đến tầng 1, các cửa phòng mở toang. Gần đó nhà vệ sinh đóng chặt. Phá cửa, trước mắt anh, một người đàn ông thoi thóp thở...

Nhường oxy cho nạn nhân

Lúc 4 giờ 15 sáng ngày 15/2, căn nhà số A2/11A Tỉnh lộ 10 (xã Lê Minh Xuân, H. Bình Chánh, TP.HCM) có qui mô 3 tầng lầu bốc cháy dữ dội. Cả khu vực dân cư choàng tỉnh vì sự cố này. Trước sân nhà rộng khoảng 40m2 có mái vòm bên trên, nơi chứa một xe du lịch, 2 xe gắn máy, một xe đạp và nhiều vật dụng khác đang chìm trong biển lửa.

cuunguoi-1.jpg
Hiện trường vụ cháy - (Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp).

Ngọn lửa mỗi lúc mỗi cao đe dọa trực tiếp đến căn nhà. Sức nóng của lửa đã làm vỡ tung các cửa kính.

Trong lúc lực lượng chữa cháy đang tích cực dập lửa, từ lầu 2, một phụ nữ trèo ra được ban công đã nhảy xuống khu đất trống bên ngoài và bị thương. Chị cho biết tên là Juan Fan Chiung (30 tuổi, người Đài Loan). Chị đang ngủ thì khói mù mịt trong phòng và quá nóng khiến chị phải tìm cách thoát thân. Chị cho biết thêm, bên trong còn 2 người, một nam và một nữ.

Thiếu tá Đỗ Văn Kháng, Phó phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân, người trực tiếp chỉ huy chữa cháy nhận định, cần phải cứu người bằng mọi cách. Một nhóm trong số các chiến sĩ đang chữa cháy được phân công tiếp cận tìm kiếm nạn nhân. Với các phương tiện bảo hộ, thiếu úy Vương Huỳnh Hải Đăng cùng đồng đội đã xông lên tầng 1.

Quan sát các phòng, không thấy một nạn nhân nào nhưng cửa phòng vệ sinh vẫn đóng kín, anh quyết định phá cửa. Cách cửa vừa bật tung, một người đàn ông đang trong tình trạng hôn mê, hơi thở yếu ớt, khả năng sống rất mong manh.

Không một phút đắn đo, anh Đăng giật ngay chiếc mask (mặt nạ dưỡng khí) từ một chiến sĩ trong đội chụp vào mũi nạn nhân rồi cùng nhau bế xốc đưa ra ngoài.

cuunguoi-2.jpg
Ban công tầng 2 nơi bà Juan Fan Chiung thoát thân
(Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp)

Nạn nhân được xác định là ông Lee Choong Hian (63 tuổi, quốc tịch Singapore) nhanh chóng được chuyển đến Phòng khám đa khoa Sài Gòn khu vực Bình Chánh cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ đã thừa nhận nếu chậm tiếp dưỡng khí (Oxy) trong 1 hoặc 2 phút, ông Lee nhiều nguy cơ tử vong.

Sau khi được cấp cứu kịp thời, ông Lee Choong Hian đã qua cơn nguy kịch và đang dần phục hồi sức khỏe. Tiếp xúc khi ông đang trên giường bệnh, ông trần tình: “Tuổi đã cao, mang nhiều chứng bệnh cộng với vợ tôi có biểu hiện ngoại tình nên tôi không thiết sống. Tôi không muốn làm tổn thương vợ tôi nhưng tài sản của tôi bị cô ấy chiếm đoạt hết nên tôi quyết định đốt tất cả”.

Được biết, ông Lee và bà Juan Fan Chiung chung sống với nhau như vợ chồng từ 4 năm nay. Như "đôi đũa lệch", cuộc sống của hai vợ chồng thường xuyên sinh mâu thuẫn và đỉnh điểm là trận hỏa hoạn suýt chết này.

Bất chấp hiểm nguy

Như đã nói, đám cháy đã đánh thức mọi người dân cư ngụ trong khu dân cư. Nhiều người đổ xô đến hiện trường đưa mắt nhìn vào đám cháy. Ngọn lửa bùng lên rất cao. Khói bốc lên mù mịt và sức nóng lan rộng. Trong số những người này, có 2 thanh niên không hiếu kỳ. Cả hai không thể vào nhà vì lửa. Không ngần ngại, người này yểm trợ người kia leo qua rào sắt cao hơn 2m với nhiều chông nhọn để lên đến tầng hai của căn nhà. Bên trong, một cô gái trẻ đang thất thần tuyệt vọng.

cuunguoi-3.jpg
Cơ quan điều tra làm việc với ông Lee (giữa)
(Ảnh: Cảnh sát PCCC cung cấp)

Mặc cho khói và nóng, cả hai xông vào phá cửa đưa cô gái ra ban công và cũng từ đây họ tìm mọi cách đưa người bị nạn xuống đất một cách an toàn giữa tiếng reo vui mừng của mọi người chung quanh.

Ra đến nơi bình yên, cô gái Lý Vân Thảo, người giúp việc trong căn nhà, vẫn còn thất thần đưa đôi mắt nhìn người cứu mình với vẻ biết ơn.

Ở bụi cỏ ven đường, chúng tôi gặp hai thanh niên này. Thì ra họ là 2 anh em ruột. Người anh là Trần Đức và em là Trần Trí. Trí ngồi bệt xuống đất ôm chặt lấy bàn chân đang rướm máu. Cả hai đều là sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng. Trí nói trong sự phấn kích: “Mãi lo cứu người, đến bây giờ em vẫn không biết tại sao em bị thương ở lòng bàn chân. Một vết thương nhỏ nhưng cứu được một mạng người thì cũng chẳng sao”.

Cả ba người trong căn nhà hỏa hoạn được cứu thoát nhờ vào lòng dũng cảm của một số người dân và lực lượng chữa cháy.

Trần Chánh Nghĩa

Đã đăng trên VietNamNet ngày 17/02/2011
https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/lieu-minh-cuu-nguoi-giua-bien-lua-9412.html

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liều mình cứu người giữa biển lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO