Liên hoan Xiếc quốc tế tại Hà Nội sẽ có 6 quốc gia tham dự

Hà Thanh và Hương Hồ| 30/11/2022 08:56

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ 2 - 7/12. Có 9 đơn vị nghệ thuật của 6 quốc gia tham gia với 29 tiết mục.

Ngày 29/11, Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin về Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 diễn ra tại Hà Nội từ 2-7/12.

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật Biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức.

Đây là sự kiện văn hóa nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, đồng thời là nơi hội tụ, tranh tài của các đơn vị nghệ thuật xiếc tiêu biểu trong nước và quốc tế.

Liên hoan Xiếc quốc tế tại Hà Nội sẽ có 6 quốc gia tham dự - 1

Tiết mục tham gia Liên hoan Xiếc của đơn vị đến từ Ai Cập (Ảnh: Ban Tổ chức).

Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 có 9 đơn vị nghệ thuật tham gia 29 tiết mục. Trong đó, có 4 đơn vị trong nước là Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội, Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam. Đặc biệt, có 5 đơn vị từ các nước Canada, Belarus, Lào, Campuchia, Ai Cập góp mặt.

Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, NSƯT Trần Ly Ly chia sẻ, Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 diễn ra trong bối cảnh gần 3 năm qua, thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng đã chịu tác động rất lớn từ đại dịch Covid-19, nhiều hoạt động kinh tế bị đình trệ, các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phải hủy bỏ hoặc tạm dừng trong thời gian dài để đáp ứng yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh, tập trung ưu tiên cho việc bảo vệ sức khỏe của người dân. Vì vậy, sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đặc biệt là quốc tế tại Liên hoan là sự cố gắng rất lớn.

Liên hoan Xiếc quốc tế tại Hà Nội sẽ có 6 quốc gia tham dự - 2

Tiết mục tham dự của Liên đoàn Xiếc Việt Nam (Ảnh: Ban Tổ chức).

NSƯT Trần Ly Ly nhấn mạnh: "Liên hoan Xiếc quốc tế 2022 là sự kiện văn hóa, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, là nơi hội tụ các đơn vị nghệ thuật xiếc trên toàn quốc và các đoàn nghệ thuật xiếc tiêu biểu đến từ nhiều quốc gia.

Liên hoan Xiếc quốc tế còn là dịp để các nghệ sĩ chủ nhà giới thiệu giá trị nghệ thuật xiếc Việt Nam tới bạn bè quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sĩ xiếc Việt Nam giao lưu, học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các đơn vị quốc tế trong quá trình lao động sáng tạo nghệ thuật. Từ đó, các nghệ sỹ trong nước nghiên cứu để có những đổi mới về phương pháp tổ chức, quản lý, sáng tạo các tác phẩm đạt chất lượng nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của nhân dân".

Liên hoan Xiếc quốc tế tại Hà Nội sẽ có 6 quốc gia tham dự - 3

Tiết mục tham dự Liên hoan Xiếc của đơn vị đến từ Campuchia (Ảnh: Ban Tổ chức).

Các đơn vị tham gia tiết mục đa dạng như nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật, hề xiếc… mang đậm bản sắc văn hóa của từng quốc gia. Các phần thi tài sẽ diễn ra tại Rạp Xiếc trung ương (67- 69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào các buổi tối, từ ngày 2-6/12.

Đặc biệt, trong khuôn khổ liên hoan, các nghệ sĩ và đơn vị xiếc sẽ tham gia biểu diễn phục vụ khán giả Thủ đô tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận vào 15h và 16h các ngày 3 và 4/12.

Lễ khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế sẽ diễn ra vào 20h ngày 2/12 và Lễ bế mạc, trao giải vào 20h ngày 7/12 tại Rạp Xiếc trung ương, được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Cáp Việt Nam (VTVCab). Các tiết mục tham gia dự thi sẽ được phát sóng trên VTVCab sau khi liên hoan kết thúc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan Xiếc quốc tế tại Hà Nội sẽ có 6 quốc gia tham dự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO