LHQ: Tình hình ở Afghanistan khiến người dân ít được bảo vệ về các quyền con người

Việt Hà| 15/12/2021 16:55

Ngày 14/12, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo, người dân Afghanistan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo sâu sắc đe dọa các quyền lợi cơ bản nhất của con người.

LHQ: Tình hình ở Afghanistan khiến người dân ít được bảo vệ về các quyền con người. (Nguồn: UN)
Phụ nữ và trẻ em gái Afghanistan phải đối mặt với sự bất ổn liên quan quyền được giáo dục, sinh kế... (Nguồn: UN)

Trong báo cáo mới nhất về tình hình nhân quyền ở Afghanistan, Phó Cao ủy LHQ về Nhân quyền Nada Al-Nashif cho biết, tình hình ở đất nước vốn bị chiến tranh tàn phá này đang trở nên phức tạp hơn do ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt và việc phong tỏa tài sản nhà nước.

Bà Al-Nashif nêu rõ, phần lớn nền kinh tế Afghanistan đã bị tê liệt, điều này được thể hiện qua sự sụp đổ của hệ thống ngân hàng và cuộc khủng hoảng thanh khoản trầm trọng, do vậy trong mùa Đông này, người dân Afghanistan phải đối mặt với tình trạng đói nghèo nghiêm trọng, các dịch vụ công bị hạn chế và xuống cấp, đặc biệt là dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cũng theo quan chức nhân quyền LHQ, mặc dù các cuộc giao tranh đã lắng xuống kể từ tháng 8, song dân thường Afghanistan vẫn có nguy cơ bị ảnh hưởng do xung đột vì các nhóm vũ trang vẫn tiếp tục tiến hành các vụ tấn công gây chết người.

Bà Al-Nashif cho hay, tình hình hiện nay ở Afghanistan khiến người dân ít được bảo vệ về các quyền con người. Đặc biệt, phụ nữ và trẻ em gái phải đối mặt với sự bất ổn liên quan quyền được giáo dục, sinh kế và quyền được tham gia các hoạt động chính trị-xã hội mà họ đã đạt được trong hai thập kỷ qua.

Theo Phó Cao ủy LHQ về nhân quyền, 60% trong số 4,2 triệu trẻ em Afghanistan đã nghỉ học là trẻ em gái và có thêm 8,8 triệu trẻ em đứng trước nguy cơ bị tước đoạt quyền được giáo dục do các giáo viên không được trả lương và việc tiếp tục đóng cửa các trường học.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
LHQ: Tình hình ở Afghanistan khiến người dân ít được bảo vệ về các quyền con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO