Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong, hy sinh vì Covid-19

19/11/2021 20:31

Tiếng chuông từ cơ sở tôn giáo sẽ vang lên hòa cùng tiếng còi tàu, người dân TP.HCM tắt đèn cùng thắp nến tưởng niệm nạn nhân tử vong vì Covid-19.

XEM TRỰC TIẾP:

Vào lúc 20h tối nay (19/11), Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và UBND TP.HCM, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Buổi lễ diễn ra tại điểm cầu TP.HCM và Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam, đài truyền hình các tỉnh, thành phố tiếp sóng.

Điểm cầu chính là Hội trường Thống Nhất (quận 1, TP.HCM) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự, bao gồm nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại diện 50 gia đình có thân nhân hy sinh, tử vong vì Covid-19.

Cùng với đó là một số điểm cầu truyền hình tại TP Thủ Đức, các quận, huyện của TP.HCM, các địa phương: Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đà Nẵng, Bắc Giang, Bắc Ninh...

Điểm cầu Hà Nội tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng) với khoảng 300 đại biểu tham dự.

Diễn Biến
20h

Lễ tưởng niệm bắt đầu. Lượng người đổ về khu vực chùa Pháp Hoa (quận 3, TP.HCM) rất đông.

{keywords}
Ảnh: Như Sỹ
19h35

Xem video công tác chuẩn bị Lễ tưởng niệm tại hội trường Thống Nhất:

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đến Hội trường Thống Nhất tham dự Lễ tưởng niệm
{keywords}
Công tác chuẩn bị đã sẵn sàng tại Hội trường Thống Nhất
{keywords}
Hội trường Thống Nhất - TP.HCM là điểm chính diễn ra Lễ tưởng niệm đang được hoàn tất khâu chuẩn bị.
19h30

Nhiều người dân đến thắp nến xung quanh chân tượng Đức Mẹ Hòa Bình (phía trước Nhà Thờ Đức Bà) để tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong, hy sinh trong đại dịch Covid-19.

19h

Chùa Pháp Hoa (Quận 3) là một trong những điểm cầu tổ chức lễ Tưởng niệm nạn nhân tử vong Covid-19 tại TP.HCM.

Từ đầu giờ tối, rất đông người dân đến đây tham dự lễ. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp nên hạn chế số lượng tham gia.

{keywords}

Nhiều người không thể vào chùa dự lễ phải đứng dọc công viên bờ kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè tham dự từ xa.

Chị Thư (ngụ tại quận 3) cùng chồng đứng bên ngoài chùa Pháp Hoa, hai tay khấn vái. “Quá xót xa khi đại dịch đã cướp mất hơn 23.000 sinh mạng. May mắn cho gia đình tôi, tất cả người thân vẫn bình an. Hôm nay, nghe tin tổ chức lễ tưởng niệm nên tôi đã tìm về đây để chắp tay nguyện cầu mong nhưng người đã khuất trong đại dịch Covid-19 ra đi thân thản"- chị Thư xúc động nói.

Tại điểm cầu Công viên Thống Nhất (Hai Bà Trưng, Hà Nội), các bạn đoàn viên thanh niên của quận Hai Bà Trưng chuẩn bị khoảng 2.000 bông hoa đăng cho lễ tưởng niệm.

Tại chùa Hoa Long (quận 8, TP.HCM) công tác chuẩn bị đã sẵn sàng. Phía ngoài, hàng trăm người dân đã đến tham dự. Công tác an ninh cũng được lực lượng chức thắt chặt, hạn chế việc tập trung quá đông.

17h

Tại Bình Dương, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19.

Từ 20h tối nay, các nghi thức mặc niệm, thắp hương, thắp nến, dâng hoa... được thực hiện trong không khí nghiêm trang.

Các chùa, nhà thờ, cơ sở thờ tự của các tôn giáo trên địa bàn tỉnh cũng hưởng ứng các hoạt động tưởng niệm với nghi thức truyền thống của mỗi tôn giáo, người dân trên toàn tỉnh đồng loạt tắt điện, thắp nến tưởng niệm.

Riêng tại chùa Hội An (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức Lễ cầu siêu và thắp 2.600 ngọn nến tưởng niệm. Tại nhà thờ Thánh Giuse (phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một) diễn ra Lễ cầu nguyện và đổ chuông tưởng niệm.

Bên cạnh đó, ngành chức năng tỉnh đã triển khai nhắn tin thông điệp của Lễ tưởng niệm qua hệ thống thuê bao di động, thay đổi nội dung quảng cáo trên các bảng điện tử tại các tuyến đường.

Chiều 19/11

Ghi nhận của PV VietNamNet, đầu giờ chiều 19/11, mọi công tác chuẩn bị cho Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 đã hoàn tất.

Các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ...) tổ chức hình thức tưởng niệm phù hợp và cùng đánh chuông tưởng niệm vào lúc 20h30. Cũng vào thời gian trên, các tàu, thuyền, sà lan... đang neo đậu tại các cụm cảng sẽ kéo còi.

{keywords}
Hội trường Thống Nhất (quận 1) - điểm chính diễn ra Lễ tưởng niệm.
{keywords}
Các khâu chuẩn bị đã hoàn tất.
{keywords}
Nghi thức Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch sẽ được bắt đầu từ lúc 20h tối nay. Những người tham gia Lễ tưởng niệm đều được yêu cầu ăn mặc lịch sự, trang trọng và có "thẻ xanh Covid-19", đứng giãn cách, tuân thủ 5K... để đảm bảo yêu cầu phòng dịch
{keywords}

Đèn hoa đăng sẽ được thả trên 2 dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Tàu Hũ - Bến Nghé. Tại chùa Pháp Hoa (bên kênh Nhiêu Lộc) công tác chuẩn bị cũng hoàn tất. 



{keywords}
Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) cũng là khu vực tổ chức lễ tưởng niệm. Công tác dựng rạp, lắp đặt trang thiết bị âm thanh, chiếu sáng phục vụ lễ đã hoàn tất
{keywords}
Các tuyến đường xung quanh công viên Hoàng Văn Thụ được lắp đặt pa nô về Lễ tưởng niệm cùng các khẩu hiệu tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19
Rạp chiếu phim, siêu thị đồng loạt tắt đèn tưởng nhớ người mất vì Covid-19
Trong khoảng thời gian từ 20h - 21h, nhiều hệ thống rạp phim, trung tâm thương mại trên địa bàn TP.HCM sẽ đồng loạt tắt đèn, tưởng niệm nạn nhân đã tử vong trong đại dịch Covid-19.
Trước mỗi suất chiếu, trong các rạp BHD, CGV sẽ để màn hình 1 phút mặc niệm và đề nghị khách đến rạp đứng tại chỗ, tưởng niệm những người đã khuất.
{keywords}

Rạp chiếu phim đã chuẩn bị sẵn màn hình tưởng niệm trước các suất chiếu 



Đại diện GigaMall (TP.Thủ Đức) cho biết, cả tòa nhà của trung tâm thương mại này sẽ đồng loạt tắt đèn vào thời điểm 20h30 để nhớ về những người đã khuất trong đại dịch.
Từ khung giờ 20h30 - 21h, trung tâm mua sắm tại Aeon Mall Bình Tân cũng hạn chế và tắt đèn một số khu vực. Các siêu thị Lotte Mart tại TP và các đối tác quầy thuê sẽ cùng xuống đèn từ 20h30 - 20h31 tối nay.
Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến hơn 23.000 đồng bào, cán bộ và chiến sĩ cả nước tử vong, hy sinh; trong đó, TP.HCM có hơn 17.000 người
Lễ tưởng niệm là hoạt động đầy ý nghĩa thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân và lan tỏa tình nhân ái cộng đồng. Buổi lễ nhằm tiếp tục động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của Nhân dân trong tham gia phòng, chống dịch; khích lệ tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của toàn dân tộc để mỗi người cùng đồng lòng vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Nhóm PV

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lễ tưởng niệm đồng bào, chiến sĩ tử vong, hy sinh vì Covid-19
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO