Lịch tre và lễ Khai hạ trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đàm Quang| 01/08/2022 14:09

Tối 31/7, tỉnh Hòa Bình tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận Tri thức dân gian Lịch tre dân tộc Mường và Lễ hội truyền thống Khai Hạ người Mường trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Ông Bùi Văn Khánh - Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình nêu rõ, Hòa Bình là vùng đất có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc: Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, là cái nôi của nền "Văn hóa Hòa Bình" nổi tiếng.

Lịch tre và lễ Khai hạ trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - 1

Lễ hội Khai hạ của người Mường tỉnh Hòa Bình (Ảnh: ĐQ).

Hai di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Hòa Bình gồm: Tri thức dân gian Lịch tre dân tộc Mường và Lễ hội truyền thống Khai Hạ của người Mường được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể mang tầm cỡ quốc gia.

Lễ hội Khai Hạ dân tộc Mường ở Hòa Bình hay còn gọi là lễ hội Khuống mùa..., là lễ hội truyền thống đã có từ rất lâu đời, lớn nhất của người Mường Hòa Bình.

Lễ hội gắn liền với nền sản xuất nông nghiệp lúa nước, mang nhiều dấu ấn của nền văn minh Việt cổ; là hoạt động văn hóa - tín ngưỡng không thể thiếu của đồng bào người Mường ở Hòa Bình, đặc biệt là ở bốn vùng mường lớn của tỉnh Hòa Bình: Bi, Vang, Thàng, Động.

Lịch tre và lễ Khai hạ trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - 2

Lịch tre của dân tộc Mường được người dân lưu giữ, sử dụng hàng trăm năm nay (Ảnh: ĐQ).

Đối với Di sản Tri thức dân gian Lịch tre của dân tộc Mường, hiện nay toàn tỉnh Hòa Bình còn lưu giữ được 5 bộ lịch cổ (Lịch Đoi/Roi), có từ hàng trăm năm và khoảng trên 100 bộ lịch tre sao chép làm mới đang được lưu giữ, sử dụng trong nhân dân.

Giá trị tri thức dân gian lịch tre của người Mường hiện nay vẫn còn được ứng dụng trong đời sống hàng ngày của người dân thể hiện sự trường tồn của tri thức dân tộc, xứng đáng là một tri thức.

Tại buổi lễ, ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL đã trao bằng chứng nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tri thức dân gian Lịch tre và Lễ hội Khai hạ của người Mường cho tỉnh Hòa Bình.

Lịch tre và lễ Khai hạ trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - 3

Ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL đã trao bằng chứng nhận hai di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho tỉnh Hòa Bình (Ảnh: BHB).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chúc mừng tỉnh Hòa Bình có thêm hai di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Phó Chủ tịch nước mong muốn, hai di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được vinh danh, cùng hệ thống di sản văn hóa vật thể, phi vật thể phong phú sẽ tiếp tục được chính quyền và nhân dân tỉnh Hòa Bình giữ gìn, bồi đắp.

Đây chính là động lực và nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lịch tre và lễ Khai hạ trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO