Liên tiếp xả súng kinh hoàng, Thủ tướng Israel họp khẩn

Việt Hà| 30/03/2022 09:59

Trong đêm 29/3 (theo giờ địa phương), liên tiếp xảy ra 2 vụ xả súng ở Ramat Gan và 1 vụ ở Brei Brak, phụ cận thành phố Tel Aviv của Israel, khiến 4 người thiệt mạng tại chỗ, 1 cảnh sát bị thương trong tình trạng nguy kịch và đã tử vong khi đến bệnh viện.

Liên tiếp xả súng kinh hoàng, Thủ tướng Israel họp khẩn
Hàng loạt vụ tấn công chết người đã diễn ra ở Israel trong những ngày gần đây.

Một tay súng điều khiển xe mô tô đã nổ súng vào người đi đường trên phố Bialik thuộc khu Ramat Gan. Đối tượng tấn công, đã bị lực lượng chức năng vô hiệu hóa, là một người đàn ông 27 tuổi đến từ làng Ya'bad ở Bờ Tây và là thành viên của một nhóm khủng bố.

Năm 2015, thủ phạm bị bỏ tù nửa năm vì tội buôn bán vũ khí trái phép. Đối tượng này đã làm việc bất hợp pháp tại một công trường xây dựng ở Bnei Brak.

Trong khi đó, các vụ tấn công thứ hai và thứ ba xảy ra ở phố HaShnayim và Hertzl thuộc Ramat Gan. Cảnh sát và nhân viên y tế đã có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc.

Kênh 12 đưa tin, trong số 5 nạn nhân thiệt mạng có 2 cư dân ở khu Bnei Brak, 2 công dân nước ngoài và 1 cảnh sát. Lãnh đạo các địa phương đã ra lệnh đóng cửa toàn bộ công trường xây dựng đang thi công trên toàn quốc.

Trong khi đó, Thị trưởng Tel Aviv và Ramat Gan ra lệnh tăng cường cảnh sát tới bảo vệ các trường học từ ngày 30/3.

Trong vòng 1 tuần qua đã xảy ra các vụ tấn công khủng bố do những phần tử được truyền cảm hứng bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Vụ đầu tiên xảy ra ở thành phố miền Nam Beersheva hôm 22/3. Một kẻ tự nhận là có cảm tình với IS dùng dao đâm khiến 2 người bị thương và lái xe ô tô đâm loạn xạ khiến 4 người khác thiệt mạng. Đối tượng tấn công sau đó đã bị một tài xế xe buý‎t sử dụng súng cá nhân vô hiệu hóa.

Đêm 27/3, một vụ tấn công khác do 2 phần tử khủng bố gây ra ở thành phố Hadera, miền Trung Israel, khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 sĩ quan biên phòng, và 6 người khác bị thương. IS đã lên tiếng thừa nhận gây ra vụ tấn công khủng bố này.

Trong đêm 28 và ngày 29/3, cảnh sát Israel đã mở chiến dịch truy lùng ở các thành phố Wadi Ara và Nazareth ở miền Bắc nước này, bắt giữ 12 nghi can có liên hệ với những phần tử IS đã gây ra 2 vụ tấn công ở Beersheva và Hadera.

Cảnh sát Israel nhận định, có khả năng có hàng trăm người ở Israel có cảm tình với IS. Chính quyền Nhà nước Do Thái đã đặt toàn bộ lực lượng cảnh sát trong tình trạng báo động cao kể từ ngày 28/3.

Trong bối cảnh đó, mặc dù đang ở trong giai đoạn cách ly điều trị Covid-19, ngay trong đêm 29/3, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã chủ trì cuộc họp với Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz, Bộ trưởng Công an Omer Barlev, Tham mưu trưởng quân đội Aviv Kohavi, Giám đốc Cơ quan an ninh quốc gia Ronen Bar và các quan chức an ninh, cảnh sát nước này.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Bennett ra lệnh cho Lực lượng vũ trang Israel (IDF) tăng cường quân số dọc theo khu tiếp giáp với Bờ Tây và cảnh sát sẵn sàng triển khai hỗ trợ các khu vực nhạy cảm trên toàn quốc như trường học, cơ sở mẫu giáo.

Ngay lập tức, IDF đã triển khai thêm 4 tiểu đoàn tới Bờ Tây và khu vực tiếp giáp. Trước đó, hôm 27/3, IDF cũng đã triển khai 4 tiểu đoàn ở khu vực này sau vụ khủng bố ở Hadera.

Dự kiến trong ngày 30/3, Nội các an ninh của Israel sẽ nhóm họp tiếp để xem xét các biện pháp bổ sung sau các vụ việc trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp xả súng kinh hoàng, Thủ tướng Israel họp khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO