Lầu Năm Góc: Phi công quân sự Mỹ có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn bình thường

22/03/2023 09:00

Một nghiên cứu quy mô lớn của Lầu Năm Góc cho thấy các phi công quân sự có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn so với mặt bằng chung của người dân Mỹ.

Theo AP, Lầu Năm Góc mới đây đã công bố một nghiên cứu dựa trên dữ liệu sức khỏe của hơn 900.000 phi công và nhân viên kỹ thuật từng vận hành máy bay chiến đấu của quân đội Mỹ. Kết quả chỉ ra rằng, tỷ lệ mắc ung thư của những quân nhân này cao hơn 24% so với người bình thường.

Cụ thể, thành viên phi hành đoàn phục vụ trong biên chế các lực lượng quân sự của Mỹ từ năm 1992-2017 có tỷ lệ mắc ung thư hắc tố da cao hơn 87%, tỷ lệ ung thư tuyến giáp cao hơn 39%. Phi công nam và thành viên phi hành đoàn có tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 16%, trong khi các quân nhân nữ phải đối mặt với tỷ lệ ung thư vú cao hơn 16%.

Đại úy Jim Seaman, một cựu phi công của hải quân Mỹ đã qua đời ở tuổi 61 vì ung thư. Ảnh: AP

Với các nhân viên mặt đất, tỷ lệ mắc ung thư của nhóm này cũng cao hơn 3% so với người dân Mỹ bình thường. Theo đó, những quân nhân này có tỷ lệ mắc ung thư não cao hơn 19%, tỷ lệ ung thư tuyến giáp cao hơn 15%, tỷ lệ ung thư thận cao hơn 9%.

Mặt khác, toàn bộ các phi công và nhân viên mặt đất của quân đội Mỹ lại có tỷ lệ mắc ung thư phổi, ung thư trực tràng và ung thư bàng quang thấp hơn bình thường. Ngoài ra, tỷ lệ sống sót của các quân nhân này sau các đợt trị liệu cũng cao hơn so với mặt bằng chung.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, sau khi xác định tỷ lệ ung thư, họ sẽ tập trung vào việc tìm hiểu nguyên nhân cụ thể. Tuy vậy, việc xác định các yếu tố gây ung thư tiềm ẩn trong quân đội là không dễ dàng, bởi có nhiều yếu tố khó kiểm soát như tiền sử gia đình hay thói quen sử dụng rượu/thuốc lá.

Nghiên cứu của Lầu Năm Góc được Quốc hội Mỹ yêu cầu thực hiện vào năm 2021, sau khi các cựu phi công quân sự và người thân liên tục vận động để làm rõ nghi vấn về các chất gây ung thư tiềm ẩn trong các bộ phận của máy bay chiến đấu.

Việt Dũng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc: Phi công quân sự Mỹ có tỷ lệ mắc ung thư cao hơn bình thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO