Liên minh xanh Saigontel hợp tác nghiên cứu các cơ hội giảm phát thải và giải pháp trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giao thông vận tải ở TPHCM

18/11/2023 11:59

Chiều nay, 15/11 theo giờ địa phương, tại thành phố San Francisco, trong chương trình tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Đoàn Cấp cao Việt Nam cùng các quan chức Hoa Kỳ đã chứng kiến lễ trao các thỏa thuận hợp tác giữa bộ, ngành, địa phương hai nước; trong đó có Liên minh xanh Saigontel.

Sự kiện này đánh dấu hợp tác và hành động thiết thực cho sự phát triển bền vững của các khu vực.

022915_sgt3.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các quan chức hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ chứng kiến Lễ trao các văn kiện ký kết của Liên minh xanh Saigontel với các đối tác

Tuần lễ Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 diễn ra trong 6 ngày, với chủ đề “Kiến tạo tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người" (Creating a Resilient and Sustainable Future for All). Hội nghị APEC 30 diễn ra trong bổi cảnh kỷ niệm 30 năm Hội nghị cấp cao đầu tiên của các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC tại Hoa Kỳ (1993 - 2023) và đánh dấu 25 năm Việt Nam gia nhập APEC (1998).

APEC 30 tập trung vào ba ưu tiên: kết nối - xây dựng một khu vực tự cường và kết nối, thúc đẩy thịnh vượng kinh tế toàn diện; Đổi mới sáng tạo - thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo vì một tương lai bền vững và Bao trùm - củng cố một tương lai bình đẳng và bao trùm cho mọi người dân. Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu có một số hoạt động quan trọng như tham dự đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC và có các hoạt động tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nền kinh tế APEC.

Sau khi nâng tầm quan hệ hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững, hai nước đã có nhiều hoạt động để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa các bên. Tại Toạ đàm bàn tròn kết nối doanh nghiệp Hoa Kỳ và các địa phương Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại khách sạn Khách sạn Marriott Union Square, San Francisco vào ngày 15/11/2023 dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước, chủ tịch UBND TPHCM, đại diện UBND TPHCM và Liên minh xanh đã ký Biên bản ghi nhớ phối hợp nghiên cứu và phân tích về các cơ hội giảm phát thải ở TPHCM và Ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, phát triển, tích hợp các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho lĩnh vực giao thông vận tải.

184345_vna_potal_chu_tich_nuoc_vo_van_thuong_phat_bieu_ve_hop_tac_ket_noi_giua_dia_phuong_va_doanh_nghiep_7083124.jpg
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các quan chức hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ chứng kiến Lễ trao các văn kiện ký kết của Liên minh xanh Saigontel với các đối tác

Biên bản ghi nhớ ghi nhận các bên cam kết hỗ trợ TPHCM nghiên cứu các công nghệ và lộ trình phát triển các nguồn năng lượng tái tạo phát thải thấp, phát thải ròng bằng “0”, công nghệ lưu trữ năng lượng, công nghệ thu giữ và sử dụng các-bon;  Hỗ trợ các cơ quan, tổ chức liên quan trên địa bàn TPHCM thúc đẩy giảm phát thải thấp, phát thải ròng bằng “0” trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng; Phát triển đô thị xanh, đô thị sinh thái, công trình xanh, đô thị hóa bền vững; Phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, phát thải thấp, phát thải ròng bằng “0”; Liên minh xanh cũng hỗ trợ thành phố xây dựng chiến lược góp phần giảm khí thải nhà kính; xác định nguyên nhân của các khu vực/lĩnh vực tạo phát thải lớn.

022324_sgt1.jpg
Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước, Liên minh xanh Saigontel cùng đại diện UBND tỉnh Hưng Yên đã thực hiện trao Biên bản ghi nhớ hợp tác

Đối với việc hợp tác nghiên cứu, phát triển, tích hợp các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho lĩnh vực giao thông vận tải, sau khi ký Biên bản ghi nhớ, các bên kỳ vọng sẽ đề xuất cho thành phố các giải pháp về sáng kiến giao thông thành phố thông minh, triển khai các công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Internet of Things (IoT) để nâng cao quản lý giao thông, giảm tắc nghẽn và giảm lượng khí thải từ giao thông, giải pháp vận tải giảm thiểu carbon, tối ưu hoá cơ sở hạ tầng giao thông, đề xuất chiến lược giám sát và giảm phát thải cho thành phố./.

Được biết, Liên minh Phát triển Hạ tầng xanh Saigontel (gọi tắt là Liên minh xanh) gồm Công ty Saigontel của Việt Nam với các đối tác Công ty Energy Capital Vietnam (Mỹ), Công ty Allotrope Partners (Mỹ) và Công ty Maius (Thụy Sĩ) là các công ty có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích và tư vấn kế hoạch giảm thiểu carbon, phát triển dự án năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng xanh, thu hút vốn đầu tư xanh tại Hoa Kỳ và châu Âu.

Hiện nay, Liên minh đã tham gia tư vấn và đồng hành cùng nhiều địa phương như tỉnh Đồng Nai, Hải Phòng, Long An,… về việc đánh giá hiện trạng và hướng đến giảm phát thải tại các địa phương; đưa ra nhận định về các dự án trọng điểm, đề xuất kế hoạch định hướng theo hướng giảm thải ròng; phối hợp xây dựng chính sách, thực hiện các kế hoạch giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh; thu hút tài chính xanh từ các nhà đầu tư nước ngoài và các tập đoàn đa quốc gia.

Về Liên minh Phát triển Hạ tầng xanh Saigontel (gọi tắt là Liên minh xanh) gồm:

Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - SAIGONTEL là thành viên của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group) – Tập đoàn đầu tư đứng đầu Việt Nam về phát triển quần thể công nghiệp - đô thị - dịch vụ và thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam.

SAIGONTEL hiện đang phát triển các ứng dụng hiện đại để hỗ trợ, nâng cao đời sống cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhằm tạo ra nguồn lao động ổn định cho nhà đầu tư. Sản phẩm dịch vụ, công nghệ của SAIGONTEL hình thành với ý nghĩa tạo ra giá trị cho người dân, hướng tới chất lượng sống bền vững.

Công ty Energy Capital Vietnam - ECV (trụ sở tại Pennzoil Place, 700 Milam, Suite 1300, Houston, Texas, Hoa Kỳ) là một công ty đầu tư và quản lý quỹ tư nhân chuyên phát triển và thu xếp vốn cho các dự án hạ tầng, năng lượng, và bất động sản thương mại dịch vụ tại Hoa Kỳ, Bắc Mỹ, và Châu Á. ECV là đối tác chiến lược của nhiều ngân hàng và quỹ đầu tư lớn và các quỹ đầu tư gia đình khác. Bằng năng lực, kinh nghiệm và uy tín của mình, có khả năng tạo ra các mô hình đầu tư phù hợp cho từng dự án tại Việt Nam.

Công ty Allotrope Partners - AP có trụ sở tại 1301 Clay Street, #71180 Oakland, California 94612, Hoa Kỳ. AP là công ty quốc tế chuyên về tư vấn năng lượng sạch, phát triển kinh doanh và huy động vốn. Người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Allotrope cũng là thành viên hội đồng quản trị của Verra, tổ chức chứng nhận tín chỉ carbon lớn nhất thế giới hiện nay. AP có năng lực và kết nối với chuyên môn kỹ thuật, các nguồn lực phát triển và thị trường vốn để cung cấp các giải pháp phù hợp với cam kết Net Zero của các tập đoàn đa quốc gia.. AP là đối tác và chuyên gia hỗ trợ khách hàng nghiên cứu các cơ hội thị trường năng lượng sạch, phân tích trường hợp kinh doanh và phát triển các chiến lược thực hiện. AP có năng lực đầy đủ để tinh chỉnh và thực hiện các đánh giá chuỗi cung ứng năng lượng, lựa chọn nhà cung cấp và thiết bị, cũng như đánh giá chính sách và quy định tại các thị trường trọng điểm. AP cũng là đơn vị có khả năng làm việc với các cơ quan chính phủ, các tổ chức quốc tế, các đối tác thiện nguyện và tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ phân tích năng lượng sạch và phát triển các chiến lược carbon thấp.

Công ty Maius là công ty chuyên tư vấn tài chính và tài chính dự án có trụ sở tại 47 đường Churerstrasse, 8808 Pfäffikon/SZ, Thuỵ Sĩ với bề dày kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng toàn cầu về phát triển kinh doanh, mở rộng quy mô toàn cầu trên phương diện tư vấn cấu trúc và kêu gọi đầu tư tài chính. Các giải pháp mà Maius đưa ra tích hợp đơn vị bảo hiểm, tập toàn tài chính hàng đầu và ngân hàng, qua đó sẽ giảm đáng kể rủi ro khi thực hiện dự án và giảm chi phí tài chính đi kèm.

Công ty Trách nhiễm hữu hạn tư nhân Intergrum là một công ty tiên phong trong việc chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo, trang bị cho các doanh nghiệp mọi quy mô với kiến thức và công cụ (công nghệ thông minh) cần thiết để biến đổi nhanh chóng trong thời đại kỹ thuật số này. Tầm nhìn của Intergrum là trở thành nhà cung cấp hàng đầu các giải pháp biến đổi, hợp tác với các doanh nghiệp trên toàn thế giới với sản phẩm nổi bật là nền tảng vận tải/hội tụ, một bộ ứng dụng toàn diện được thiết kế để cách mạng hóa các lĩnh vực vận tải và di động.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên minh xanh Saigontel hợp tác nghiên cứu các cơ hội giảm phát thải và giải pháp trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực giao thông vận tải ở TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO