Liên minh 'khét tiếng' gồm 6 sư tử đực thống trị đồng cỏ châu Phi

08/06/2021 10:36

Nhiều bầy sư tử bất hạnh bị xóa sổ tàn khốc, thành phần đối nghịch bị ăn tươi nuốt sống không thương tiếc,... đó là định mệnh khốc liệt cho những kẻ dám đối đầu với Liên minh "huyền thoại" Mapogo.

Giống như con người, động vật cũng từng có những liên minh nổi tiếng, bao gồm từ một vài tới nhiều cá thể cùng liên kết lại, để tạo ra vị thế trong thế giới tự nhiên.

Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể tới Mapogo - Liên minh gồm 6 con sư tử đực thống trị khu vực đồng cỏ Sabi Sands, Châu Phi. Chúng thậm chí được mệnh danh là "huyền thoại", khi thực sự đã nâng sự tàn bạo của loài sư tử lên một tầm cao mới.

Sự bắt đầu của một huyền thoại

Liên minh khét tiếng gồm 6 sư tử đực thống trị đồng cỏ châu Phi-1

Liên minh gồm 6 con sư tử đực lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 3/2006, khi chúng tuyên bố lãnh thổ của riêng mình bằng vũ lực.

Những thành viên trong liên minh sư tử này bao gồm: Makhulu, sinh năm 1998 và cũng là thành viên lớn tuổi nhất của liên minh sư tử Mapogo. Nó cũng là con đực duy nhất không cùng huyết thống với các thành viên khác.

Thành viên thứ 2 - Pretty Boy, được đặt tên như vậy bởi nó là thành viên có ít sẹo nhất trong liên minh Mapogo. Thay vì sử dụng sức mạnh cơ bắp, Pretty Boy rất khéo léo và sử dụng nhiều chiến thuật trong cuộc săn.

Thành viên thứ 3 - Mr. T (Satan) được đặt tên theo kiểu tóc Mohawk cổ điển giống với nhân vật Mr. T trong The A-Team. Đây là con sư tử khét tiếng với sự tàn bạo cực độ, khi thậm chí giết chết đàn con của chính anh trai mình.

Liên minh khét tiếng gồm 6 sư tử đực thống trị đồng cỏ châu Phi-2

Thành viên thứ 4 - Skew Spine, được đặt tên dựa theo vết sẹo đặc biệt trên cột sống và hông trái. Thành viên thứ 5 - Dreadlocks, có sự đặc biệt ở phần bờm, khiến nó bị bết lại. Thành viên thứ 6 và cũng là thành viên cuối cùng có tên Kinky Tail bởi chiếc đuôi dị thường của nó.

Sáu con sư tử đực này có nguồn gốc từ những con sư tử Spartan/Eyrefield Field Pride, được lai tạo bởi những con đực West Street. Makulu, thành viên lớn tuổi nhất và cũng đồng thời là kẻ sống sót cuối cùng.

Sự tàn bạo và dị biệt của Mapogo

Thông thường, khi một con sư tử đến một khu vực mới, đó là chúng sẽ rất yên lặng, thậm chí là "ngoan ngoãn" một phần vì e sợ, một phần vì kính trọng kẻ thống lĩnh của vùng đất này.

Thế nhưng liên minh Mapogo lại hoàn toàn trái ngược. Chúng di chuyển với tốc độ nhanh, đánh dấu, mở rộng lãnh thổ và thống trị với sức mạnh như những "chiến binh", sẵn sàng giết chết bất cứ sư tử đực nào xung quanh để tranh giành lãnh thổ.

Liên minh khét tiếng gồm 6 sư tử đực thống trị đồng cỏ châu Phi-3

Liên minh gồm sáu con sư tử đực này đã thay đổi toàn bộ hệ sinh thái trong khu vực Sabi Sands, thống trị và kiểm soát một khu vực từng được cai trị bởi 8 con sư tử riêng lẻ khác.

Vào thời hoàng kim của mình, 6 con sư tử đực này từng đi tuần tra khắp địa bàn của chúng, sẵn sàng tấn công và tàn sát đối phương, gieo nỗi hãi hùng vào tâm trí những kẻ không may mắn chạm trán với chúng.

Trong đó, Makulu nổi tiếng là đánh bại mọi đối thủ ở trận giao tranh một chọi một, với thành tích hạ gục 10 con sư tử đực theo cách này.

Dreadlocks chỉ đứng thứ 2 sau anh cả Makulu, từ thân hình đồ sộ đến quyền lực đầu đàn. Trong Liên minh Mapogo, chỉ có một mình Dreadlocks dám đương cự với Makulu, đặc biệt lúc giành quyền di truyền nòi giống.

Khi Makulu bắt đầu về già, Dreadlocks ở thời sung mãn và hoàng kim, gần như là đầu đàn. Quyền lực theo thứ tự kế đó là Rasta thứ 3 và Pretty Boy thứ 4.

Trong khi đó, Mr.T và Kinky Tail là hai kẻ hung hăng và bạo lực nhất trong Liên minh Mapogo. Chúng đã đưa tính nết và thái độ ứng xử của loài sư tử lên một đẳng cấp khác.

Về sau, cặp bài trùng này cũng chủ động tách bầy, rời xa đàn anh và đi về miền Đông lập ra bầy đàn Mlowathi tự trị riêng cho mình.

Liên minh khét tiếng gồm 6 sư tử đực thống trị đồng cỏ châu Phi-4

Mr.T khét tiếng với sự tàn bạo cực độ, thậm chí từng giết chết đàn con của chính anh trai mình.

Bầy sư tử Mapogo đã bị quy trách về việc chúng giết hại hơn 100 sư tử đực, sư tử cái, kể cả sư tử con vô tội chỉ vì muốn biểu hiện quyền lực trên toàn lãnh thổ của mình.

Trong đó, nhiều bầy sư tử bất hạnh như đã bị xóa sổ một cách tàn khốc dưới nanh vuốt kiêu hãnh của Liên minh Mapogo. Các thành phần đối nghịch còn bị ăn tươi nuốt sống một cách dã man đến bất chấp; đó là định mệnh khốc liệt hầu như chúng ta chưa hề nghe qua ở loài sư tử.

Từ xưa nay, chưa bao giờ chúng ta thấy có một vũ lực nào tàn bạo đến thế ở loài sư tử, và những câu chuyện ác liệt như vậy đã nâng chiến tích của bầy Mapogo lên hàng huyền thoại.

Chiến công của bầy Mapogo mãi mãi làm thay đổi động lực duy trì sĩ số của loài sư tử ở khu vực này. Theo đó, sư tử có chiều hướng càng ngày càng ưa chuộng sư tử đực ở những lứa sơ sinh.

Có thể nói, đây là một kết quả khó tránh khỏi, khi tạo hóa dường như cố gắng tạo nên sự cân bằng về mật độ, cũng như mang đến cho chúng một trận địa có đẳng cấp hơn.

Thật khó để không cho rằng Mapogos là những con thú dữ, đáng sợ do cơn thịnh nộ mà chúng đã trút xuống mọi thứ xung quanh. Dẫu vậy, chúng cũng được nhớ đến như những kẻ cai trị và bảo vệ vĩ đại của đồng cỏ châu Phi.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên minh 'khét tiếng' gồm 6 sư tử đực thống trị đồng cỏ châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO