Lệnh cấm đào coin của Trung Quốc là 'món quà nghìn tỷ' với Mỹ

31/03/2022 15:25

Các nhà lập pháp Trung Quốc đã cấm khai thác tiền điện tử vào tháng 5 năm 2021 trước những lo ngại về môi trường đã dẫn đến cuộc di cư của hàng loạt “thợ đào” qua Mỹ.

Các nghiên cứu cho biết vào tháng 8 năm 2021, khoảng 35% hashrate (tỷ lệ băm) khai thác toàn cầu diễn ra ở Mỹ trong khi một năm trước đây, tỷ lệ hashrate chỉ là 4%. Điều này cho thấy lệnh cấm khai thác tiền điện tử của Trung Quốc là một "món quà nghìn tỷ USD" đối với Mỹ.

Lệnh cấm đào coin của Trung Quốc là 'món quà nghìn tỷ' với Mỹ

Quan điểm trên được phản ánh bởi Michael Saylor, Giám đốc điều hành của MicroStrategy, một công ty phân tích phần mềm đã tích lũy Bitcoin với số lượng lớn kể từ năm ngoái. Ông cho rằng Trung Quốc đang cắt giảm khối tài sản tạo ra 10 tỷ USD hàng năm và nó có khả năng tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các bang như Texas và Miami chào đón ngành công nghiệp khai thác tiền điện tử, hứa hẹn một công nghiệp khai thác đầy triển vọng.

Hiện nay, ngành công nghiệp khai thác tiền điện tử đang gặp khó khăn trước những cáo buộc làm ảnh hưởng tới môi trường. Trước tình hình đó, nhiều nỗ lực khai thác đã áp dụng phương pháp bù đắp carbon như trồng cây. Tuy nhiên, cách khắc phục tốt nhất đó là tập trung vào việc tạo ra một thị trường cho các tổ chức khai thác đã thành lập để mua nguồn năng lượng sạch.

Đây là điều mà Hội đồng khai thác Bitcoin (BMC) được thành lập gần đây đang cố gắng thực hiện. Đó là một tập đoàn gồm nhiều công ty khai thác khác nhau, bao gồm những công ty lớn như MicroStrategy, đang giúp các công ty hướng tới các nguồn năng lượng xanh.

BMC đã phát hành một báo cáo cho thấy việc sử dụng năng lượng bền vững trong khai thác Bitcoin đã tăng từ 37% lên 59% vào năm 2021. Báo cáo không tính đến bất kỳ hoạt động bù đắp carbon nào, có nghĩa chỉ tính riêng hoạt động sử dụng năng lượng xanh

Lệnh cấm khai thác tiền điện tử của Trung Quốc đã tạo ra doanh thu đáng kể cho Mỹ và tạo ra việc làm ở một số bang. Và với việc ngành công nghiệp chuyển sang các nguồn năng lượng sạch, xanh, không carbon cũng là cơ sở khiến cho lệnh cấm cũng có thể trở nên lỗi thời.

"Tôi chắc chắn rằng người dân Trung Quốc sẽ đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của việc cấm một trong những đổi mới lớn nhất trong lịch sử tài chính, kinh tế và kế toán", Darin Feinstein, nhà đồng sáng lập công ty khai thác Core Scientific nhận định.

Thái Hoàng(theo CNBC)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lệnh cấm đào coin của Trung Quốc là 'món quà nghìn tỷ' với Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO