Leclerc XLR – Bản nâng cấp xe tăng chiến đấu chủ lực của Pháp

16/02/2024 17:16

Leclerc XLR là phiên bản nâng cấp của xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc do tập đoàn Nexter Systems chế tạo cho Quân đội Pháp.

Phương tiện này được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của quân đội cũng như bắt kịp những tiến bộ trong công nghệ xe tăng. Sự khác biệt đáng kể nhất giữa Leclerc và Leclerc XLR nằm ở lớp giáp bảo vệ và hệ thống quản lý chiến đấu tăng cường, giúp nâng cao khả năng bảo vệ xe tăng trước nhiều mối đe dọa trên chiến trường.

Leclerc XLR là phiên bản nâng cấp của xe tăng chiến đấu chủ lực Leclerc do tập đoàn Nexter Systems chế tạo cho Quân đội Pháp. Ảnh: EDR Magazine 

Bên cạnh đó, Leclerc XLR còn được bổ sung các thiết bị quang điện nhằm tăng cường khả năng quan sát và dẫn đường của xạ thủ và chỉ huy. Xe tăng còn được tích hợp các thiết bị lấy phần tử bắn quang điện tiên tiến dòng PASEO. Các thiết bị này được thiết kế linh hoạt để có thể tùy chỉnh cho nhiều nền tảng khác nhau. Các tính năng chính của chúng bao gồm camera ảnh nhiệt, camera cân bằng trắng, máy đo khoảng cách laser, hệ thống ổn định và hệ thống theo dõi mục tiêu tự động. Đặc biệt, các thiết bị dòng PASEO có thể kết nối với nhau giúp cải thiện độ chính xác khi quan sát mục tiêu.

Leclerc XLR có thông số kỹ thuật tương tự như người tiền nhiệm. Xe có chiều dài 9,87m, chiều rộng 3,71m, cao 2,53m và có tổng trọng lượng chiến đấu khoảng 57 tấn. Nhờ dung tích nhiên liệu lớn và hệ thống dẫn động hiệu quả, Leclerc có tầm hoạt động tối đa lên tới 615km trên đường trường.

Về hỏa lực, xe tăng Leclerc được trang bị pháo nòng trơn 120mm có khả năng bắn nhiều loại đạn tiêu chuẩn của NATO, bao gồm cả đạn APFSDS và HEAT. Xe tăng còn được trang bị súng máy đồng trục 12,7mm và súng máy 7,62mm gắn trên nóc xe.

Sử dụng động cơ SACM V8X- 1500 công suất 1.500 mã lực kết hợp hộp số tự động, Leclerc XLR có thể đạt tốc độ tối đa 72km/giờ trên đường trường và 50 km/giờ trên địa hình hiểm trở, vượt chướng ngại vật thẳng đứng cao 1,25m, leo dốc 60% và vượt hào sâu 3m.

Nguồn: Military News

QUỲNH OANH (Theo Army Recognition)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Leclerc XLR – Bản nâng cấp xe tăng chiến đấu chủ lực của Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO