"Lễ rửa dao" một nghi thức mà không phải ai cũng biết

Thanh Hải| 24/01/2022 11:29

Không phải là nghi lễ, cũng không mang màu sắc tín ngưỡng, nhưng "lễ rửa dao" của các bác sĩ ngoại khoa, kỹ thuật viên phẫu thuật... ở Bệnh viện Đà Nẵng rất thiêng liêng, trang trọng...

TS.BS Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, "lễ rửa dao" tại Bệnh viện này đã có từ lâu, thành lệ. Đúng 21 tháng chạp (năm nay nhằm ngày 23.1.2022), tất cả các y bác sĩ, kỹ thuật viên khoa ngoại, những người tham gia vào việc phẫu thuật... đều ngồi lại với nhau để thực hiện một nghi thức, gọi là "lễ rửa dao".

Tuy hình thức cũng giống như một buổi tổng kết, họp mặt và liên hoan cuối năm của các khoa phòng khác, nhưng gọi là "lễ rửa dao" của khoa ngoại là vì hết sức thiêng liêng, trang trọng đối với các thành viên tham dự. Đây là dịp mà các y bác sĩ, những kỹ thuật viên, những người trực tiếp cầm dao để can thiệp, phẫu thuật, chữa trị cho người bệnh ngồi lại với nhau sau 1 năm làm việc.

Một sản phụ được cứu cả mẹ con sau cơn nguy kịch đã xúc động cảm ơn BS Lê Đức Nhân. Ảnh: XM
Một sản phụ được cứu cả mẹ con sau cơn nguy kịch đã xúc động cảm ơn BS Lê Đức Nhân. Ảnh: XM

Theo bác sĩ Nhân, bất kỳ người thầy thuốc nào, khi đưa ra quyết định của mình để giúp chữa trị cho bệnh nhân cũng hết sức cẩn trọng, luôn đặt y đức lên hàng đầu. Tuy nhiên, với những người cầm dao mổ, khi đối diện với bệnh nhân, thì đó là giờ phút đối diện với chính mình. Là những khoảnh khắc thiêng liêng mà những suy nghĩ về đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm của người thầy thuốc thôi thúc nhiều nhất. Tuy vậy, rủi ro trong nghề nghiệp không phải là không có...

Vì vậy, "lễ rửa dao" mỗi năm là dịp để những người thầy thuốc cầm dao mổ ngồi lại với nhau, suy nghĩ, chiêm nghiệm, nhìn lại những việc mình đã làm. Đó cũng là cách để các y bác sĩ, các kỹ thuật viên phẫu thuật chia sẻ những buồn vui, nhắc nhỡ nhau, nhắc nhỡ chính mình về trách nhiệm và lương tâm của người thầy thuốc.

Bài liên quan
  • Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng
    Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên quan tới ông chủ Cocobay ra sao trong vài năm gần đây?
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
"Lễ rửa dao" một nghi thức mà không phải ai cũng biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO