Lewandowski về Barca: Khi Bayern Munich trúng số

17/07/2022 15:12

Lewandowski gia nhập Barca giúp Bayern Munich có chiến thắng lớn về mặt doanh thu, khi nhà vô địch bóng đá Đức thu về khoản tiền 60 triệu euro cho một cầu thủ sắp 34 tuổi.

Ban lãnh đạo Bayern Munich vừa tổ chức ăn mừng vụ chuyển nhượng Robert Lewandowski tới Barcelona với giá 60 triệu euro, một thương vụ mà chính họ cũng bất ngờ.

Hôm thứ Sáu vừa qua, trung tâm thể thao Saebener Strasse trải qua bầu không khí như một lễ hội trước khi Bayern Munich sang Mỹ tập huấn (từ 18/7). Chủ tịch Herbert Hainer, CEO Oliver Kahn, GĐTT Hasan Salihamidzic, cùng HLV Julian Nagelsmann đều vui vẻ khi thương vụ bán một cầu thủ sắp 34 tuổi 21/8) vượt quá những gì họ kỳ vọng.

1s.png
Lewandowski ôm chia tay Muller

Theo nguồn tin thân cận với BLĐ và ban huấn luyện Bayern Munich, ngay từ khi bị Villarreal loại khỏi tứ kết Champions League hôm 22/4, câu lạc bộ đã quyết định cho phép Lewandowski được tự do nếu anh không đồng ý gia hạn hợp đồng, vốn hết hạn vào năm 2023.

Sự quan tâm đột ngột của Barca vào tháng Năm - CLB xứ Catalunya là đối tác duy nhất chính thức gửi lời đề nghị đến văn phòng sân Allianz Arena - dẫn đến cơ hội kiếm một khoản tiền lớn.

Từ Barca, thông tin không chính thức chỉ ra rằng nhà á quân La Liga sẽ hoàn tất thương vụ với giá 50 triệu euro. Tại Bayern Munich, các chi tiết được nêu cụ thể hơn, đảm bảo vụ chuyển nhượng được chốt với tổng chi phí 60 triệu euro: 45 triệu cố định, 5 triệu nếu đội chủ sân Nou Camp đủ điều kiện dự Champions League mùa tiếp theo, thêm 10 triệu nữa sau khi Lewy hoàn tất năm đầu tiên với tư cách cầu thủ Blaugrana.

"Chúng tôi biết rất rõ những gì mình nợ Robert", CEO nêu rõ trong một tuyên bố chính thức. "Nhưng những cầu thủ vĩ đại rời Bayern trong quá khứ không làm cho thế giới của chúng tôi sụp đổ, mà ngược lại CLB thường thành công hơn".

Lewandowski không còn phù hợp với Bayern

Chính Kahn chủ trì cuộc họp của hội đồng quản trị với Nagelsmann hồi tháng Hai, khi vị HLV lần đầu tiên giải trình chi tiết về tình trạng đội bóng có dấu hiệu kiệt sức (thua Gladbach 1-2 trên sân nhà; thất bại 2-4 trước Bochum, đội nằm nửa dưới bảng xếp hạng Bundesliga).

agfr.png
Nagelsmann cho rằng Lewy lỗi thời và không phù hợp với ông

Nagelsmann đề nghị một sự tái sinh ở các vị trí chủ chốt. Đứng đầu danh sách chia tay là Lewandowski. Tác giả của 277 bàn thắng sau 275 trận, chân sút người Ba Lan được vinh danh là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong 5 giải đấu lớn ở châu Âu kể từ năm 2016.

Nhưng Nagelsmann cho rằng Lewy đã lỗi thời, giải thích rằng ở tuổi gần 34, cả thể chất lẫn tham vọng của anh đã lắng xuống.

Lewandowski, như Nagelsmann giải thích, là mẫu tiền đạo hoạt động nhiều trong vòng cấm địa. Mà bóng đá đương đại không ưu tiên điều đó, đặc biệt là trường hợp như Bayern Munich, đội cố gắng độc chiếm quyền kiểm soát bóng và tạo áp lực lớn cho các pha thoát bóng của đối phương.

"Chúng ta có 10 danh hiệu Bundesliga liên tiếp", Nagelsmann nói với BLĐ gần đây, theo xác nhận của nhân viên CLB. "Nhưng nếu muốn Bayern cạnh tranh ở Champions League, chúng ta cần một 'số 9' không chỉ giới hạn ở khả năng dứt điểm mà còn có tác dụng khuếch đại thế trận tập thể trong phạm vi 1/3 cuối sân".

Nagelsmann giải thích những người nắm bắt cơ hội tốt như Lewandowski, hay như Luka Jovic (bùng nổ tại Đức, thất khi bị đến Real Madrid; hiện sang Fiorentina), nổi bật ở Bundesliga nhờ hai yếu tố. Thứ nhất, ưu thế từ di chuyển qua lại, chuyển tiếp liên tục khiến các hàng thủ rối loạn. Thứ hai, tiêu chí của CLB trong việc lựa chọn trung vệ, trong đó chú trọng đến chiều cao của họ để tranh chấp trên không hơn là sự nhanh nhẹn và tốc độ để phán đoán tình huống.

Trên sân khấu đó, Lewandowski phát huy được rất nhiều phẩm chất. Nhưng bóng đá, đặc biệt là đấu trường Champions League, chỉ ra rất rõ những hạn chế này. Hàng phòng ngự của các đội bóng phối hợp ngày càng tốt hơn.

Nếu Bayern cố gắng lấn lướt đối thủ ở phần sân đối diện và không có khoảng trống, chống lại hàng phòng ngự kín kẽ với các trung vệ đá chắc chắn, thì Lewandowski trở thành hạn chế của đội.

Nagelsmann chỉ rõ hơn trong thế trận kiểu này: một khi 'Die Roten' tạo ra 10 cơ hội, thì chân sút Ba Lan có 7 pha dứt điểm; nhưng nếu ông xoay sở để điều chỉnh lại phương án tấn công mà không có Lewy, đội sẽ có gấp đôi số cơ hội, với các cú sút được chia sẻ bởi 3 cầu thủ tấn công và 2 tiền vệ.

gfdr.png
Bayern hoàn toàn chủ động trong việc giải quyết vấn đề Lewandowski

Vì thế, "số 9" lý tưởng trong sơ đồ Nagelsmann theo đuổi là Erling Haaland, Sadio Mane hay Roberto Firmino, những người mà ông biết từ thời còn làm việc ở Hoffenheim và các đội thuộc tập đoàn Red Bull (từ Áo đến Đức).

Kahn và Salihamidzic bắt đầu xem xét kỹ lưỡng Lewandowski trong mọi trận đấu. Kết luận, sau hai lượt tứ kết Champions League với Villarreal mùa trước: Nagelsmann đã đúng, ngay cả khi Lewy ghi bàn trận lượt về (1-1). Cựu tiền đạo Dortmund thi đấu dưới sức trong 180 phút mà "Tàu ngầm vàng" phòng ngự kín kẽ, với 29 lần chạm bóng mỗi trận và tổng cộng 33 đường chuyền.

Từ lâu, Bayern Munich nỗ lực ký hợp đồng với Haaland để thay Lewandowski nhưng không thành công. Tiền đạo này thú nhận với một số người bạn trong phòng thay đồ rằng mục tiêu của anh không phải là kiếm thêm tiền. Vợ anh, Anna, muốn sống ở một quốc gia phía nam. Họ có nhà tại Mallorca, Tây Ban Nha, và Barca trở thành lựa chọn.

Bayern chủ động, Barca bị động


Ở Bayern, mọi người giải thích rằng nếu không bán Lewandowski vào tháng Sáu là do sai lầm trong chiến lược của Barca. Những phát biểu của Lewy cuối mùa giải trước, nói rằng anh sẽ không tiếp tục tập luyện với gã khổng lồ xứ Bavaria, được coi là hành động nổi loạn không thể dung thứ.

Uli Hoeness, chủ tịch danh dự, tin tưởng không có sự thỏa hiệp với kẻ nổi loạn. Hoeness cũng đưa ý kiến với các quan chức Bayern rằng ông tin tưởng Barcelona sẽ trả những gì CLB yêu cầu vì Joan Laporta thực sự quan tâm đến Lewandowski, chứ không phải Xavi Hernandez. Đó là lý do trong nhiều tuần Bayern tỏ ra vô tư và kiêu ngạo trong đàm phán.

agfdr.png
Lewandowski sang Barca mang lại lợi nhuận kinh doanh lớn cho Bayern

Bayern hoàn toàn phớt lờ đề nghị đầu tiên của Barca có giá 45 triệu euro, cộng thêm 5 triệu khác. Nhà vô địch Bundesliga buộc tiền đạo này trở lại Saebener Strasse theo đúng lịch và sẵn sàng cho các hoạt động pháp lý. Họ giải quyết vấn đề Lewandowski tốt hơn rất nhiều so với cách MU hoàn toàn bị động bởi thái độ của Cristiano Ronaldo.

Theo quan điểm của Nagelsmann, người tự tin hiểu rất rõ về Xavi, vị HLV của Barca không có kế hoạch với Lewandowski.

Xavi, một trong những người có trách nhiệm trong việc Zlatan Ibrahimovic phải rời Barca, không thích mẫu tiền đạo như Lewandowski. Ông có ý tưởng ký hợp đồng với Gabriel Jesus (người đã đến Arsenal), đặc biệt ưu tiên Harry Kane. Ngôi sao của Tottenham được Nagelsmann nhận định là "số 9" liên kết tốt nhất hiện nay, một điều ngược với Lewy.

Sau những gì Nagelsmann vạch ra, Kahn và Hoeness không ngạc nhiên khi Laporta điên cuồng liên hệ với Bayern. Pini Zahavi, người đại diện của Lewy, cũng tác động để thương vụ được tiến triển.

Nhóm giám đốc của Bayern tin tưởng lợi ích của Barca sẽ mang lại lợi nhuận trong kinh doanh cho họ. Thực tế nói lên điều này: "Die Roten" kiếm được 60 triệu euro từ việc bán cầu thủ sắp 34 tuổi, trong khi họ chỉ tốn 41 triệu euro (theo công thức 32 + 8 triệu) để có Sadio Mane đang ở độ chính sự nghiệp và luôn đặt lợi ích tập thể lên trên cá nhân.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lewandowski về Barca: Khi Bayern Munich trúng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO