Liên tục đón không khí lạnh, miền Bắc còn mưa rét dài ngày

Nguyễn Dương| 13/02/2022 16:59

Chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh liên tục được tăng cường, vì thế, thời tiết miền Bắc trong nhiều ngày tới sẽ tiếp tục mưa rét, ẩm ướt.

Chiều 13/2, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết: Do chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh liên tục được tăng cường, vì thế các tỉnh miền Bắc suốt từ ngày 29/1 tới nay đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài. Dự báo tình trạng mưa rét, ẩm ướt ở Bắc Bộ sẽ còn duy trì nhiều ngày trong tháng 2 và còn tiếp tục trong những ngày đầu tháng 3/2022.

"Hiện nay miền Bắc sẽ đón một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh và khoảng cuối tuần tới, tức khoảng ngày 19/2 sẽ lại có thêm một đợt gió mùa Đông Bắc nữa ảnh hưởng đến nước ta. Như vậy trong khoảng 7-10 ngày tới sẽ có tới 2 đợt không khí lạnh mạnh ảnh hưởng đến nước ta", ông Hưởng nói.

Liên tục đón không khí lạnh, miền Bắc còn mưa rét dài ngày - 1

Liên tục đón không khí lạnh, miền Bắc còn mưa rét dài ngày. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Theo ông Hưởng, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên độ cao 5.000 m, nên trong ngày hôm nay, ở các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa, mưa rào và có nơi có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30-50 mm, có nơi trên 70 mm; khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa rào và có nơi có giông.

Ở Bắc Bộ trời tiếp tục rét. Riêng ngày 13/2, vùng đồng bằng có nơi rét đậm, vùng núi và trung du có rét đậm, có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ C, vùng núi 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ C và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết. Từ đêm 13/2, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời chuyển rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ C.

Các ngày 14-15/2 không khí lạnh tiếp tục bổ sung, miền Bắc giảm mưa nên nhiệt độ thì vẫn thấp, nhưng không còn xảy ra rét đậm, rét hại", ông Hưởng nói thêm.

Còn theo Trung tâm Dự  báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng 13/2 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ.

Dự báo hôm nay không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên trong ngày và đêm nay Bắc Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 40 mm; khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa rào và có nơi có giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: cấp 1.

Ở Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ C, vùng núi 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết. Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ C.

Trong đất liền Bắc Bộ có gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Từ trưa chiều nay, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Quần đảo Hoàng Sa) gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, biển động mạnh, sóng biển cao từ 2,0-3,0 m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2.

Khu vực Hà Nội, trong ngày và đêm nay có lúc có mưa, mưa rào; trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ C.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên tục đón không khí lạnh, miền Bắc còn mưa rét dài ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO