Lệ phí tuyển sinh đại học 2021 dự kiến sẽ giảm so với năm trước

Minh An| 25/03/2021 16:02

Việt BáoĐại diện nhiều trường đại học (ĐH) đề nghị giảm lệ phí đăng ký xét tuyển cho thí sinh.

Đó là thông tin được các đại biểu đề xuất tại Hội nghị tuyển sinh ĐH, cao đẳng (CĐ) sư phạm năm 2021 do Bộ GD-ĐT tổ chức trực tuyến.

GS.TS Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM, cho rằng năm 2021, ngoài cách đăng ký xét tuyển bằng phiếu, Bộ GD-ĐT còn dự kiến cho thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến. Nếu thí sinh sử dụng nền tảng trực tuyến từ đầu đến cuối thì phí phải giảm, nếu vừa online vừa dùng phiếu thì mức lệ phí cũng phải khác.

Ý kiến này nhận được sự đồng tình của đại diện nhiều trường ĐH khác. Và trong biên bản thống nhất nội dung phối hợp trong công tác tuyển sinh của đầu cầu TPHCM đã thống nhất giảm 5.000 đồng/1 nguyện vọng cho thí sinh (tức còn 25.000 đồng/1 nguyện vọng thay vì 30.000 đồng như những năm trước).

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tại hội nghị

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, mức giảm sẽ khấu trừ vào chi phí quản lý, điều phối từ Bộ GD-ĐT sau khi chi phí cho việc vận hành phần mềm tuyển sinh được vài năm đã không phải đầu tư lớn như ban đầu. Còn lại các mức chia cho công tác tuyển sinh của Sở GD-ĐT và các trường ĐH vẫn được giữ nguyên.

Ý kiến đề xuất của Bộ GD-ĐT được các trường ủng hộ và cho rằng đây là cách thể hiện sự chia sẻ của ngành giáo dục với toàn thể xã hội trước tình hình dịch bệnh Covid-19.

Từ năm 2020, Bộ GD-ĐT đã giao quyền tự chủ cho các trường ĐH, CĐ trong việc quy định mức lệ phí tuyển sinh trên nguyên tắc thu bù chi. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm 2020, các trường vẫn thống nhất mức thu 30.000 đồng/nguyện vọng.

Còn năm 2021, nếu các trường vẫn tự định ra lệ phí tuyển sinh khác nhau thì theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội, điều này sẽ gây khó khăn cho thí sinh. Chưa kể tình trạng trích lại kinh phí cho các Sở GD-ĐT với các mức khác nhau tùy từng trường có thể gây ra những tình huống thiếu công bằng, thiên vị giữa các trường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lệ phí tuyển sinh đại học 2021 dự kiến sẽ giảm so với năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO