Lễ hội cầu ngư được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Xuân Sinh| 08/05/2022 18:01

Lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn ở Hà Tĩnh vừa được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Ngày 8/5, UBND xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh long trọng tổ chức lễ hội truyền thống cầu ngư, và đón Bằng công nhận lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội cầu ngư này có lịch sử hình thành từ lâu đời, tương truyền có từ khi lập làng Nhượng Bạn thời Trần. Tuy nhiên, căn cứ các bản sắc phong còn sót lại thì ít nhất lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn có từ thời Nguyễn, cách đây hàng trăm năm.

Lễ hội cầu ngư được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - 1

Đại diện lãnh đạo Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã trao Bằng chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho chính quyền địa phương và nhân dân xã Cẩm Nhượng (Ảnh: CTV).

Đây là một sự kiện văn hóa tín ngưỡng quan trọng nhất của xã Nhượng Bạn xưa (nay là xã Cẩm Nhượng), và được cộng đồng cư dân quan tâm. Lễ hội diễn ra trong hai ngày 7-8/4 âm lịch hằng năm. Trong đó, thời điểm tổ chức lễ hội chính diễn ra vào ngày 8/4 âm lịch khi cá Ông (cá voi) chết dạt vào bờ.

Lễ hội nhằm tưởng nhớ, biết ơn vị tôn thần Nam Hải Nhân Ngư (cá Ông) có tình thương người, đã bảo hộ cho ngư dân đi biển, cầu cho mưa hòa gió thuận, đánh bắt được nhiều hải sản, cổ vũ thêm sức mạnh cho ngư dân đi biển.

Ngày nay, lễ hội được tổ chức rất trang trọng, thu hút đông đảo cộng đồng người dân tham gia với phần lễ và phần hội; trong đó có 4 phần chính: Nghi thức tế lễ, lễ hội chèo cạn, lễ rước trên biển và lễ tế tại miếu đường.

Lễ hội cầu ngư được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - 2

Lễ hội được tổ chức rất trang trọng, thu hút đông đảo cộng đồng người dân tham gia (Ảnh: CTV).

Lễ hội này xuất phát từ nhu cầu cuộc sống cộng đồng, phản ánh ước vọng của con người. Thông qua thực hành lễ hội, con người hiểu sâu hơn về văn hóa dân tộc, đồng thời biểu hiện mong muốn về sự phồn thịnh và niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng, giải tỏa những nỗi lo, băn khoăn mà con người chưa giải thích được.

Gắn với lễ hội cầu ngư Nhượng Bạn có hò chèo cạn được du nhập dưới thời phong kiến. Đây là di sản văn hóa phi vật thể kết hợp giữa dân ca, dân vũ; thể hiện đời sống lao động sản xuất cùng ước vọng cầu ngư của ngư dân đi biển vùng Cửa Nhượng.

Bài liên quan
  • Sắc thái văn hóa biển đậm đà qua lễ hội Cầu Ngư
    Lễ hội dân gian được xem là loại hình văn hóa đặc biệt, hay là nơi lắng đọng nhiều lớp phù sa văn hóa của một cộng đồng, dân tộc. Với các cư dân ngư nghiệp, lễ hội Cầu Ngư không chỉ mang đậm sắc thái văn hóa biển, mà còn hàm chứa nhiều giá trị nhân văn sâu sắc hay hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ...
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội cầu ngư được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO