Lầu Năm Góc nói trật tự quốc tế bị đe dọa, Nga quyết cắt đứt quan hệ với Mỹ trong loạt lĩnh vực

Bảo Hà| 31/05/2022 08:34

Ngày 30/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết, trật tự quốc tế, vốn được xây dựng kể từ sau khi Thế chiến II kết thúc, hiện đang bị đe dọa.

Lầu Năm Góc nói trật tự quốc tế bị đe dọa, Nga quyết cắt đứt quan hệ với Mỹ trong loạt lĩnh vực. (Nguồn: Shutterstock)
Nga sẽ tiến hành các bước đi nhằm chấm dứt bản ghi nhớ năm 1998 với Mỹ về tăng cường hợp tác văn hóa, giáo dục và truyền thông. (Nguồn: Shutterstock)

Theo người đứng đầu Lầu Năm Góc, sự tự do của Ukraine đang bị đe dọa và " trật tự quốc tế được chúng ta xây dựng kể từ sau Thế chiến II cũng vậy".

Cuối tuần qua, Mỹ đã trao cho công ty Raytheon một đơn đặt hàng các hệ thống tên lửa phòng không Stinger trị giá 625 triệu USD, dự kiến sẽ hoàn thành chỉ trong hơn 4 năm tới.

Đơn đặt hàng này được đưa ra trong bối cảnh Lầu Năm Góc và ngành công nghiệp quốc phòng đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu hụt cả Stinger và hệ thống tên lửa chống tăng Javelin.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cung cấp cho Ukraine 1.400 hệ thống phòng không Stinger cùng 5.500 hệ thống chống tăng Javelin kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2.

Tuy nhiên, gói viện trợ này không đủ so với những gì Ukraine tuyên bố họ cần. Vào tháng 3, Kiev đề nghị được cung cấp 500 hệ thống Javelins và 500 hệ thống Stinger mỗi ngày.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Nga ủng hộ đề xuất của Bộ Ngoại giao nước này về việc chấm dứt bản ghi nhớ năm 1998 với Mỹ về tăng cường hợp tác văn hóa, giáo dục và truyền thông giữa hai nước.

Nghị định đề ngày 28/5 cho biết, động thái cắt đứt quan hệ "trong các lĩnh vực văn hóa, nhân văn và khoa học xã hội, giáo dục và truyền thông đại chúng" với Mỹ đã được điều phối với các cơ quan hành pháp liên bang.

Bộ Ngoại giao Nga được giao nhiệm vụ thông báo cho Mỹ quyết định trên, sau khi chính phủ các nước phương Tây tuyên bố, các hoạt động trao đổi văn hóa và giáo dục bị đóng băng trong bối cảnh Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc nói trật tự quốc tế bị đe dọa, Nga quyết cắt đứt quan hệ với Mỹ trong loạt lĩnh vực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO