Liên hợp quốc: Bạo lực phải chấm dứt trên toàn Sudan

Minh Hòa| 13/03/2022 10:40

Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của Liên hợp quốc tại Sudan (UNITAMS) bày tỏ quan ngại về các vụ bạo lực gần đây ở Darfur khiến hàng chục dân thường thiệt mạng, bên cạnh cái chết của 2 người biểu tình ở thủ đô Khartoum.

Trong một tuyên bố phát ra ngày 12/3, UNITAMS nêu rõ trong tuần qua, Liên hợp quốc đã nhận được báo cáo về các vụ bạo lực trong và xung quanh vùng Jebel Moon ở bang West Darfur, trong đó có vụ các ngôi làng bị đốt phá và hàng chục người thiệt mạng.

Đây là dấu hiệu đáng báo động về tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng ở Sudan.

Tuyên bố nhấn mạnh bạo lực phải chấm dứt trên toàn Sudan và những người gánh vác trọng trách phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Trước đó, truyền thông địa phương đưa tin những cuộc giao tranh giữa các bộ lạc hôm 10/3 tại vùng Jebel Moon ở bang West Darfur của Sudan khiến 17 người thiệt mạng.

Còn theo các tổ chức phi chính phủ, cũng trong ngày 10/3, 2 người biểu tình đã thiệt mạng trong những cuộc biểu tình ở thủ đô Khartoum.

Sudan đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng sau khi Tổng Tư lệnh Các lực lượng vũ trang Abdel Fattah Al-Burhan tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 25/10/2021, giải tán Hội đồng Chủ quyền và chính phủ.

Kể từ đó, Khartoum và các thành phố khác liên tục chứng kiến những cuộc biểu tình yêu cầu đưa Sudan quay trở lại chế độ dân sự.

Ngày 10/3, Đặc phái viên Liên minh châu Phi (AU) tại Sudan, ông Mohamed Hacen Lebatt và Giám đốc UNITAMS, ông Volker Perthes đã tham gia vào một cuộc họp báo chung tại Khartoum như một phần trong nỗ lực chung của hai tổ chức để tạo điều kiện cho một cuộc đối thoại giữa các bên Sudan.

Trước đó, ngày 10/1, UNITAMS đã khởi động một tiến trình chính trị nội bộ Sudan nhằm mục đích chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị ở quốc gia Đông Phi này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc: Bạo lực phải chấm dứt trên toàn Sudan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO