Lập tổ điều tra sự cố dầm metro số 1 tại TPHCM

11/12/2020 15:43

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM sẽ lập tổ điều tra về sự cố rớt gối kê ở dầm cầu cạn metro số 1 vì cho rằng tổng thầu giải thích sơ sài, chối bỏ trách nhiệm.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) vừa có văn bản đề nghị Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, Hội Cầu đường cảng TPHCM và 2 trường đại học Giao thông vận tải trên địa bàn thành phố phối hợp điều tra sự cố rớt gối cao su dầm cầu cạn metro số 1.

Lập tổ điều tra sự cố dầm metro số 1 tại TPHCM - 1

MAUR cho rằng báo cáo của tổng thầu về sự cố chỉ sơ sài nhằm kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm

Theo đó, mỗi đơn vị cử từ 1-2 người để lập tổ điều tra và danh sách này được MAUR báo cáo để lãnh đạo UBND TP quyết định. Dự kiến, thời gian hoạt động khoảng 2 tháng và sẽ giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Như Dân trí thông tin, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10 phát hiện gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).
Sau đó, tổng thầu EPC Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (liên danh SCC) đã xử lý xong việc đặt gối thay thế đảm bảo ổn định cho dầm trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân của sự việc.
Lập tổ điều tra sự cố dầm metro số 1 tại TPHCM - 2
Tổng thầu đánh giá sự cố tại metro số 1 là nhỏ lẻ, không lớn nhưng chưa từng gặp
Ngày 11/11, ông Shigeki Ihara - Giám đốc dự án liên danh SCC cho biết, đơn vị đang kiểm tra làm rõ nguyên nhân sự việc. Dự kiến, thời gian để tìm nguyên nhân khoảng 1 tháng. Quá trình kiểm tra tại các vị trí khác thì không có vấn đề gì.
"Nhà thầu đã kiểm tra tất cả vị trí còn lại, không có vấn đề gì nhưng để đảm bảo, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra lần nữa", ông Ihara nói.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công các dự án Metro, ông Ihara nhìn nhận, việc rơi gối cao su ở dầm cầu là vấn đề không lớn, không khó khắc phục, tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông thấy sự cố như vậy.
"Trước tiên nhà thầu phải kiểm tra tất cả để tìm ra nguyên nhân chính xác xảy ra sự việc này, sau đó đề xuất những biện pháp để ngăn ngừa xảy ra", đại diện liên danh SCC cho biết.
Theo Giám đốc dự án, sau khi tìm ra nguyên nhân đích thực sẽ tìm biện pháp khắc phục, sửa chữa.
"Dĩ nhiên, biện pháp khắc phục sẽ được kiểm tra và thông qua bởi những bên có thẩm quyền như chủ đầu tư, tư vấn giám sát... Sau đó nhà thầu sửa chữa và không ảnh hưởng tiến độ tổng thể dự án", ông giám đốc dự án liên danh SCC nói.
Lập tổ điều tra sự cố dầm metro số 1 tại TPHCM - 3

Sự có được khắc phục bằng việc thay thế gối cao su khác để ổn định dầm cầu, trong thời gian xem xét, đánh giá nguyên nhân

Tuy vậy, trong công văn gửi các bên liên qua mới đây, MAUR cho biết, trong khoảng thời gian xảy ra sự việc, từ ngày 30/10 đến nay, MAUR đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.
Sự việc xảy ra đã thu hút sự quan tâm của dư luận, các cơ quan chuyên môn và cơ quan chức năng. UBND TPHCM, Bộ Giao thông Vận tải đã liên tục có yêu cầu MAUR báo cáo sự việc.
Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng, liên danh NJPT và liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ.
MAUR cho rằng, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích/nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu EPC của mình.
Do đó, MAUR vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lập tổ điều tra sự cố dầm metro số 1 tại TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO