Lấy thành công 2 khối u tuyến vú nhờ phương pháp không xâm lấn

PHƯƠNG ANH| 11/01/2024 13:34

Bệnh nhân nữ tên N.T (40 tuổi) ở Sóc Trăng vừa được các bác sĩ Bệnh viện quốc tế Phương Châu (Sóc Trăng) lấy thành công 2 khối u tuyến vú bằng phương pháp sinh thiết có hỗ trợ hút chân không.

Lấy thành công 2 khối u tuyến vú nhờ phương pháp không xâm lấn
Các bác sĩ Bệnh viện quốc tế Phương Châu (Sóc Trăng) tiến hành lấy khối u tuyến vú cho bệnh nhân bằng phương pháp sinh thiết. Ảnh: Phương anh

BS. CKII Nguyễn Kỳ Minh - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện quốc tế Phương Châu (Sóc Trăng) cho biết, bệnh nhân N.T đến Bệnh viện thăm khám phát hiện có 2 khối u ở tuyến vú. Bệnh nhân mong muốn lấy trọn khối u ra nhưng không làm biến dạng tuyến vú, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống sau này.

Tại đây, các bác sĩ đã thăm khám và tư vấn cho gia đình chị N.T về phương pháp sinh thiết có hỗ trợ hút chân không (VABB) - kỹ thuật hiện đại nhất trong điều trị u vú lành tính hiện nay.

Chỉ trong 15 phút thực hiện, các bác sĩ đã lấy hoàn toàn 2 khối u - được cắt thành 9 mẩu nhỏ và hút chân không ra bên ngoài.

Sau tiểu phẫu, sức khỏe của chị N.T ổn định và đã xuất viện ngay trong ngày.

BS. CKII Nguyễn Kỳ Minh - Trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện quốc tế Phương Châu (Sóc Trăng) khuyến cáo nữ giới từ tuổi dậy thì trở đi nên nâng cao ý thức tự khám vú để phát hiện sớm các bất thường tuyến vú. Càng phát hiện sớm, hiệu quả điều trị và khả năng bảo tồn càng cao.

Bác sĩ Minh cũng cho biết thêm, phương pháp AVBB với các ưu điểm như không cần phẫu thuật, không để lại sẹo, không đau hoặc đau rất ít, không biến chứng hoặc tỉ lệ biến chứng rất thấp.

Hiệu quả của phương pháp VABB tương đương với phẫu thuật, thậm chí trong trường hợp số lượng u nhiều, VABB cho hiệu quả vượt trội hơn nhờ tiếp cận và hút được cả những khối u nhỏ nhất, điều mà phẫu thuật vẫn còn hạn chế.

VABB sử dụng một mũi kim đường kính chỉ 4-5mm, tiếp cận, cắt và hút khối u dưới hướng dẫn của máy siêu âm. Bác sĩ sẽ tính toán sao cho một đường đưa kim có thể tiếp cận nhiều khối u cùng lúc, giảm tối đa xâm lấn lên tuyến vú.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lấy thành công 2 khối u tuyến vú nhờ phương pháp không xâm lấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO