Lật tẩy chiêu 'thổi giá' thiết bị giáo dục tại Hà Tĩnh

19/02/2023 12:40

Với việc mua đi bán lại qua trung gian, thiết bị nhập khẩu giá 7 triệu đồng đã được đơn vị trúng thầu bán cho Sở GD&ĐT Hà Tĩnh với giá 35 triệu đồng.

Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Tĩnh trong giai đoạn 2017-2019.

Lật tẩy chiêu 'thổi giá' thiết bị giáo dục tại Hà Tĩnh - 1

Trụ sở Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

Trước đó, kết luận thanh tra của UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ ra hàng loạt vi phạm, chiêu trò để đẩy giá thiết bị gấp nhiều lần so với giá trị nhập khẩu.

Với những thủ đoạn mua đi bán lại qua khâu trung gian, các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục đã bị “thổi giá” cao bất thường, làm chênh lệch lên đến hơn 60 tỷ đồng. Cụ thể trong giai đoạn 2017-2019, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã thực hiện 17 gói thầu mua sắm thiết bị dạy học với tổng giá trị hợp đồng hơn 250 tỷ đồng, trong đó mua sắm tập trung 15 gói thầu, còn 2 gói do Sở GD&ĐT tự mua. Tổng số hàng hóa đã mua sắm là 21.957 thiết bị, phụ kiện gồm máy chiếu, máy tính xách tay, máy tính để bàn, đồ chơi ngoài trời…

Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin Lam Hồng trúng 6/17 gói thầu với tổng giá trị hợp đồng là hơn 99 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Thương mại Hồng Hà trúng 5/17 gói, tổng giá trị hơn 47 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Vạn Xuân trúng 2 gói thầu, tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng…

Tuy nhiên, thanh tra xác định, trong các gói thầu đã có sự tráo đổi phụ lục, hồ sơ, giá thiết bị bị "thổi giá" bất thường. Điều này được thể hiện tại gói thầu TB 04.2018 mua 634 máy chiếu đa năng do Công ty cổ phần Thương mại Hồng Hà và Công ty CP Đầu tư P&T thầu. Các sản phẩm trước khi bán cho Sở GD&ĐT đã được nâng giá lên gấp 3-4 lần bằng cách mua đi bán lại qua nhiều đơn vị trung gian.

Cụ thể, lô hàng thứ nhất gồm 464 máy chiếu đa năng NEC NP-MC371 XG kèm thiết bị tương tác và phần mềm hỗ trợ giảng dạy NOVI Elearning được Công ty CP Đầu tư P&T nhập khẩu với giá hơn 9 triệu đồng/máy. Lô hàng này sau đó được bán lại cho Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Lê Hoàng với giá 17,3 triệu đồng/máy. Công ty cổ phần Thương mại Hồng Hà tiếp tục mua lại với giá 20,76 triệu đồng/máy.

Công ty cổ phần Thương mại Hồng Hà và Công ty CP Đầu tư P&T (liên doanh trúng thầu) đã bán lại cho Sở GD&ĐT Hà Tĩnh giá 35 triệu đồng/máy. Thanh tra xác định mức chênh lệch giá mua vào và bán ra của lô hàng này là hơn 8 tỷ đồng.

Tráo đổi phụ lục, lắp đặt sai thiết kế

Tương tự, lô hàng thứ hai cũng được đơn vị trúng thầu “làm xiếc” khi 170 bộ máy chiếu đa năng kèm thiết bị tương tác NEC NP-MC371 XG nhập vào 8,8 triệu đồng/máy, sau nhiều lần mua bán, cuối cùng bán lại cho Sở GD&ĐT Hà Tĩnh với giá 30,5 triệu đồng/máy. Lô hàng này chênh lệch giá hơn 2,4 tỷ đồng so với ban đầu.

Gói thầu TB 03.2017 mua 729 máy chiếu đa năng tích hợp tính năng tương tác được bên trúng thầu nhập vào vào với giá 6,82 triệu đồng/máy, nhưng bán cho Sở GD&ĐT với giá  30,45 triệu đồng/máy, chênh lệch giá nhập khẩu và giá bán lên đến gần 12 tỷ đồng.

Lật tẩy chiêu 'thổi giá' thiết bị giáo dục tại Hà Tĩnh - 2

Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin Lam Hồng đã trúng 6/17 gói thầu với tổng giá trị hợp đồng hơn 99 tỷ đồng.

Ngoài “thổi giá” thiết bị, thanh tra cũng điểm mặt những thiết bị giáo dục bị đơn vị trúng thầu tráo đổi phụ lục, lắp đặt sai thiết kế, dẫn đến hiệu quả sử dụng không cao, gây thất thoát tiền của Nhà nước.

Liên quan đến những sai phạm trong các gói thầu mua sắm thiết bị giáo dục, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã họp kiểm điểm bà Đặng Thị Quỳnh Diệp - Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Trần Trung Dũng - nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Nguyễn Xuân Trường - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; bà Nguyễn Thị Hải Lý - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT. Công an Hà Tĩnh đang làm rõ hành vi sai phạm, trách nhiệm của những người liên quan.

(Nguồn: Tiền Phong)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lật tẩy chiêu 'thổi giá' thiết bị giáo dục tại Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO