Libya tìm đến Nga nhờ hỗ trợ thống nhất quân đội, làm 'sạch bóng' lực lượng nước ngoài

Bảo Hà| 20/08/2021 11:19

Baoquocte.vn. Ngày 19/8, truyền thông sở tại cho biết, trong chuyến thăm tới Moscow, Ngoại trưởng Libya Najla Al-Mangoush kêu gọi người đồng cấp Nga Sergey Lavrov hỗ trợ các nỗ lực thống nhất thể chế quân sự của Libya.

Libya tìm đến Nga nhờ hỗ trợ thống nhất quân đội, làm 'sạch bóng' lực lượng nước ngoài. (Nguồn: TASS)
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Libya Al-Mangoush trong cuộc họp báo chung ở Moscow ngày 19/8. (Nguồn: TASS)

Trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Lavrov, bà Al-Mangoush nêu rõ: "Chúng tôi kêu gọi Nga đóng vai trò lớn hơn trong việc hỗ trợ tiến trình hòa bình, đặc biệt liên quan việc rút lính đánh thuê và lực lượng nước ngoài, thống nhất quân đội và xây dựng các thể chế nhà nước ở Libya".

Nhà ngoại giao Libya cho hay, giới lãnh đạo nước này đang hình thành một cơ chế tham vấn để xây dựng các thông số cụ thể nhằm thực hiện những quyết định liên quan việc rút toàn bộ quân đội nước ngoài khỏi quốc gia Trung Đông này.

Bà Al-Mangoush lưu ý: “Việc đầu tiên và quan trọng nhất, cần có các quyết định để ngăn chặn lặp lại những bài học tiêu cực từ một số nước láng giềng, tránh việc rút quân một cách thiếu cân nhắc, gây nên hỗn loạn”.

Theo Ngoại trưởng Libya, việc rút quân nước ngoài có tầm quan trọng ưu tiên đối với chính phủ Libya, đồng thời cho biết thêm “phải tìm ra một giải pháp càng nhanh càng tốt”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói rằng, việc rút các lực lượng nước ngoài ra khỏi Libya nên diễn ra từ từ và đồng thời để đảm bảo "cán cân không thể nghiêng về bất kỳ bên nào".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga bày tỏ sự ủng hộ đối với công việc của Ủy ban Quân sự chung 5+5, đặc biệt là cuộc họp gần đây, nói thêm rằng Moscow ủng hộ việc rút tất cả lực lượng nước ngoài ra khỏi lãnh thổ Libya.

Ông Lavrov cho hay ông đã nhất trí với bà Al-Mangoush về việc mở rộng tham vấn tại bộ ngoại giao hai nước liên quan đến các vấn đề khu vực, đồng thời nhắc lại sự cần thiết phải nối lại hợp tác kinh tế và công việc của Ủy ban liên chính phủ cũng như sự tham gia của các công ty Nga trong các dự án ở Libya.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Libya tìm đến Nga nhờ hỗ trợ thống nhất quân đội, làm 'sạch bóng' lực lượng nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO