Liên đoàn bóng đá Đức ủng hộ cầu thủ "lấy tay che miệng"

24/11/2022 12:13

Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) khẳng định sự ủng hộ đối với hành động lấy tay che miệng của các cầu thủ Đức khi chụp hình trước trận đấu gặp Nhật Bản vào đêm qua (23/11).

Bảy đội bóng châu Âu bao gồm đội tuyển Đức đã có kế hoạch sử dụng chiếc băng tay dành cho đội trưởng là loại nhiều màu sắc (có tên OneLove - còn được gọi là băng tay cầu vồng) tại World Cup 2022, để thể hiện sự ủng hộ với cộng đồng LGBTQ (giới tính thứ ba nói chung).

Tuy nhiên, Qatar không công nhận giới tính thứ ba nên FIFA đã quyết định cấm các đội bóng sử dụng băng tay cầu vồng, nhằm tránh xung đột với luật pháp của quốc gia đăng cai World Cup 2022.

Nhằm phản đối quyết định của FIFA, các cầu thủ Đức đã che miệng khi chụp ảnh chung trước trận mở màn World Cup 2022 gặp Nhật Bản đêm qua (23/11). Hành động của các cầu thủ Đức gây ra nhiều tranh cãi trái chiều.

Liên đoàn bóng đá Đức ủng hộ cầu thủ lấy tay che miệng - 1

Các cầu thủ Đức lấy tay che miệng khi chụp hình trước trận đấu với Nhật Bản.

Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) đã tweet một bức ảnh chụp đội ngay sau khi trận đấu bắt đầu với chú thích sau: "Nhân quyền là không thể thương lượng".

"Chúng tôi muốn sử dụng chiếc băng đội trưởng của mình để bảo vệ những giá trị mà chúng tôi nắm giữ ở đội tuyển quốc gia Đức: Sự đa dạng và tôn trọng lẫn nhau", DFB cho biết trong một tweet.

"Cùng với các quốc gia khác, chúng tôi muốn tiếng nói của mình được lắng nghe. Đây không phải là việc đưa ra một tuyên bố chính trị - nhân quyền là điều không thể thương lượng. Điều đó nên được coi là đương nhiên, nhưng vẫn chưa được như vậy trong một số hoàn cảnh. Đó là lý do tại sao thông điệp này quan trọng đối với chúng tôi".

"Từ chối trao cho chúng tôi chiếc băng đội trưởng cũng giống như từ chối để chúng tôi cất tiếng nói. Chúng tôi luôn đứng ở vị trí của mình".

Người phát ngôn của chính phủ Đức trước đó gọi quyết định cấm các cầu thủ sử dụng băng đội trưởng "OneLove" của FIFA là "cực kỳ đáng buồn".

Trong một lần xuất hiện trước báo chí, ông Steffen Hebestreit tuyên bố: "Quyền của những người LGBTQ là không thể thương lượng".

Ông bày tỏ sự thất vọng rằng "rõ ràng rằng World Cup không thể đảm nhận một vai trò hoặc thể hiện một dấu hiệu đoàn kết". Ông Hebestreit tiếp tục nói rằng cuộc tranh luận về chiếc băng đội trưởng sẽ "tác động tích cực" đến quan điểm của các nhà tổ chức sự kiện thể thao lớn và các liên đoàn bóng đá về chủ đề này.

Những chiếc băng tay cầu vồng được coi là hành động phản đối luật chống người đồng tính của Qatar, quốc gia đăng cai tổ chức World Cup 2022. Cảnh sát Qatar được lệnh rằng không để ai tham dự World Cup mặc bất kỳ trang phục nào màu sắc dạng cầu vồng.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Liên đoàn bóng đá Đức ủng hộ cầu thủ "lấy tay che miệng"
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO