Lập trình game giúp 1 người Việt 'hốt bạc' hàng triệu USD, thí sinh muốn biết học ở đâu?

18/04/2022 09:54

Lập trình game học ngành nào là thắc mắc của không ít bạn trẻ. Nếu các bạn thí sinh quan tâm về công việc này và mong muốn trở thành một nhà lập trình game trong tương lai thì nên chú ý một số điểm sau.

Lập trình game là công việc phát triển và tạo ra tất cả các khía cạnh sáng tạo của trò chơi điện tử trên nhiều nền tảng như máy tính, di động,… Đây là một công việc đòi hỏi kiến ​thức về lập trình.

Hiện nay, sự lớn lên như vũ bão của công nghệ, nhu cầu về giải trí ngày càng cao, lập trình games đã trở thành một trong những nghề "hốt bạc" của các tín đồ công nghệ, các loại hình giải trí online trên toàn thế giới. Năm 2014, Flappy Bird – tựa game được phát triển độc lập bởi Nguyễn Hà Đông đã gây tiếng vang trên toàn thế giới và thu về hàng triệu USD.

Công việc lập trình viên trò chơi đã và đang là cơ hội lớn cho các bạn yêu thích game và đam mê việc sáng tạo game để phát triển. Vậy nên, cứ bắt đầu mùa tuyển sinh là không ít thí sinh quan tâm đến việc học ngành game ở đâu và cần những gì để có thể trở thành một lập trình game?

PGS.TS Bùi Hoài Thắng - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa - ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết: “Hướng thứ nhất thí sinh có thể học nhóm ngành Công nghệ thông tin một cách thuần tuý để theo ngành game. Trong khi học, các em có học theo đuổi những công trình, nghiên cứu về game.

Thí sinh muốn học chuyên ngành về game nhưng ở Việt Nam hầu như chưa có. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, thí sinh nên theo một ngành nào đó cụ thể liên quan đến khoa học máy tính”.

Để trở thành người lập trình game cần những gì?

Thông thạo ngôn ngữ lập trình: Để trở thành người lập trình game thì điều kiện tiên quyết đầu tiên là thí sinh phải thành thạo ngôn ngữ lập trình. Game có thể tạo ra bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau nên bạn phải thành thạo ít nhất một loại ngôn ngữ, như Java, C, C++, Javascript… Mỗi ngôn ngữ tương thích với từng nền tảng nhất định. Nếu muốn lập trình game trên nhiều nền tảng khác nhau thì phải hiểu biết đa ngôn ngữ.

Lập trình game giúp 1 người Việt 'hốt bạc' hàng triệu USD, thí sinh muốn biết học ở đâu?
Để theo đuổi ngành game thì thí sinh có thể học ngành liên quan đến khoa học máy tính.

Kiến thức về đồ họa: Thiết kế đồ họa càng đẹp thì game của bạn càng trở nên hấp dẫn, bắt mắt, nhất là các tựa game có bối cảnh phức tạp và chuyển động nhiều. Đồ họa còn ảnh hưởng đến quá trình viết code và xử lý đồ họa trong game. Vì vậy kiến thức về đồ họa cũng quan trọng không kém kiến thức về lập trình.

Am hiểu về game: Một điều chắc chắn là bạn không thể làm nghề này nếu bạn không hiểu gì về game. Thực tế cho thấy, khoảng 90% lập trình game đều là những game thủ, có đam mê và hiểu rõ về game.

Kiến thức về toán học và vật lý: Toán học và vật lý có những nguyên tắc, định lý hữu ích dùng vào lập trình game. Với những game hành động, những môn học này giúp tư duy lập trình tốt hơn, đồng thời giúp bạn mô tả chuyển động của nhân vật cũng chuẩn xác, mượt mà hơn.

Ngoài ra, để trở thành một lập trình viên giỏi và có cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn thì năng lực kỹ thuật thôi là chưa đủ. Bạn nhất định phải là người đón đầu các xu hướng mới trong ngành như Agile/Scrum. Đây là mô hình được ứng dụng phổ biến trong các công ty danh tiếng trên thế giới như: Facebook, Microsoft, Apple, Spotify,… và các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam như: FPT, VNPT, Techcombank, MSB, Viettel,…

Lập trình game là một việc đòi hỏi niềm đam mê do ngành nghề này có mức độ cạnh tranh rất cao. Những tiêu chuẩn, đòi hỏi, kỳ vọng của cộng đồng người chơi vào một tựa game ngày càng nâng cao, đòi hỏi các lập trình viên phải ngày càng sáng tạo hơn.

Hoàng Thanh

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lập trình game giúp 1 người Việt 'hốt bạc' hàng triệu USD, thí sinh muốn biết học ở đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO