Lễ hội bia Đức trở lại, giá tăng chưa từng có

Manh Manh (Zing News)| 23/09/2022 16:08

Lễ hội bia Đức quay lại sau hai năm gián đoạn. Giá một cốc bia đã tăng khoảng 15% so với năm 2019.

Lễ hội Oktoberfest (Munich, Đức) quay lại sau hai năm gián đoạn bởi đại dịch cùng những hoạt động giải trí sôi động. Những cuộc thi uống bia, đĩa thịt lợn nướng thơm phức, bánh pretzel khổng lồ, cùng cô gái Đức vui tươi trong bộ trang phục truyền thống... làm nên màu sắc của lễ hội nổi tiếng bậc nhất hành tinh.

Tuy nhiên, trong lần trở lại này lễ hội Oktoberfest đối mặt với nhiều khó khăn. Lạm phát ở châu Âu đã len lỏi tới từng cốc bia Đức. Những nhà sản xuất bia tại Đức đang phải đối mặt với các khoản chi phí tăng cao chồng chất.

Trong khi đó, du khách tham dự sẽ phải trả chi phí cao hơn khi giá một cốc bia tăng khoảng 15% so với năm 2019.

Lễ hội bia Đức trở lại, giá tăng chưa từng có - 1

Lễ hội bia Đức trở lại sau 2 năm gián đoạn. Ảnh: AP.

Giá bia tăng chưa từng có

Lễ hội bia Oktoberfest là một minh chứng điển hình cho tình hình lạm phát đang diễn ra khắp châu Âu.

Hiện tại, chi phí cho một cốc bia một lít có giá từ 12,84 USD đến 14,07 USD, tăng khoảng 15% so với năm 2019, theo thông tin từ trang chủ của lễ hội Oktoberfest.

Lễ hội bia Đức trở lại, giá tăng chưa từng có - 2

Một người đàn ông đang gắn biển quảng cáo cho gian hàng trong khuôn viên lễ hội Oktoberfest. Ảnh: AP.

Đối với các nhà sản xuất bia tại Đức, chi phí tăng cao ảnh hưởng đến nhiều mặt, không chỉ đơn thuần là vấn đề về tăng giá thành sản phẩm. Họ đang phải đối mặt với sự tăng giá đột ngột trong toàn bộ chuỗi sản xuất, từ nguyên liệu thô như lúa mạch và hoa bia đến các khâu bao bì như nắp bia hay vật liệu đóng gói.

Theo AP, máy móc dùng trong dây chuyền sản xuất bia thường được chạy bằng khí đốt tự nhiên. Trong khi đó, giá khí đốt tại châu Âu đang có mức giá không hề rẻ.

Bên cạnh đó, giá thành hạt lúa mạch lẫn ngũ cốc cũng đều tăng gấp đôi, khoảng 600 USD/tấn. Chai thủy tinh đóng gói cũng tăng giá khoảng 80%. Nắp chai tăng giá 60% do thiếu hụt keo dán nhãn. Sebastian Utz - kỹ thuật viên trưởng của nhà máy bia Hofbraeu lâu đời tại Munich - cho biết mọi chi phí trong từng khâu sản xuất đã thay đổi đáng kể trong năm nay.

"Để làm bia, ngoài nguyên liệu thô như lúa mạch, ngũ cốc, cần rất nhiều nhiên liệu để ướp lạnh trong quá trình sản xuất. Tất cả đều tăng giá chóng mặt", Sebastian Utz chia sẻ với SCMP.

Ngoài ra, những chi phí nhỏ khác như bìa cứng, thép không gỉ để làm thùng, ván gỗ, dụng cụ vệ sinh bể bia đều tăng giá, kỹ thuật viên nhà máy bia Hofbrae thông tin thêm. Ulrich Biene, đại diện nhà máy bia Veltins ở Gravenstein, cho biết đây lạm phát đã đẩy giá thành sản xuất bia tăng cao kỷ lục với những con số chưa từng có trước đây.

Theo SCMP, lạm phát tăng tới 7,9% ở Đức vào tháng 8 và kỷ lục là 9,1% tại 19 quốc gia sử dụng đồng euro. Cùng với đó, giá tiêu dùng cũng tăng cao chóng mặt ở châu Âu.

Chi phí tăng cao không chỉ khiến các nhà sản xuất bia đau đầu. Người tiêu dùng và du khách tham dự lễ hội bia cũng chịu ảnh hưởng tương tự. Chi phí đắt đỏ có thể làm giảm sức chi tiêu của du khách và lễ hội bia Đức phần nào giảm sức hút. Carsten Brzeski, nhà kinh tế trưởng khu vực đồng euro tại ngân hàng ING, cho biết lạm phát đang căng thẳng ở Đức và có thể đạt 10% vào cuối năm nay. Đồng thời, nhu cầu tiêu dùng đang trên đà giảm.

Mặc dù vậy, lễ hội Oktoberfest vẫn là một sự thúc đẩy nguồn thu đáng kể cho các khách sạn và nhà hàng, quán ăn ở Munich.

Sự kiện đáng được mong chờ

Trong bối cảnh giá cả leo thang, lễ hội bia Đức vẫn trở lại vì đã gián đoạn suốt 2 năm dịch bệnh. Lễ hội chính thức khai mạc vào ngày 17/9. Ông Didier Reiter, Thị trưởng thành phố Munich (Đức), đã mở màn sự kiện bằng 3 tiếng gõ búa vào thùng bia đầu tiên được khui.

Cũng trong ngày khai mạc, thị trưởng Didier Reiter tặng chiếc "cốc vại" uống bia cho Thống đốc bang Bayern - Markus Soeder.

Lễ hội bia Đức trở lại, giá tăng chưa từng có - 3

Khuôn viên hội chợ Theresienwiese, nơi diễn ra lễ hội bia sôi động. Ảnh: AP.

Theo đơn vị tổ chức, giờ mở cửa năm nay kéo dài hơn những năm trước đó. Ngoài bia, các món ăn đặc trưng của vùng Bayern như xúc xích gan, dạ dày lợn, da lợn quay giòn, bánh mì xíu mại và dưa cải, bò nướng hoặc thịt nai om với mì ống spaetzle... sẽ được bày bán trong khuôn khổ lễ hội.

Lễ hội kéo dài hơn 2 tuần, được tổ chức bên ngoài trung tâm thành phố Munich. Không chỉ thưởng thức những ly bia tươi mát, du khách có thể tham gia vào những cuộc diễu hành đầy màu sắc và trò chơi độc đáo ở khu hội chợ.

Theo AP, Oktoberfest sẽ thu hút lượng lớn người tham dự. Du khách nên đặt chỗ ở từ sớm, chủ động phương tiện đi lại xuyên suốt lễ hội.

Trước dịch Covid-19, mỗi năm có khoảng 6 triệu người đến Munich tham dự lễ hội. Nhiều du khách hòa chung không khí sự kiện bằng cách mặc trang phục truyền thống của vùng Bavaria. Phụ nữ mặc váy dirndl, đàn ông mặc quần tây da dài đến đầu gối, tạo nên một lễ hội bia rất vui nhộn và đầy sắc màu.

Lễ hội Oktoberfest lần đầu được tổ chức vào năm 1810 để vinh danh cuộc hôn nhân giữa Thái tử Ludwig của Bavaria và Công chúa Therese. Tuy nhiên, xuyên suốt lịch sử 200 năm, lễ hội từng nhiều lần bị hoãn vì chiến tranh và bệnh dịch.

Theo tcdulichtphcm.vn
https://tcdulichtphcm.vn/le-hoi/le-hoi-bia-duc-tro-lai-gia-tang-chua-tung-co-c9a39369.html
Copy Link
https://tcdulichtphcm.vn/le-hoi/le-hoi-bia-duc-tro-lai-gia-tang-chua-tung-co-c9a39369.html
Bài liên quan
  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội bia Đức trở lại, giá tăng chưa từng có
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO