Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend

14/06/2024 10:16

Những món phụ kiện hình Capybara đang tạo nên cơn sốt phụ kiện trong giới trẻ. Khi đến vườn thú ZooDoo ở Đà Lạt, bạn sẽ được diện kiến những "em" capybara này.

capybara5.jpg
...đến capybara ngoài đời thực nè! - Ảnh: LÊ VI

Gặp capybara ngoài đời thực

Khi đến nhà sách, bạn dễ dàng bắt gặp gian hàng dành riêng cho capybara (chuột lang nước). Từ thú bông đến bút, gương soi, móc khóa, túi...đều in hình những chú chuột lang này.

Trên mạng xã hội, những đoạn phim về capybara thu hút nhiều lượt xem và bình luận. Đa phần cư dân mạng đều mê mẩn độ đáng yêu của chúng. Ngoài đời, capybara có bộ lông mềm mại, hiền lành. Đặc biệt, khi đến vườn thú ZooDoo ở Đà Lạt, bạn sẽ được diện kiến những em capybara này.

Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend- Ảnh 2.

Gian hàng dành riêng cho thú bông capybara tại một nhà sách - Ảnh: LÊ VI

Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend- Ảnh 3.

Phụ kiện hình capybara trong nhà sách - Ảnh: LÊ VI

Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend- Ảnh 4.

Những em capybara có họa tiết ngộ nghĩnh - Ảnh: LÊ VI

Nói về tập tính của chú chuột lang nước này, hướng dẫn viên vườn thú ZooDoo cho biết capybara ở cả trên bờ và dưới nước, thân thiện với nhiều loài… Sau đó, anh phát cho khách tham quan những chiếc lá cây. Đây là thức ăn cho capybara.

Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend- Ảnh 5.

Một em capybara đang trầm tư - Ảnh: LÊ VI

Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend- Ảnh 6.

Một em capybara đang làm dáng cho mọi người chụp hình - Ảnh: LÊ VI

Trước cổng chuồng có một bản đồ đánh dấu, ghi chú cho khách tham quan biết capybara đang có mặt ở các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Việt Nam… Bên trong, có hơn 10 em capybara từ nhỏ đến lớn.

Những chú capybara thân thiện - Clip: LÊ VI

"Em" thì đang nằm lim dim trên đất, em ục ịch bước đi, em đứng trên tảng đá nhìn xa xăm. Các khách tham quan nhí vừa thấy capybara đã ồ à thích thú và cưng nựng chúng. Vài em vui quá cứ chạy lòng vòng đút lá cây cho hết con này đến các con khác.

Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend- Ảnh 8.

Các em nhỏ mê tít chuột lang nước đến nỗi không muốn đứng dậy sang chuồng thú khác - Ảnh: LÊ VI

Khi các bạn nhỏ vuốt ve bộ lông mềm mại của capybara, chúng đưa mắt nhìn hiền lành, ngoan ngoãn nằm bệt xuống đất. Khi đưa lá cây cho ăn, capybara nhồm nhoàm một cách từ tốn. Các em cũng nằm im cho khách chụp ảnh, đúng kiểu hoa hậu thân thiện!

Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend- Ảnh 9.

Các bạn nhỏ hào hứng cho capybara ăn - Ảnh: LÊ VI

Không nên nuôi "hoa hậu thân thiện" làm thú cưng

Anh Mai Khắc Trung Trực (Giám đốc xí nghiệp động vật Thảo Cầm Viên Sài Gòn) cho biết: Chuột lang nước có tên khoa học là Hydrochoerus hydrochaeris. Ngoài ra, chúng còn được gọi là capybara.

Khi trưởng thành, chúng nặng đến 65kg. Capybara là loài gặm nhắm có chân màng, thích ăn cỏ cây. Vì vậy, chúng có thể ở dưới nước và lặn ngụp sâu đến 5 phút. Khi chúng bơi, bạn chỉ thấy được mắt, mũi, miệng của chúng, giống như loài cá sấu ấy.

Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend- Ảnh 10.

Anh Trung Trực - Ảnh: LÊ VI

Khi gặp nguy hiểm từ các loài thú săn khác, chúng thường xuống nước để tìm cơ hội thoát thân. Ngoài ra, để tạo sự an toàn, chuột lang nước còn có thói quen đi phân và cả nước tiểu dưới nước để che giấu bản thân.

Bên cạnh đó, chúng có khả năng giao tiếp rất tốt từ chủ nuôi đến các loài vật xung quanh. Chúng có thể xông vào bầy cá sấu hoặc các nhóm thú khác lạ khác mà vẫn thích nghi, vui sống bình thường. Có lẽ vì thế, mọi người hay gọi vui chúng là “hoa hậu thân thiện”.

Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend- Ảnh 11.

Anh Trung Trực đang chia sẻ kiến thức về động vật cho các bạn học sinh - Ảnh: LÊ VI

Hiện nay ở Việt Nam có vài chỗ nuôi chuột lang nước để khách tham quan, trong đó có ZooDoo (Đà Lạt).

Các bạn không nên nuôi chúng thành thú cưng. Bởi lẽ, nếu chẳng may chúng thoát ra, chúng có thể phá hoại môi trường sống giống như rùa tai đỏ, ốc bươu vàng… và lấn át các loài bản địa khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lên Đà Lạt diện kiến Capybara - chú chuột lang nước hot trend
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO