Liệt giường vì cơn đau 'chết đi sống lại', người phụ nữ hồi phục nhờ yoga

Bích Ngọc| 02/08/2023 17:27

Những cơn đau dữ dội mà ngay các bác sĩ cũng không thể lý giải nguyên nhân đã khiến Dani rơi vào cảnh liệt giường trong 3 năm. Hành trình tìm tới yoga "chữa lành" đã giúp cô hồi sinh.

Người phụ nữ Anh có tên Dani Fagan (35 tuổi) vốn là một chuyên viên tiếp thị trong lĩnh vực công nghệ. Cô trẻ trung, năng động, khỏe khoắn và thành đạt. Cuộc sống của Dani bất ngờ bị đảo lộn trong 3 năm, khi ấy, cô bị những cơn đau ở thắt lưng hành hạ tới mức rơi vào cảnh liệt giường.

3 năm liệt giường vì những cơn đau không thể lý giải

Nhớ lại những cơn đau từng khiến mình rơi vào khủng hoảng, Dani cho biết cô vốn không gặp phải chấn thương hay tai nạn nào, những cơn đau đột ngột xuất hiện với mức độ và tần suất ngày càng gia tăng khiến cô có những thời điểm phải di chuyển trong nhà bằng cách bò lê.

Liệt giường vì cơn đau chết đi sống lại, người phụ nữ hồi phục nhờ yoga - 1

Cô Dani Fagan (35 tuổi) vốn là một chuyên viên tiếp thị trong lĩnh vực công nghệ (Ảnh: Dani Fagan/Instagram).

Dù đã đi khám ở nhiều nơi, gặp gỡ nhiều chuyên gia trị liệu, nhưng tất cả đều không thể khẳng định nguyên nhân thực sự gây ra những cơn đau của Dani. Trong gần 3 năm, Dani chỉ nằm nhà, uống đủ các loại thuốc nhưng các cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm.

Vốn là một người ưa tập luyện, có cuộc sống năng động, sôi nổi, Dani không thể tin nổi cuộc sống của mình thay đổi chóng vánh đến vậy. Cô đột ngột rơi vào cảnh sống ẩn dật trong nhà, cô sợ cả việc phải ngồi dậy, phải đứng lên. Khi bắt buộc phải ra ngoài, cô phải ngồi xe lăn.

Các loại thuốc thường chỉ phát huy tác dụng ngắn hạn. Các bác sĩ cũng cân nhắc tới khả năng cô bị thoát vị đĩa đệm, nhưng kết quả kiểm tra cho thấy đây không thể là nguyên nhân khiến cô phải chịu những cơn đau khủng hoảng như vậy.

Tình cờ tìm được tia sáng hy vọng từ một đăng tải trên mạng xã hội

Hiện tại, Dani đã đi qua giai đoạn khủng hoảng, cô đã trở thành một huấn luyện viên yoga, nhưng đã có thời điểm, cô suy sụp, cảm thấy cuộc sống của mình chỉ còn nỗi đau và sự bế tắc. Giải pháp đến với Dani một cách bất ngờ khi cô đọc được một chia sẻ của người quen trên mạng xã hội.

Liệt giường vì cơn đau chết đi sống lại, người phụ nữ hồi phục nhờ yoga - 2

Cuộc sống của Dani bất ngờ bị đảo lộn trong 3 năm, khi ấy, cô bị những cơn đau ở thắt lưng hành hạ tới mức rơi vào cảnh liệt giường (Ảnh: Dani Fagan/Instagram).

Người này cũng đang trải qua những cơn đau lưng dai dẳng và khó điều trị, nhưng tình trạng của người này đã được cải thiện sau khi đọc cuốn sách Healing Back Pain (tạm dịch: Chữa lành đau lưng, xuất bản lần đầu năm 1991), đây là cuốn sách do giáo sư y khoa người Mỹ - John E. Sarno thực hiện.

"Thoạt tiên tôi không tin, nhưng tôi cũng chẳng còn gì để mất, nên tôi đã mua cuốn sách về đọc. Ngay từ những trang đầu tiên, tôi đã cảm thấy như mình đang đọc câu chuyện của chính mình", Dani nhớ lại.

Trong cuốn sách, giáo sư Sarno viết về hội chứng đau mỏi cơ do tâm lý (Tension Myositis Syndrome). Giáo sư Sarno cho rằng những xúc cảm bị đè nén và căng thẳng kéo dài có thể gây ra những cơn đau nhức cho cơ thể. Đau lưng dai dẳng là một biểu hiện điển hình của hội chứng này.

Dù hội chứng TMS vẫn cần được tìm hiểu thêm nhưng nghiên cứu của giáo sư Sarno đã được nhiều bác sĩ và chuyên gia trị liệu áp dụng trong việc điều trị những cơn đau dai dẳng cho người bệnh.

Dani giải thích ngắn gọn: "Điều chính yếu mà các bạn cần hiểu ở đây là cơn đau hoàn toàn có thật, 100% cảm giác đau đớn là thật. Nhưng cơn đau gây ra bởi bộ não, bởi những rối loạn kéo dài trong hệ thần kinh, chứ không phải vì những bất thường trong cơ thể bạn".

Liệt giường vì cơn đau chết đi sống lại, người phụ nữ hồi phục nhờ yoga - 3

Dani tin rằng mình đã mắc phải hội chứng đau mỏi cơ do tâm lý (Ảnh: Dani Fagan/Instagram).

Sau khi đọc cuốn sách này, Dani tin rằng chính những vật lộn tâm lý, những trải nghiệm trong quá khứ, những khủng hoảng mà cô từng đi qua đã khiến cô mắc phải hội chứng TMS. Dani cảm thấy vui vì cô tin rằng mình không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào cả.

"Việc thoát ra khỏi nỗi sợ hãi là một bước tiến lớn đối với tôi, bởi nỗi sợ chính là mồi lửa kích động hệ thống thần kinh, khiến cho tình trạng đau đớn mãn tính càng diễn ra khủng khiếp", Dani cho hay.

"Hồi sinh" và trở thành huấn luyện viên yoga

Sau đó, Dani tìm tới chuyên gia trị liệu Nicole Sachs, một người từng có dịp làm việc với giáo sư Sarno và tiếp thu những kiến thức từ ông. Lúc này, Dani được yêu cầu ghi lại những xúc cảm bị đè nén của mình, cô được khuyến khích làm dịu nội tâm bằng việc tập thiền đều đặn.

Dani bắt đầu viết về những khủng hoảng cô từng gặp phải, những vấn đề ám ảnh tâm trí, những xúc cảm tiêu cực, trải nghiệm khó khăn, những mối quan hệ thất bại, áp lực căng thẳng trong công việc và cuộc sống...

Liệt giường vì cơn đau chết đi sống lại, người phụ nữ hồi phục nhờ yoga - 4

Những bài luyện tập yoga nhẹ nhàng đã giúp Dani rất đắc lực trong việc thoát khỏi những cơn đau lưng (Ảnh: Dani Fagan/Instagram).

Cô viết ra tất cả những gì mà cô vốn tìm mọi cách ngó lơ và giữ kín trong suốt nhiều năm tháng. Lúc này, Dani mới thấy rằng thế giới nội tâm hóa ra có tác động trực tiếp tới sức khỏe thể chất.

"Cũng có lúc tôi thấy khó viết ra, nhưng tôi cố gắng thực hiện việc viết lách mỗi ngày. Lần đầu tiên trong đời, tôi cho phép mình được cảm nhận rõ ràng những chuyện mà tôi vốn luôn tìm cách né tránh", Dani tâm sự.

Dani kết hợp giữa việc viết nhật ký và tập thiền đều đặn. Khi thấy tình trạng cải thiện, cô bắt đầu tìm tới yoga "chữa lành". Những bài tập yoga mà cô thực hiện là những động tác nhẹ nhàng để cơ thể dần quen với việc vận động trở lại và trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn. Khi thấy tình trạng tiếp tục cải thiện nhiều hơn nữa, cô bắt đầu đi bộ mỗi ngày.

Điều bất ngờ là chỉ trong vòng 3 tháng sau khi gặp gỡ chuyên gia Nicole Sachs, Dani không còn bị những cơn đau lưng khủng khiếp hành hạ nữa. Trạng thái tinh thần của cô cũng được cải thiện nhiều.

Dani cho biết trong quá trình "hồi sinh" của cô, chính những bài luyện tập yoga nhẹ nhàng đã giúp cô rất đắc lực trong việc thoát khỏi những cơn đau lưng, điều hòa tâm lý và dần lấy lại sự khỏe khoắn, nhanh nhẹn.

Liệt giường vì cơn đau chết đi sống lại, người phụ nữ hồi phục nhờ yoga - 5

Hiện tại, Dani đã trở lại với cuộc sống năng động, cô thường đi du lịch và còn là một huấn luyện viên yoga (Ảnh: Dani Fagan/Instagram).

Hiện tại, Dani đã là một huấn luyện viên yoga, cô mở các lớp yoga hồi phục dành cho người có vấn đề sức khỏe. Cô hướng dẫn các học viên của mình tập những động tác nhẹ nhàng, điều hòa hơi thở, tĩnh tâm, từ từ gia tăng sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể.

Các học viên tìm tới Dani cũng thường là những người đang phải vật lộn với những chứng bệnh mãn tính gây ra những cơn đau dai dẳng. Khi chia sẻ về câu chuyện của mình, Dani hy vọng rằng những ai đang trải qua một giai đoạn đen tối về sức khỏe sẽ được truyền cảm hứng để thử tìm tới yoga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liệt giường vì cơn đau 'chết đi sống lại', người phụ nữ hồi phục nhờ yoga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO