Lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei có thể sẽ không được 'nới lỏng' dưới thời Chính quyền Biden

06/02/2021 13:49

Bất hạnh của Huawei bắt đầu vào năm 2019 khi Chính quyền Trump đưa công ty vào danh sách đen Entity List, cấm họ kinh doanh với các công ty Mỹ. Với sự thay đổi chính trị Mỹ gần đây, nhiều người dự đoán, Chính phủ Joe Biden sẽ "nhẹ tay" hơn với Huawei.

Lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei có thể sẽ không được

Tuy vậy, khả năng đó có thể không xảy ra khi mới đây, Tân Bộ trưởng Thương mại do Tổng thống Biden chọn, Gina Raimondo, cho biết rằng bà "chưa thấy lý do gì" để Huawei và các công ty Trung Quốc khác không phải tiếp tục tiếp chịu lệnh cấm vận thương mai.

"Tôi hiểu rằng các bên thực thể được đưa vào Entity List và Military End-User List là bởi họ có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Hiện tôi chẳng có lý do gì để tin rằng các thực thể này không nên ở trong những danh sách đó", Saimondo trả lời các câu hỏi từ những thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, đề cập đến lập trường của bà đối với Huawei và Hikvision.

Đáp trả nhận xét của Raimondo, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết rằng quốc gia này vẫn phản đối các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đã áp đặt đối với những doanh nghiệp tại đây. Người phát ngôn Uông Văn Bân (Wang Wenbin) tuyên bố: "Chúng tôi kêu gọi các bạn chấm dứt sự đàn áp vô tội vạ này đối với những công ty Trung Quốc."

Huawei hiện đang phải "cắn răng chịu đựng" sự sụt giảm đáng kể đối với thị phần smartphone của mình trên toàn cầu. Công ty đã không còn nằm trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu khi doanh số trong quý 4/2020 đã giảm 35%.

Với những diễn biến mới nhất này, có vẻ như Huawei sẽ khó có thể nhận được bất kỳ động thái nào từ Chính phủ Mỹ. Họ đang phải tự xây dựng hệ điều hành của mình để bù đắp sự thiếu sót Google Mobile Services (GMS). Tuy nhiên, điều đó không đủ để có thể lấy lại sự quan tâm từ người dùng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lệnh cấm của Mỹ đối với Huawei có thể sẽ không được 'nới lỏng' dưới thời Chính quyền Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO