Lệnh cấm của Ấn Độ có thể khiến công ty mẹ của TikTok thiệt hại 6 tỷ USD

04/07/2020 10:20

Ấn Độ hiện đang là thị trường lớn nhất của ByteDance (công ty mẹ của TikTok) bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Một người mẹ Ấn Độ từng khá nổi tiếng trên TikTok quay video cùng con gái tại nhà riêng ở Mumbai hôm 1/7. Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã nhanh chóng hình dung được cái giá phải trả khi đụng độ với một trong những đối tác thương mại lớn nhất của họ.

Không phải Mỹ, mà là Ấn Độ. Sau tranh chấp biên giới tại dãy Himalaya kéo dài hàng tuần lễ, giờ đây, quốc gia láng giềng đang khiến hàng loạt tên tuổi công nghệ của Trung Quốc phải đau đầu. Căng thẳng trước đó đã để lại nhiều thương vong, và cả những cuộc khẩu chiến gay gắt, cùng những lời kêu gọi tẩy chay sản phẩm xuất xứ Trung Quốc.

Đầu tuần này, New Delhi đã có hành động cứng rắn: cấm 59 ứng dụng di động có nguồn gốc Trung Quốc, bao gồm cả TikTok, ứng dụng chia sẻ video đang rất phổ biến hiện có hơn 120 triệu người dùng tại Ấn Độ. Một nguồn tin tại ByteDance, công ty mẹ của TikTok, tiết lộ với tờ Caixin rằng lệnh cấm có thể khiến công ty phải trả cái giá nặng nề, dự kiến sẽ có tới 6 tỷ USD doanh thu bị mất – nhiều hơn tổn thất của 58 ứng dụng bị cấm còn lại gộp vào.

Về mặt số lượng người dùng, Ấn Độ hiện đang là thị trường lớn nhất bên ngoài Trung Quốc của ByteDance. Đối với thị trường Trung Quốc, ứng dụng chia sẻ video tương tự được đặt tên là Douyin. Số liệu từ trang thống kê Sensor Tower cho biết, chỉ trong quý I năm 2020, TikTok đã đạt 611 triệu lượt download tại Ấn Độ, gần gấp đôi tổng số lượt download trong cả năm 2019.

Sau lệnh cấm, trong khi ByteDance đang phải gánh chịu nỗi đau khôn nguôi, thì một ứng dụng khác của Trung Quốc có tên trong danh sách đen cũng đang phải "nếm trái đắng" khi mất đi một trong những người dùng VIP nhất của mình. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã quyết định xóa hoàn toàn tài khoản chính thức trên Weibo (một ứng dụng mạng xã hội gần giống như Twitter của Trung Quốc). Theo tờ The Hindu, toàn bộ thông tin Weibo cùng với hơn 100 bài đăng trong suốt 5 năm qua của thủ thướng đã bị xóa bỏ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lệnh cấm của Ấn Độ có thể khiến công ty mẹ của TikTok thiệt hại 6 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO