Leverkusen vô địch Bundesliga: Chiến tích vĩ đại của Xabi Alonso

15/04/2024 23:04

Bayer Leverkusen viết lịch sử khi vô địch Bundesliga trước 5 vòng đấu với thành tích bất bại, trong đó công đầu thuộc về Xabi Alonso.

Lịch sử Leverkusen, lịch sử Alonso

Phố Bismarck được đổi tên thành phố Xabi Alonso vào sáng Chủ nhật ở Leverkusen. Trong suốt đêm thứ Bảy, người hâm mộ của đội đã sơn lại tất cả các biển báo trên ngã tư nổi tiếng này ở ngoại ô Cologne, một thị trấn có bản sắc gắn liền với trụ sở chính Bayer.

leverkusen bundesliga.jpg
Lịch sử Leverkusen thay đổi với Alonso

Tập đoàn dược phẩm đa quốc gia đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Cổ phiếu giảm 56% trong năm ngoái, nhưng dưới sự dẫn dắt của Xabi Alonso, đội bóng của công ty, Bayer Leverkusen, giành chức vô địch Bundesliga đầu tiên trong lịch sử 120 năm thành lập (kỷ niệm vào 1/7).

Chiến thắng 5-0 trước Werder Bremen, khi chiều buông xuống (theo giờ địa phương), mang đến bữa tiệc sôi động ở BayArena. Hàng nghìn người xuống sân ăn mừng khoảnh khắc chấm dứt sự thống trị của Bayern Munich.

“Vì khó, vì bất ngờ, vì mới nên danh hiệu này rất đặc biệt”, Xabi Alonso ngây ngất, vẫn lạnh run người trong phòng họp báo. Trước đó, các cầu thủ tràn vào phòng và tắm cho ông bằng bia lạnh.

“Trở thành một phần lịch sử của Leverkusen bằng việc vô địch Bundesliga lần đầu tiên thật tuyệt vời. Chúng tôi xứng đáng với điều đó, không chỉ vì kết quả mà còn vì cách chúng tôi đã làm”.

Michael Reschke, huyền thoại đào tạo trẻ Leverkusen, GĐTT của CLB giai đoạn 2004-2014, khen ngợi: “Những gì Xabi đã làm với đội bóng này thật tuyệt vời”.

xabi alonso leverkusen bia.jpg
Alonso được tắm bằng bia lạnh ngay trong phòng họp báo

Mùa 2014-15, Reschke làm GĐKT của Bayern Munich. Bản hợp đồng đầu tiên ông mang về là Xabi Alonso, khi ấy vừa chia tay Real Madrid.

Hôm Chủ nhật, Reschke hát khen ngợi trên sân BayArena, phấn khích trước công việc của Alonso: “Pep Guardiola và Jurgen Klopp là những HLV thống trị nhất thế kỷ.

Pep có ảnh hưởng nhất trong những thập kỷ gần đây và Klopp là nhà cách mạng đã thay đổi hoàn toàn các CLB nơi ông làm việc. Xabi có những gì tốt nhất của họ. Tôi biết rằng ảnh hưởng của Pep đối với Xabi có ý nghĩa quyết định kể từ khi họ gặp nhau ở Bayern”.

HLV gần nhất nâng cao chiếc đĩa bạc Bundesliga với CLB không phải Bayern là Klopp, tại Dortmund năm 2012. Người kế nhiệm trong hàng ngũ nổi dậy thành công trước đội bóng toàn năng xứ Bavaria là Xabi.

Ở tuổi 42, Alonso được bổ nhiệm sau thời gian ngắn làm việc với các đội trẻ Real Madrid và Sociedad. Reschke cho biết: “Không ai có thể tưởng tượng được người dân Đức yêu mến Xabi đến mức nào!”.

“Cho đến nay, Xabi là người nổi tiếng nhất ở Rhineland. Mọi người đều yêu thích sự điềm tĩnh, tự tin và tính cách của cậu ấy. Những gì Alonso đã làm ở Leverkusen, không kiêu ngạo, không nói suông, là một trong những công việc tốt nhất từng được chứng kiến từ một HLV trong 40 năm qua. Đây là lịch sử”.

Ảnh hưởng của Alonso

Một thành viên trong BHL Leverkusen kể, có một dịp, một cầu thủ phản ứng với Xabi rằng những gì ông yêu cầu là không thực tế. Rằng trong một tình huống nhất định của trận đấu ở giữa sân, việc thực hiện đường chuyền bắt buộc đó có nguy cơ mất bóng nghiêm trọng.

“Việc đó không khó đến thế đâu”, Xavi lên tiếng. Với trái tim kiêu hãnh của một tiền vệ xuất sắc trong thế hệ của mình, Alonso bước vào sân tập, giữa một trận đấu mô phỏng, nhặt quả bóng và sau khi mở ra một chân trời với chuyển động cơ thể, ông thực hiện đường chuyền như đặt quả bóng vào nơi mình yêu cầu.

wirtz leverkusen bremen.jpg
Leverkusen duy trì thành tích bất bại

“Đây là cách nó được thực hiện!”, Xabi mỉm cười. Các cầu thủ đầu hàng trước HLV, người lãnh đạo và cũng là thần tượng của họ.

Điều kỳ diệu của Leverkusen là khi nhiều tháng trôi qua, từ mùa hè 2023, Palacios bị dày vò, Xhaka ngông cuồng, Tah nhút nhát và Tabsoba thích phiêu lưu, đều có được cảm giác tỉnh táo và khả năng phán đoán chính xác của người đã dạy cho họ chuyền bóng. Tính tập thể được hình thành dựa trên sự đoàn kết.

Chưa ai giành được chiến thắng trước Leverkusen mùa này. Gặp Bremen, không Wirtz, không Palacios, không Frimpong hay Grimaldo trong đội hình xuất phát - chiến dịch luân chuyển chuẩn bị cho lượt về với West Ham ở Europa League - đội vẫn giữ được phong độ, phong cách chơi và khả năng liên kết.

Nhờ các bàn thắng của Boniface, Xhaka và Wirtz - ghi hat-trick khi vào sân đầu hiệp 2 - Leverkusen, thắng 5-0 và 29 trận bất bại ở Bundesliga (43 trên mọi đấu trường). Đội của Alonso, vượt qua kỷ lục bất bại trong một mùa giải mà Bayern của Guardiola từng đạt được.

“Leverkusen có HLV siêu hạng”, Jonas Boldt, cựu tuyển trạch viên CLB, nhận xét. “Xabi chưa phát minh ra hệ thống nào với sơ đồ 5-3-2 (hoặc trở thành 3-4-2-1); nhưng cậu ấy đã cống hiến tất cả những gì mình có cho đội: kinh nghiệm, sự kiên nhẫn, khao khát, chất lượng”.

leverkusen bayarena.jpg
Khoảnh khắc vỡ òa ở BayArena

“Alonso thể hiện sự bình tĩnh như thể mọi thứ đều có thể giải quyết được ở bên cạnh cậu ấy”, Boldt nhấn mạnh. “Các cầu thủ coi Xabi như một nhà lãnh đạo không theo đuổi lợi ích cá nhân mà chỉ giúp đỡ họ”.

“Nie deutscher Meister” (Chúng ta sẽ không bao giờ là nhà vô địch của Đức), CĐV Leverkusen hát vang, nhại lại việc người hâm mộ đối thủ thường hát về họ mỗi trận đấu trước đây.

Trong nửa thế kỷ kể từ khi lên lên Bundesliga năm 1979, Leverkusen nhiều lần tiến gần đến danh hiệu nhưng trắng tay vì lý do này hay lý do khác.

Số phận đen tối được soi sáng với Xabi Alonso, cùng với những cầu thủ như Wirtz, ngôi sao triển vọng của bóng đá Đức. Mặt sân BayArena tràn đầy những giọt nước mắt, với những cái ôm của tình anh em.

Hàng nghìn người ôm lấy các cầu thủ. Alonso hạnh phúc lao vào cơn thủy triều. Hệ thống truyền thanh trên sân vang lên giọng Manolo Escobar với bài hát Que Viva Espana...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Leverkusen vô địch Bundesliga: Chiến tích vĩ đại của Xabi Alonso
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO