Lewandowski – nỗi buồn của người sinh nhầm thời

BÌNH AN (tổng hợp)| 30/11/2021 13:25

Sau lễ trao giải Ballon d’Or, một bình luận trên trang của France-24: “không trao giải cho Lewandowski nhưng đẻ ra giải tiền đạo xuất sắc nhất, đúng là trò cười”.

Như mọi năm, sau lễ trao giải Ballon d’Or là những tranh cãi gay gắt về kết quả. Tựu trung lại chỉ xoay quanh mấy ý kiến: người đoạt giải có xứng đáng? Vì sao cầu thủ kia thành tích tốt hơn lại không được chọn?  Căn cứ vào tiêu chí nào để trao giải?

Trong buổi lễ tối qua ở nhà hát Chatelet, Lewandowski ngồi sát cạnh Messi. Một sự sắp đặt không biết vô tình hay hữu ý tạo nên một sự so sánh ở mức gần nhất giữa hai ứng viên xứng đáng nhất.

fef6xz_wuay_oyo.jpg
Messi luôn đi trước tất cả.

Dường như cả hai đã dự cảm được kết quả, trong khi tiền đạo người Argentina cười nói vui vẻ với những người xung quanh thì đồng nghiệp Ba Lan khá lặng lẽ như tính cách. Anh mặc một bộ vest xanh đậm, đầu tóc chải thẳng thớm nhưng trông vẫn kém nổi bật hơn Messi với bộ vest đính tỉ mỉ lấp lánh.

Khi Drogba công bố tên người chiến thắng, khán phòng ào ạt vỗ tay và Messi cứ vậy tiến thẳng lên sân khấu. Lewandowski cũng vỗ tay đúng phép lịch sự nhưng nét mặt bình thản cho thấy mình đã chuẩn bị trước tâm thế… thua cuộc.

ffzdgssxwaavo2z.jpg
Giải thưởng Tiền đạo xuất sắc nhất năm 2021 là sự ghi nhận với Lewandowski.

Vào khoảnh khắc đó, có lẽ người thông cảm nhất với Lewandowski là đồng đội cũ ở Bayern Franck Ribery (2013), là Wesley Sneijder (2010) và Van Dijk (2019). Nếu bạn quan tâm đến thời sự bóng đá, hẳn sẽ hiểu vì sao. Kết quả nào cũng đến từ những lý do rất chính đáng. Và sự thông cảm với Lewandowski là anh đã sinh nhầm thời.

Kể từ sau Lato, bóng đá Ba Lan mới sản sinh ra một cầu thủ xuất chúng như Lewandowski. Ở quê hương, anh dĩ nhiên là một cầu thủ xuất chúng nhưng nhìn ra bên ngoài là hai bức tường sừng sững tên Messi và Ronaldo. Ngoài trường hợp của Modric năm 2018, chưa ai chen chân được vào cuộc đua quả bóng Vàng với hai cái tên kia.

lewandowski.jpg.jpg
Chân sút 33 tuổi người Ba Lan là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất hiện nay.

Messi và Ronaldo đã quá xuất chúng đến mức họ mặc nhiên nhận được sự vinh danh trong tâm tưởng của những người bầu chọn. Bất chấp không phải mùa nào cũng có phong độ cao, mặc nhiên cả hai cái tên này luôn được chú ý đầu tiên, là kết quả đầu tiên khi bất cứ ai nhận được câu hỏi về cầu thủ hay nhất hiện tại.

Robert Lewandowski, cầu thủ đã có màn trình diễn cá nhân xuất sắc hơn hẳn so với Messi trong suốt hai năm qua (2020 và 2021). Cộng cả 2 năm 2020 và 2021, Messi ghi được 68 bàn, trong khi Lewandowski là 111 bàn, chưa tính các trận còn lại của năm. Lewandowski đang có 3 năm liên tiếp là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất của năm: năm 2019 (54 bàn), năm 2020 (47 bàn), năm 2021 (64 bàn). Tuy nhiên, điều còn thiếu duy nhất của Lewandowski chính là danh hiệu vô địch cùng ĐTQG. Đó có thể là lý do khiến anh thất bại trước người đồng nghiệp Messi.

2021_05_09_113130_1620564328._large.jpg
Lewandowski là cỗ máy ghi bàn với hiệu suất 1,5 bàn/ trận trong mùa giải qua.

Cứ trung bình 1 trận anh ghi 1,5 bàn trong suốt mùa giải mà Bayern Munich lên ngôi vô địch Bundesliga lần thứ 9 liên tiếp. Mùa trước anh ghi tổng cộng 48 bàn sau 40 trận và giành luôn giải Chiếc giày Vàng châu Âu. Ở mùa này, cầu thủ người Ba Lan vẫn duy trì khả năng “nhả đạn” siêu hạng với 25 bàn sau 20 trận trên mọi đấu trường. Anh cũng nằm trong nhóm ngôi sao hàng đầu ở EURO 2020 với 3 bàn thắng dù không giúp Ba Lan đi tiếp.

robert-lewandowski-fcb-ucl.jpg
Champions League 2020 là danh hiệu lớn nhất của Lewandowski.

Tuy nhiên, ở một giải thưởng mang tính cảm tính như Quả Bóng Vàng, những thông số nêu trên cũng khó có thể là yếu tố quyết định kết quả cuối cùng. Nhưng rõ ràng Lewandowski đang cho thấy mình là một trong những tiền đạo xuất sắc và ổn định nhất của bóng đá thế giới hiện nay.

Tâm trạng của Lewandowski không phải là của một người thất chí. Anh vẫn luôn nỗ lực cùng kiệt nhưng trớ trêu là ai đó và âm mưu nào đó không bao giờ muốn nhắc đến mình.

08_dynfcb_231121_get.jpg

Như đã nói ở trên, ngoài Modric, chỉ duy nhất Lewandowski đủ khả năng chen chân vào cuộc đua Quả bóng Vàng với Messi và Ronaldo. Đó là năm 2020 khi anh cùng Bayern Munich thâu tóm từ Bundesliga đến Champions League và kéo dài thêm với Siêu cúp châu Âu, World Cup các CLB bằng phong độ hủy diệt, trong đó có trận đè nát Barcelona của Messi đến 8-2.

Tất cả mọi người đều cho rằng Lewandowski sẽ là người chiến thắng ở giải thưởng Quả Bóng Vàng năm đó nhưng France Football thì không. Giải thưởng bị hủy bỏ vì lý do COVID-19 nhưng bóng đá vẫn diễn ra bình thường. Người mỉa mai bảo là khôi hài, người bình tâm coi đó là… số trời định.

ffwi05hxoaqjrj8.jpg
Lewandowski cùng vợ đến tham gia Ball d'Or năm nay.

Dù sao thì Lewandowski cũng đã được an ủi phần nào khi nhận được giải FIFA The Best 2020. Trong buổi lễ nhận giải, cầu thủ 33 tuổi nói: "từ nhiều năm trước, tôi đã khao khát một danh hiệu cá nhân tầm cỡ như này, nhưng phải đến giờ điều ấy mới thành hiện thực. Thật khó tin khi bạn ở chung một cuộc bình chọn với Messi và Ronaldo, rồi chiến thắng. Giải thưởng này vì thế có ý nghĩa to lớn với tôi".

COVID-19 đã thổi bay danh hiệu cá nhân lớn nhất của Lewandowski nhưng không thể khép cánh cửa ngôi đền huyền thoại của bóng đá thế giới. Chỉ tiếc là trong kỷ nguyên của Messi và Ronaldo, tất cả những ngôi sao tài năng khác đều phải chịu thiệt thòi.

Điều đọng lại trong bạn về Lewandowski sau lần bầu chọn này là gì? Một Lewandowski đầy nỗ lực từ tấm bé, lặng lẽ và khiêm tốn trong cuộc sống. Không làm mình làm mẩy như Mbappe hay hiếu thắng đến mức ích kỷ như Ronaldo. Đó là một Lewandowski bình dị, không xa hoa như Neymar và cũng chưa từng dính phải scandal ầm ĩ nào. Chỉ vậy thôi, đã là chiến thắng lớn nhất trong lòng người hâm mộ.

Theo Goal, Bundesliga. Kicker
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lewandowski – nỗi buồn của người sinh nhầm thời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO