Lén quay lén clip 'nóng' để tống tiền: Tội chiếm đoạt tài sản có bị phạt tù?

Minh An (t/h)| 02/06/2021 10:11

Việt BáoNgày 31/5, Công an quận Phú Nhuận nhận tin báo của nhân viên một khách sạn trên đường Phan Xích Long về nghi vấn đối tượng tên Điệp lắp camera quay lén. Cảnh sát cử lực lượng đến khách sạn, đưa Điệp về trụ sở lấy lời khai.

Kiểm tra balo của Điệp, nhà chức trách phát hiện 40 tấm ảnh chụp người nằm trên giường kèm dòng chữ “người trong ảnh alo ngay”, một camera cỡ nhỏ và nhiều cuộn băng keo.

Điệp khai do thiếu tiền tiêu xài nên nảy ra ý định tống tiền bằng clip "nóng". Anh ta lên mạng mua một camera cỡ nhỏ có khả năng quan sát trực tiếp trên điện thoại.

Nghi phạm sau đó đến khách sạn thuê phòng rồi lắp camera dưới tivi. Điệp quan sát trên camera thấy có cặp đôi vào phòng thì chạy đến chờ trước cổng khách sạn. Khi khách ra về, nghi phạm bám theo để biết địa chỉ nhà nạn nhân.

Vài ngày sau, Điệp quay lại khách sạn lấy camera rồi chép video vào điện thoại, máy tính và in ảnh kèm nội dung yêu cầu người trong ảnh liên hệ với Điệp qua số điện thoại. Khi nạn nhân liên hệ thì anh ta sẽ bắt họ chuyển tiền, nếu không sẽ đăng video lên mạng xã hội.

Xem thêm: Đối tượng lắp camera trong khách sạn, quay lén clip "nóng" đối diện với mức phạt nào?

Với thủ đoạn trên, Điệp đã quay được được clip của nhiều cặp đôi. Trong đó, nghi phạm đã tống tiền anh T. (25 tuổi, ngụ TP.HCM) 26 triệu đồng nhưng nạn nhân chưa chuyển.

Kiểm tra chỗ ở của Điệp, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội Công an quận Phú Nhuận tạm giữ dàn máy tính, máy in và một số vật dụng khác mà Điệp dùng vào mục đích quay lén, lưu trữ video, in ảnh để tống tiền.

Tội chiến đoạt tài sản có bị phạt tù?

Theo Luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: “Việc sử dụng thông tin trái phép để đe dọa, uy hiếp nạn nhân buộc làm nhân phải giao tài sản thì đây là hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo điều 170 bộ luật hình sự năm 2015”.

Ảnh minh họa: Internet

Cụ thể tội danh và hình phạt được quy định như sau:

Điều 170: Tội cưỡng đoạt tài sản

  1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
  2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
  3. a) Có tổ chức;
  4. b) Có tính chất chuyên nghiệp;
  5. c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;
  6. d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

  1. e) Tái phạm nguy hiểm. 3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
  2. a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;
  3. b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.
  4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:
  5. a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
  6. b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.
  7. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”.

Trường hợp hành vi nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản mà trị giá chưa đến 50.000.000 đồng nhưng được xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 03 năm đến 10 năm tù”, Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Ngoài ra, nếu hành vi đưa những thông tin hình ảnh có tính chất đồi trụy lên mạng xã hội thì đối tượng này còn bị xử lý hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo điều 326 bộ luật hình sự năm 2015 hoặc tội đưa, sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính mạng viễn thông theo điều 288 bộ luật hình sự năm 2015.

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ từng hành vi vi phạm để xác định hành vi đã đến mức xử lý hình sự hay chưa hay chỉ sự phạt hành chính theo quy định pháp luật. Đây không phải là vụ việc mới, thủ đoạn mới.

Trước đó đã nhiều đối tượng thực hiện hành vi thủ đoạn này và đã bị cơ quan điều tra phát hiện, bắt giữ tuy nhiên hiện tượng này có vẻ không thuyên giảm.

Bởi vậy theo nhiều người, đối tượng này cần phải chịu mức chế tài nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Ngoài vụ án này, trước đó, sáng 18/12/2020, Công an thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương) cho biết đang tạm giữ đối tượng Lê Đức Hùng (30 tuổi, ngụ thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) để điều tra về hành vi sử dụng công nghệ cao quay lén trong phòng nghỉ tại các khách sạn trên địa bàn thành phố Dĩ An để cưỡng đoạt tài sản.

Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ án như thế này thì cần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để nhiều người biết, tôn trọng, chấp hành pháp luật.

Đồng thời quản lý chặt chẽ các thiết bị ghi âm, ghi hình ngụy trang, nâng cao trách nhiệm của các đơn vị cơ sở cung cấp dịch vụ lưu trú.

Cũng là bài học cho những người có quan hệ tình cảm không lành mạnh hoặc chủ quan trong việc đảm bảo bí mật đời tư cá nhân trong những tình huống nhạy cảm”, Luật sư Đặng Văn Cường nói.

 Xem thêm: Vụ full clip 8 phút : Gây mất trật tự có bị bắt buộc phải cung cấp mật khẩu điện thoại cho cơ quan công an?

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lén quay lén clip 'nóng' để tống tiền: Tội chiếm đoạt tài sản có bị phạt tù?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO