Latvia tặng xe thu giữ của tài xế vi phạm nồng độ cồn cho Ukraine

10/03/2023 09:01

Latvia đã quyết định gửi tặng một số xe hơi thu giữ của những tài xế vi phạm quy định nồng độ cồn cho quân đội và các bệnh viện của Ukraine.

Chính phủ Latvia bắt đầu cho thu giữ phương tiện của những tài xế có nồng độ cồn trong máu vượt mức 0,15% từ năm nay để cải thiện tình trạng an toàn giao thông ở nước này. Cảnh sát Latvia thống kê, hơn 4.300 tài xế bị phát hiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong lúc lưu thông trên các con đường và liên quan đến hàng nghìn vụ tai nạn hồi năm ngoái.

Chỉ trong vòng 2 tháng qua, nhà chức trách ở quốc gia vùng Baltic có 1,9 triệu dân này, đã tịch thu khoảng 200 xe hơi của các tài xế vi phạm.

Các xe hơi bị thu giữ ở thủ đô Riga, Latvia đang được chở tới nơi tập kết của tổ chức Twitter Convoy để chuyển tới Ukraine. Ảnh: Reuters

Khi các phương tiện nói trên bắt đầu chất đầy trong các bãi tạm giữ, chính phủ Latvia đã quyết định gửi tặng một phần cho Kiev. Tổ chức phi chính phủ Twitter Convoy được chọn đảm trách việc chuyển giao những chiếc xe này đến Ukraine.

Reinis Poznaks, người sáng lập Twitter Convoy chia sẻ với Reuters rằng, 20 chiếc xe hơi mà chính quyền Riga hứa trao cho tổ chức của ông mỗi tuần để gửi đến Ukraine sẽ sát hạch giới hạn của hoạt động chủ yếu mang tính tình nguyện này.

"Không ai ngờ những tài xế lái xe trong khi say rượu lại nhiều đến như vậy. Nhà chức trách không thể bán những phương tiện bị thu giữ nhanh bằng số tài xế bị xử lý vì vi phạm nồng độ cồn. Vì vậy, đó là lí do tại sao tôi nảy ra ý tưởng tặng chúng cho Ukraine", ông Poznaks nói.

Twitter Convoy đã gửi khoảng 1.200 phương tiện cho Ukraine, sau khi công khai kêu gọi quyên góp cho quốc gia Đông Âu trên Twitter vài ngày sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng cuối tháng 2/2022. Tổ chức đã huy động được 2 triệu Euro (khoảng 2,1 triệu USD) để mua, cải tạo và phụ vụ công tác hậu cần phương tiện vào năm ngoái.

Theo Bộ trưởng Tài chính Latvia Arvils Aseradens, chính phủ được truyền cảm hứng từ thành công của Twitter Convoy nên quyết định từ bỏ việc bán đấu giá những xe hơi vi phạm và trao chúng cho tổ chức. "Chúng tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì thiết thực để hỗ trợ người dân Ukraine", ông Aseradens nhấn mạnh.

Tuấn Anh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Latvia tặng xe thu giữ của tài xế vi phạm nồng độ cồn cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO