Liên hợp quốc cảnh báo thế giới trên bờ vực thảm họa

22/06/2024 07:11

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo thế giới đang trên bờ vực thảm họa khi xung đột leo thang ở các khu vực.

Liên hợp quốc cảnh báo thế giới trên bờ vực thảm họa - 1

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (Ảnh: Sputnik).

"Một động thái hấp tấp, một tính toán sai lầm, có thể gây ra một thảm họa vượt ra ngoài biên giới, và nói thẳng ra là ngoài sức tưởng tượng", Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm 21/6, đề cập tới cuộc xung đột giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Li Băng.

Ông Guterres tuyên bố "thế giới không thể để Li Băng trở thành một Gaza khác", đồng thời kêu gọi cả hai bên "khẩn trương tái cam kết" hòa bình.

"Thế giới phải lên tiếng rõ ràng: việc giảm leo thang ngay lập tức không chỉ có thể thực hiện được mà còn là hành động cần thiết. Không có giải pháp quân sự", ông Guterres nói, đồng thời cho biết nhiều người đã mất mạng hoặc phải sơ tán ở cả Li Băng và Israel.

Ông Guterres nói thêm rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đang "làm việc để giảm căng thẳng và giúp ngăn chặn tính toán sai lầm trong một môi trường vô cùng thách thức".

Người đứng đầu lực lượng Hezbollah, Hassan Nasrallah, ngày 19/6 tuyên bố nhóm vũ trang này đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột toàn diện với Israel.

Ông Nasrallah cũng cho rằng, cuộc xung đột hiện nay giữa Israel và các lực lượng vũ trang ở khu vực "sẽ thay đổi và định hình tương lai khu vực".

Quan chức này tuyên bố, Hezbollah đang tấn công các vị trí của Israel "theo một lịch trình nhất định và cụ thể". Ông đồng thời lưu ý rằng nhóm này có "một lượng thông tin rất, rất lớn" về các công sự, quân số và hoạt động triển khai của quân đội Israel.

Sau khi Hezbollah công bố video ghi lại hình ảnh các địa điểm quân sự và dân sự ở một số thành phố của Israel, Israel cảnh báo "chiến tranh tổng lực" với lực lượng này.

Hezbollah và Israel đã giao tranh gần như hàng ngày kể từ khi cuộc chiến ở Gaza nổ ra vào tháng 10 năm ngoái. Tuy nhiên, tần suất giao tranh đã tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Các cuộc giao tranh giữa Israel và Hezbollah đã khiến hơn 53.000 người Israel và gần 100.000 người Li Băng phải sơ tán trong 9 tháng qua.

Hezbollah là nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shia được Iran hậu thuẫn và cũng là một đảng chính trị lớn hoạt động tại Li Băng.

Căng thẳng Israel - Hezbollah làm dấy lên lo ngại rằng "thùng thuốc súng" Trung Đông sẽ phát nổ, đẩy xung đột lan rộng ra khắp khu vực một cách nghiêm trọng.

Iran cảnh báo nếu Israel mở chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Hezbollah ở Li Băng, Israel có thể đối mặt với nguy cơ thất bại.

Iran lâu nay đã hậu thuẫn cho Hezbollah, lực lượng mà Israel ước tính đã tích lũy kho vũ khí lên tới 200.000 rocket, cũng như các loại vũ khí khác như máy bay không người lái, súng cối, vũ khí chống tăng và tên lửa dẫn đường chính xác.

Mỹ được cho là ngày càng "lo ngại" về viễn cảnh cuộc chiến tranh Israel - Hamas đang diễn ra biến thành một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông, liên quan đến Hezbollah và có thể là cả quân đội Mỹ.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Liên hợp quốc cảnh báo thế giới trên bờ vực thảm họa
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO