LHQ kêu gọi số tiền viện trợ khổng lồ cứu trợ Afghanistan

Việt Hà| 11/01/2022 17:49

Liên hợp quốc (LHQ) kêu gọi cộng đồng quốc tế đóng góp 5 tỷ USD để cứu trợ cho Afghanistan trong năm 2022 nhằm ngăn chặn một thảm họa nhân đạo và đem lại tương lai cho đất nước bị tàn phá suốt 4 thập kỷ qua.

LHQ kêu gọi số tiền viện trợ khổng lồ cứu trợ Afganistan. (Nguồn: Getty Images)
Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách nhân đạo Martin Griffiths kêu gọi quốc tế đóng góp viện trợ cho Afghanistan. (Nguồn: Getty Images)

Đây là khoản viện trợ dành riêng cho một quốc gia lớn nhất từ trước tới nay mà tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu kêu gọi.

Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách nhân đạo Martin Griffiths nhấn mạnh, Afghanistan đang đối mặt với thảm họa nhân đạo và cộng đồng quốc tế cần cứu trợ khẩn cấp cho người dân quốc gia Tây Nam Á này để ngăn chặn nạn đói, bệnh tật, tình trạng suy dinh dưỡng và tử vong.

Ông Griffiths cho biết, gói cứu trợ sẽ cho phép các cơ quan nhân đạo của LHQ đảm bảo phân phát thực phẩm và hỗ trợ phát triển nông nghiệp, dịch vụ y tế, cung cấp chỗ ở an toàn, tiếp cận hệ thống nước sạch và vệ sinh, giáo dục.

Theo ông, nếu không được cộng đồng quốc tế cứu trợ nhân đạo, người dân Afghanistan sẽ phải đối mặt với bệnh tật, nạn đói, phải rời bỏ quê hương.

Dự kiến trong 5 tỷ USD cứu trợ nói trên, LHQ chi tới 4,4 tỷ USD để cứu trợ khẩn cấp trong năm nay cho 22 triệu người dân sống tại Afghanistan và 623 triệu USD hỗ trợ 5,7 triệu người Afghanistan tị nạn ở 5 nước láng giềng.

Tiền sẽ phân bổ cho 160 tổ chức phi chính phủ và các cơ quan LHQ đang phân phát cứu trợ. Một phần sẽ được sử dụng để chi trả lương cho các nhân viên tuyến đầu như các nhân viên y tế, nhưng không thông qua chính quyền Taliban.

Ước tính 4,7 triệu người Afghanistan sẽ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong năm 2022, trong đó có 1,1 triệu trẻ em. Khoảng 8 triệu trẻ em có thể mất cơ hội được học tập do phần lớn giáo viên không được trả lương kể từ tháng 8/2021.

Trong khi đó, Cao ủy LHQ về người tị nạn Filippo Grandi cho biết, mục đích của gói cứu trợ là ổn định tình hình bên trong Afghanistan, qua đó ngăn chặn dòng người di cư vượt qua biên giới nước này. Ông cảnh báo nếu những nỗ lực cứu trợ này không thành công, LHQ sẽ phải yêu cầu 10 tỷ USD trong năm 2023.

Kể từ khi lực lượng Hồi giáo Taliban trở lại nắm chính quyền tại Afghanistan giữa tháng 8/2021, nước này rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính với tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp gia tăng.

Mỹ đóng băng hàng tỷ USD tài sản của Afghanistan trong hệ thống ngân hàng của mình, trong khi hoạt động cứu trợ bị gián đoạn nghiêm trọng. Năm ngoái,Afghanistan cũng bị mất mùa do hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
LHQ kêu gọi số tiền viện trợ khổng lồ cứu trợ Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO